Hãy cùng tìm hiểu khái niệm khá mới mẻ và những điều nên tránh khỏi với newsjacking
Newsjacking là một khái niệm để chỉ việc bạn hướng dư luận đến một chủ đề hoặc tin tức mới được cập nhật cho mục đích kinh doanh.
Các nhà báo cần thông tin hot còn thương hiệu cần sự chú ý. Nhà chiến lược marketing David Merman Scott đã giải thích ý nghĩ của cụm từ "newsjacking" và lí do tại sao nó lại giúp cả hai bên cùng có lợi- trừ khi bạn áp dụng sai cách. Bởi những nhà báo thường tranh giành những tin tức mới nhất nên ai cũng có thể dễ dàng tìm thấy nội dung toàn bộ câu chuyện từ website của nguồn tin, hoặc website đối thủ. Nhưng thử thách cho những nhà báo viết về kinh doanh là lấy được thông tin “tại sao” và diễn biến của sự việc. Tại sao giám đốc công ty lại nghỉ việc? Website của công ty có thể đưa ra những lời xin lỗi đại khái như “ Tại vì người đó muốn dành thời gian cho gia đình”. Tuy nhiên, đối thủ của công ty đó có thể trích lời phân tích của một số chuyên gia để tìm ra lí do thực, và đây là phần thu hút người xem hơn cả.
Từ đó, dễ thấy rằng những gì làm nên sự cuốn hút của bài báo chính là đoạn thứ hai- lời giải thích cho câu hỏi tại sao. Đó là lý do tại sao các newjacker lại đặt cho mình mục tiêu là sở hữu đoạn thứ hai, chính là một trong những ví dụ rõ ràng về Newsjack. Và với các marketer, newsjack chính là cách tận dụng những sự kiện mang tính nóng hổi để quảng bá cho thương hiệu của mình
Kate Winslet trở thành nữ anh hùng
Nếu bạn đủ nhanh nhạy để phản ứng với những thông tin mới, đưa ra nội dung hợp lí ở đoạn hai của bạn trên blog, tweet, hoặc một phương tiện truyền thông có liên quan đến sự kiện đang hot, bạn sẽ có được vận may nhờ sự chú ý của các phương tiện truyền thông đại chúng. Bạn sẽ rất dễ dàng tìm ra câu chuyện về sở cứu hỏa London( LFB) với khả năng newsjack bằng tốc độ ánh sáng.
Richard Branson đã tổ chức tiệc cho diễn viên Kate Winslet và 20 người khách khác tại hòn đảo riêng của ông ấy vào năm 2011. Khi sét đánh tòa nhà gỗ và làm nó bốc cháy, Kate Winslet là người đã cứu người mẹ 90 tuổi của Branson thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Tin tức về việc giải cứu đó, đi kèm với những bức ảnh của đám cháy, nhanh chóng trở thành câu chuyện hàng đầu trên các diễn đàn truyền thông thế giới. Nhưng tất cả chỉ là những mẩu tin ngắn, rất ít các báo có thông tin từ nguồn, và tất nhiên, không có bất kì nhà báo nào trên hòn đảo. Trong vòng vài giờ sau những báo cáo đầu tiên về vai trò của Winslet trong việc giải cứu, LFB đã đề nghị Winslet được rèn luyện cùng với các lính cứu hỏa tại trung tâm đào tạo của họ. Lời đề nghị này đã được viết trong một câu chuyện của LFB và được post trên website của họ.
Đòn newsjack thông minh này đã giúp LFB thu hút được lượng lớn người quan tâm, và lời đề nghị với Winslet đã được đăng tải lên nhiều tờ báo trên toàn thế giới. Điều mà LFB làm- nhanh chóng post lời đề nghị của Winslet trên website của họ và thông báo tới các phóng viên- diễn ra không tới vài giờ và thực sự không hề ngốn bất cứ khoản tiền nào. Nhưng kết quả của việc cho phép các phương tiện truyền thông khác lấy thông tin lại trị giá hàng triệu USD. Đây rõ ràng là một nước cờ thành công bởi việc chọn thời điểm và thông điệp rất hoàn hảo.
Bạn cũng có thể newsjack, nhưng hãy nhớ cần cẩn thận.
Bạn hãy cân nhắc việc mọi vấn đề có thể gây nhầm lẫn và những hậu quả tai hại.
Trong khi lên kế hoạch quảng cáo cho bộ sưu tập Arab Spring, Kenneth Cole đã cố gắng chèn thương hiệu của họ trong đoạn hội thoại về những cuộc biểu tình ở Ai cập bằng cách post tweet dưới đây: “Hàng triệu người đang biểu tình ở Cairo. Tin đồn cho rằng lí do là họ đã nghe đến bộ sưu tập mùa xuân mới hiện đã có online tại http://bit.ly/KCairo – KC.” Lời quảng cáo này đã bị chỉ trích rất nhiều bởi các hãng truyền thông và sự tẩy chay của công chúng, dù mục đích của nó chỉ là gợi người đọc đến việc giới thiệu bộ sưu tập của họ bằng hashtag #Cairo.
Bài học rút ra là: Đừng cố gắng để lợi dụng tin tức khi nó rõ ràng thể hiện những thông tin tiêu cực, ví dụ như cái chết hoặc tổn thương. Không may mắn rằng nhà bán lẻ CelebBoutique đã không biết được lưu ý này, và đã đặt bản thân vào tình huống khó xử với một tweet nhẫn tâm trong vụ thảm sát bằng súng ở rạp chiếu phim ở Colorado với tweet sau:
Twitter là một kênh thông tin nhanh nhạy cho phép bạn có thông tin về một chủ đề nóng và có thể thảo luận về nó ngay tại thời điểm bạn truy cập. Nhưng bạn nên có những phát ngôn chân thật và có trách nhiệm.
Paris Hilton và Wynn Resorts
Hiểu chu kì hoạt động của tin tức sẽ là yếu tố tiên quyết để thương hiệu của bạn được chú ý bởi giới truyền thông.
Paris Hilton và bạn trai bị bắt vào tháng 8 năm 2010 vì tội sở hữu ma túy và lái xe trong tình trạng mất kiểm soát. Trong một tweet cho các fan sau đó, Hilton nói rằng: những tin bịa đặt đó thật nực cười, xuyên tạc và độc địa. Tôi thậm chí không để ý đến chúng, vì tôi biết sự thật. Cá nhân tôi không quan tâm nhiều đến phản ứng của Paris, nhưng tôi thật sự bị ấn tưởng bởi những gì xảy ra trước đó ngay sau khi câu chuyện bị phát giác. Jennifer Dunne- phát ngôn viên của Wynn Resorts đã tiết lộ với Associated Press rằng Hilton đã bị cấm vào Wynn Resorts- thuộc sở hữu Wynn Las vegas & Enccore. Hiện tại, giới truyền thông có thêm một tin mới: cô nàng tiệc tùng bị bắt, mà còn bị cấm bởi Wynn Resort. Lệnh cấm này sớm trở thành một trong những tình tiết không thể thiếu khi nhắc đến vụ bắt bớ lùm xùm của Paris. Tìm kiếm nhanh cụm từ “Paris Hilton Wynn” trên Google cho ra hơn 5286 câu chuyện từ các báo trên toàn cầu, tuy chủ đề câu chuyện là về Paris Hilton, nhưng Wynn resort mới được lợi. Họ đã có hơn 5000 câu chuyện mới có tên họ.
Tần suất được nhắc đến trong các phương tiện truyền thông sẽ tạo ra hiệu quả lớn với PR. Trong một ngày, chỉ với một cuộc gọi, bà Dunne gần như đã làm được điều mà cả phòng PR của Wynn với cả một hệ thống nguồn lực và ngân sách không thể làm trong vòng một năm, làm cho hàng ngàn tờ báo viết về mình. Và nó thậm chí không mất đến một xu.
Newsjacking, hãy tự tin rằng bạn cũng có thể làm được.
Đóng góp nội dung: Phan Thu Trang/ http://sparksheet.com
Theo Gik. Vn
No comments:
Post a Comment