Bài học về Kaizen, những so sánh thú  vị về xu hướng tiêu dùng Việt  Nam, Nhật Bản và những điều gần giống như  thế là kinh nghiệm mà Lê Hồng  Xuân, ông chủ siêu thị điện máy Best  Carings, đã tích lũy được sau 2 năm  thực hiện nhượng quyền bán lẻ từ mô  hình Best Denki của Nhật. Đây là  những hành trang để ông bước vào cuộc  đua bán lẻ sôi động trong thời  gian tới.
- Qua mô hình nhượng quyền bán lẻ từ Best Denki, bài học nào về quản trị mô hình bán lẻ đã được ông rút ra?
Người Nhật quản trị theo phương pháp  Kaizen (cải tiến liên tục),  nghĩa là “tháo cái gì đó ra và ráp lại theo  hướng tốt hơn một cách liên  tục”. Theo cách này, mọi quá trình quản lý  dịch vụ khách hàng đều luôn  được định kỳ mổ xẻ, để đặt ra những câu  hỏi: có cách nào làm tốt hơn  không? Chi phí thấp hơn không? Khách hàng  hài lòng hơn không? Có rủi ro  gì tiềm ẩn nữa trong tương lai không?...  Từ đó, quy trình sẽ được xây  dựng lại, cải tiến từng ngày, từng tháng,  từng năm theo hướng tốt và  hiệu quả hơn.
Ngoài ra, cón có một đặc điểm thú vị  nữa: người Nhật luôn đề cao kiểm  soát quá trình. Nghĩa là, họ đặt ra  mục tiêu từng giai đoạn cho tất cả  các cấp từ nhân viên thấp nhất đến  cao nhất. Và kết quả cuối cùng vẫn  không phải là tiêu chí duy nhất để  đánh giá hiệu quả hoàn thành công  việc.
- Khi triển khai công nghệ bán lẻ của Best Denki tại Việt Nam, ông gặp phải khó khăn gì xét về khía cạnh văn hóa tiêu dùng?
Vì Nhật là đất nước của công nghệ nên  khoa học bán lẻ cũng như thế.  Nghĩa là, nhiều thứ được tự động hóa bằng  điện tử và máy móc. Đó là lý  do người tiêu dùng Nhật quen với việc tự  mình tìm hiểu mọi thứ khi cần  mua một sản phẩm. Nhà bán lẻ chỉ cần thực  hiện việc trưng bày, thông tin  sản phẩm, cách vận hành sản phẩm thông  qua hệ thống máy tính và những  tài liệu được in sẵn lên sản phẩm.
Trong khi đó, người tiêu dùng Việt Nam  thích được quan tâm, chăm sóc  và giải thích trực tiếp, thích được phục  vụ bởi con người hơn là đối  thoại với máy móc. Cho nên, cần phải điều  chỉnh theo hướng dùng nhân  viên để phục vụ khách hàng.
- Theo ông, đâu là bài toán khó cho những nhà kinh doanh bán lẻ? Và đâu là những lời giải căn cơ?
Thứ nhất, bán lẻ nói chung và bán lẻ  điện máy nói riêng là một ngành  kinh doanh thương mại đa sản phẩm, tại  một siêu thị điện máy luôn có  hàng ngàn mặt hàng. Số lượng sản phẩm mới  được tung ra thị trường nhanh  chóng mặt, khiến cho không gian cần có  để trưng bày và bán sản phẩm luôn  là một thách thức.
Bên cạnh đó, tập quán kinh doanh của  nhiều nhà bán lẻ Việt Nam là  chạy theo doanh số trước mắt thông qua các  hình thức giảm giá hay khuyến  mãi. Điều này dẫn đến những cuộc chạy  đua không cần thiết, ảnh hưởng  đến người tiêu dùng. Mặt khác, ở lĩnh  vực này, thời gian thu hồi vốn lâu  hơn và khả năng tái đầu tư thấp,  chậm.
Để khắc phục được những điều này, nhà  kinh doanh phải hoạch định  chiến lược xây dựng và phát triển dài hạn,  tạo ra sự khác biệt cần thiết  giúp khách hàng nhận thấy lợi ích lâu dài  của sản phẩm.
- Ông có thể cho biết chiến lược kinh doanh của Best Carings trong thời gian tới?
Best Carings sẽ có hai hướng chiến  lược chính trong thời gian tới.  Một là tăng cường tốc độ phát triển về  chuỗi cửa hàng. Đây là sự chọn  lựa gần như bắt buộc trong điều kiện  chúng tôi đã có đội ngũ quản lý,  khả năng điều hành, kinh nghiệm thực  hành kinh doanh và quan hệ nhà cung  cấp cũng như khách hàng. 
Thứ hai là  tiếp tục tìm kiếm để tạo nên sự  khác biệt trong việc xây dựng trải  nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng.
- Ông nghĩ sao về dự báo, các nhà bán lẻ tổng hợp và chuyên doanh nước ngoài sẽ đổ bộ vào Việt Nam trong thời gian không xa?
Tôi chỉ xin nói về mảng kinh doanh  điện máy với cuộc chiến cạnh tranh  về giá hiện nay và thời gian tới.  Trong cuộc chiến giá cả này, những  nhu cầu quan trọng và dài hạn hơn  của người tiêu dùng bao gồm được nhiều  lựa chọn hơn về chủng loại sản  phẩm, được tư vấn lựa chọn và chăm sóc  hậu mãi tốt hơn, được hỗ trợ  nhiều hơn trong quá trình vận hành sản  phẩm… có thể bị lãng quên. Nhưng  chúng tôi vẫn kiên quyết đi theo hướng  của mình là tạo ra sự khác biệt  bên cạnh ý thức quan hệ lâu dài với  khách hàng chứ không nhất thời.
No comments:
Post a Comment