Một  số người thường đánh đồng   xây dựng thương hiệu với quảng cáo. Dù quảng  cáo thật sự có vai trò   quan trọng trong việc tạo nên giá trị thương  hiệu, nhưng chính trải   nghiệm mới là yếu tố quyết định thành công lâu  dài.
                     Lòng  trung thành được tạo dựng trên   nền tảng trải nghiệm tích lũy của khách  hàng với thương hiệu, và những   thương hiệu mạnh củng cố vị thế của mình  tại mọi điểm tiếp xúc với   khách hàng.
Tầm quan trọng của việc thực hiện cam kết tiếp thị
Quảng cáo tạo nên kỳ vọng cho thương hiệu. Thành công sẽ dễ đến hơn khi trải nghiệm thương hiệu khớp với những gì được hứa hẹn khi tiếp thị. Tùy vào việc kết hợp trải nghiệm và cam kết, một trải nghiệm thương hiệu tốt có thể được gia tăng còn những trải nghiệm khó chịu cũng có thể được nhân đôi. Chiến lược tiếp thị của Nissan ở Mỹ là một ví dụ điển hình khi cam kết và trải nghiệm thương hiệu tương đồng với nhau. Trong suốt 6 năm, Nissan không ngừng cải thiện cách khách hàng cảm nhận về xe của mình với chiến dịch “Shift”. Thông điệp đánh động vào tâm lý khách hàng và được tung ra cùng lúc với những mẫu xe được cải tiến như Altima. Các nỗ lực truyền thông cuối cùng cũng tạo được ấn tượng cho mẫu mã và cảm nhận về xe Nissan, giúp tạo nét khác biệt với các thương hiệu khác. Và kết quả là doanh số của Nissan US tiếp tục tăng trong năm 2007 và hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.
Tầm quan trọng của việc thực hiện cam kết tiếp thị
Quảng cáo tạo nên kỳ vọng cho thương hiệu. Thành công sẽ dễ đến hơn khi trải nghiệm thương hiệu khớp với những gì được hứa hẹn khi tiếp thị. Tùy vào việc kết hợp trải nghiệm và cam kết, một trải nghiệm thương hiệu tốt có thể được gia tăng còn những trải nghiệm khó chịu cũng có thể được nhân đôi. Chiến lược tiếp thị của Nissan ở Mỹ là một ví dụ điển hình khi cam kết và trải nghiệm thương hiệu tương đồng với nhau. Trong suốt 6 năm, Nissan không ngừng cải thiện cách khách hàng cảm nhận về xe của mình với chiến dịch “Shift”. Thông điệp đánh động vào tâm lý khách hàng và được tung ra cùng lúc với những mẫu xe được cải tiến như Altima. Các nỗ lực truyền thông cuối cùng cũng tạo được ấn tượng cho mẫu mã và cảm nhận về xe Nissan, giúp tạo nét khác biệt với các thương hiệu khác. Và kết quả là doanh số của Nissan US tiếp tục tăng trong năm 2007 và hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.
      Mỗi thương hiệu nên cố gắng mang lại trải nghiệm hoàn hảo
Khi nói đến trải nghiệm thương hiệu, người ta thường nghĩ đến loại hình dịch vụ. Nhưng trái lại, chính dịch vụ thường làm giảm trải nghiệm khách hàng, thay vì nâng cao. Không có gì khiến lòng trung thành của khách hàng lung lay nhanh hơn một hệ thống dẫu được thiết kế để giúp tiết kiệm chi phí cho công ty nhưng không đáp ứng được nhu cầu dịch vụ của khách hàng.
  Những  ai đã từng cảm thấy “bất lực”  trước hệ thống chăm sóc khách hàng  tự  động của các ngân hàng, hãng  hàng không hay nhà cung cấp dịch vụ  viễn  thông lớn cũng thấm thía điều  này. 
Khi nói đến trải nghiệm thương hiệu, người ta thường nghĩ đến loại hình dịch vụ. Nhưng trái lại, chính dịch vụ thường làm giảm trải nghiệm khách hàng, thay vì nâng cao. Không có gì khiến lòng trung thành của khách hàng lung lay nhanh hơn một hệ thống dẫu được thiết kế để giúp tiết kiệm chi phí cho công ty nhưng không đáp ứng được nhu cầu dịch vụ của khách hàng.
Mang  lại một trải nghiệm  thương hiệu hoàn hảo còn giúp phân biệt  thương hiệu  với vô vàn những  thương hiệu khác trong cùng ngành. 
  Lĩnh  vực dầu nhớt động cơ là một ví dụ  rõ ràng, vì người lái xe thường  không  đặc biệt ưu ái một thương hiệu  nào cả. Mức độ gắn kết quá lỏng  lẻo dễ  khiến khách hàng đổi từ sản  phẩm này sang sản phẩm khác chỉ vì  giá cả  hoặc tình trạng còn/hết  hàng. Để tạo lòng trung thành nơi khách  hàng,  các thương hiệu này phải  cố gắng làm hài lòng khách hàng không  chỉ bằng  việc đáp ứng yêu cầu  căn bản về sản phẩm, mà còn bằng những  trải nghiệm  bất ngờ, độc đáo  khác.  Bảo  hiểm là một lĩnh vực từng được thay  đổi bởi trải nghiệm thương  hiệu. Dù  việc lựa chọn một công ty bảo  hiểm vẫn tùy thuộc rất nhiều vào  giá cả,  nhưng một số nhà cung cấp  dịch vụ đã có nỗ lực biến đổi trải  nghiệm  khách hàng bằng cách để nhân  viên đích thân đảm nhiệm dịch vụ  chăm sóc  khách hàng, thay vì dùng hệ  thống tự động, thậm chí một số  công ty còn  để khách hàng tự do so  sánh giá cả dịch vụ giữa các nhà  cung cấp với  nhau. 
      Mang lại trải nghiệm gia tăng giá trị
Những thương hiệu thành công thường mang lại các giá trị cộng thêm mà khách hàng hưởng ứng. Nike là một thương hiệu điển hình. Bạn có thể cho rằng trang phục thể thao phụ thuộc vào tính năng sản phẩm nhưng Nike đã tìm được những cách mới để gắn kết khách hàng với thương hiệu qua Niketown, NikeID và Nike+.
Những thương hiệu thành công thường mang lại các giá trị cộng thêm mà khách hàng hưởng ứng. Nike là một thương hiệu điển hình. Bạn có thể cho rằng trang phục thể thao phụ thuộc vào tính năng sản phẩm nhưng Nike đã tìm được những cách mới để gắn kết khách hàng với thương hiệu qua Niketown, NikeID và Nike+.
Năm 1990,  Niketown đầu tiên được   khai trương ở Oregon chứng tỏ một phong cách bán  lẻ hoàn toàn mới. Đây   không chỉ là nơi trưng bày mà còn giúp đưa sản  phẩm Nike vượt ra khỏi   ranh giới trang phục thể thao. Tại đây khách hàng  được cảm nhận sản   phẩm thông qua âm thanh, hình ảnh, video và nhiều  hình thức trưng bày   mang tính tương tác cao. Một lần ghé thăm Niketown  mang lại cho khách   hàng những trải nghiệm thương hiệu rất thú vị. NikeID  giúp khách hàng   thể hiện bản sắc riêng của mình bằng cách đặt hàng  những sản phẩm theo   đúng ý thích của mình.
  Đừng quên sự ủng hộ của khách hàng
    Ngược  lại, bộ phim “My Big Fat Greek  Wedding” dù có kinh phí sản xuất  cực  thấp và hầu như không hề được  tiếp thị đã trở thành bộ phim được  quảng  cáo truyền miệng thành công  nhất trong lịch sử Hollywood. Nhờ mô  hình  truyền miệng này, doanh số  phòng vé của phim đã đạt mức $241.4  triệu,  vượt xa nhiều bộ phim được  quảng bá rầm rộ cùng lúc. 
Một trải nghiệm  thương hiệu hoàn   hảo sẽ mang lại sự hưởng ứng từ khách hàng. Quảng cáo  truyền miệng là   nguồn thông tin thương hiệu quan trọng, giúp định hình  kỳ vọng của   khách hàng và tác động đến quyết định dùng thử sản phẩm/dịch  vụ. 
Một trải nghiệm  tốt sẽ giúp thương   hiệu được giới thiệu với nhiều người khác, trong khi  một trải nghiệm   xấu sẽ hủy hoại hình ảnh thương hiệu, tạo tiếng xấu và  tác động đến   quyết định tiêu dùng về sau. Bộ  phim “10,000 B.C.” khi giới thiệu ở Mỹ   đã tạo ra kỳ vọng cao và chỉ  trong tuần đầu tiên đã đạt được doanh thu   phòng vé là $35.9 triệu. Tuy  nhiên, khi những lời rỉ tai chê bai bộ   phim lan nhanh, doanh thu đã giảm  53% trong tuần kế tiếp. Tổng doanh   thu phòng vé trong suốt thời gian  trình chiếu của phim chỉ khoảng $95   triệu, không đủ bù đắp chi phí sản  xuất $105 triệu.
Luôn mang lại những ngạc nhiên thú vị cho khách hàng
Trong mắt chuyên gia tiếp thị, thương hiệu cần được xem như nơi quy tụ mọi điểm tiếp xúc với khách hàng, bao gồm cả quảng cáo, truyền miệng, dịch vụ khách hàng, môi trường bán lẻ, các hoạt động truyền thông tiếp thị, v.v. Điều tối thiểu một chuyên gia tiếp thị phải cố đạt đạt được là mang lại những đặc tính và lợi ích đã cam kết trên mọi phương diện.
Trong mắt chuyên gia tiếp thị, thương hiệu cần được xem như nơi quy tụ mọi điểm tiếp xúc với khách hàng, bao gồm cả quảng cáo, truyền miệng, dịch vụ khách hàng, môi trường bán lẻ, các hoạt động truyền thông tiếp thị, v.v. Điều tối thiểu một chuyên gia tiếp thị phải cố đạt đạt được là mang lại những đặc tính và lợi ích đã cam kết trên mọi phương diện.
     Các  thương hiệu thành công luông  mang lại những ngạc nhiên thú vị cho  khách  hàng thông qua các trải  nghiệm tốt đẹp và nhất quán. Đây chính là  điều  phân biệt thương hiệu  với các đối thủ còn lại và giúp mang lại  thành  công cho thương hiệu  trước mắt và cả về lâu dài. 
DNA Branding, theo Millward Brown
DNA Branding, theo Millward Brown
No comments:
Post a Comment