Matthew Grant- Managing Editor của MarketingProfs- cho hay, ông luôn cảm thấy rất sai lầm khi một marketer nói về “khán giả” của họ.
Có 2 nguyên nhân chính:
· Đầu tiên, nếu bạn không phải là một diễn giả, hay là nhà hùng biện, thì những người mua hàng của bạn không phải là “khán giả” trừ phi bạn cố tình gọi họ là thế.
· Thứ hai, chính sự cố tình của bạn đã làm bạn hiểu sai về một hiểu lầm cố hữu trong Marketing (đã sai lại càng sai hơn): làm thế nào mà các chiến dịch Marketing luôn diễn ra 24/7 với cường độ tập trung cao lại hoạt động hiệu quả tại môi trường truyền thông mà chúng ta hiện đang sống.
Nếu bạn nghĩ rằng những khách hàng hiện tại hay khách hàng tiềm năng chính là “khán giả”, tức là bạn đang hàm ý rằng: hoặc là mình đang truyền tải thông điệp giải trí hoặc là những “khán giả” ấy đang tập trung lại với nhau để nghe bạn nói. Trong cả hai trường hợp, bạn đang mắc lỗi, bởi: thứ nhất, thông điệp của bạn hoàn toàn không chỉ để giải trí; thứ hai, không ai lại đi tìm kiếm các thông điệp Marketing làm gì.
Cộng đồng không phải là khán giả.
Các doanh nghiệp nhỏ đã xây dựng cho mình một cộng đồng lớn như thế nào? Trả lời câu hỏi này, Becky McCray (một doanh nhân nhỏ, diễn giả và là tác giả cuốn”Small Town Rules”) cho hay:
Nhiều trong số các khía cạnh xây dựng một cộng đồng trực tuyến khá giống với việc tạo nên một khán giả.Nếu bạn đang nghĩ về việc thu hút nhiều người lắng nghe bạn hơn, nhiều “follower” hơn, nhiều “like” hơn tức là bạn đang nghĩ về “khán giả”.
Trong khi đó, nếu bạn đang nghĩ tới việc kết nối mọi người, học hỏi và lắng nghe những con người ấy với tư cách cá nhân, tức là bạn đang tiến những bước gần hơn với việc xây dựng một cộng đồng.
Bạn cần đầu tư thời gian suy ngẫm để có thể hiểu hết những gì Becky nói. Xây dựng cộng đồng không phải là cho DN hay sản phẩm của bạn, mà nó là sự kết nối giữa các thành viên trong cộng đồng đó. Hơn nữa, việc xây dựng cộng đồng còn có nghĩa là hiểu khán giả của mình và lắng nghe cộng đồng. Nói cách khác, bạn cần trở thành một khán giả trong cộng đồng của chính mình.
Quan trọng nhất, việc xây dựng cộng đồng phụ thuộc vào mối liên hệ của cộng đồng để tạo thành một nhóm thống nhất để có thể được coi như một cá thể, chứ không phải là hàng loạt “khán giả” hoặc hàng tá người follow hay đơn thuần là số lượng “like” khủng.
Quan điểm của Becky được mô tả rõ ràng, “Nếu bạn quan tâm tới số thành viên trong một kênh, thay vì những câu chuyện được chia sẻ trong đó, rõ ràng là bạn đang quan tâm đến khán giả chứ không phải cộng đồng.”
Xây dựng cộng đồng để tồn tại
Becky đã nhấn mạnh một nguyên tắc tối quan trọng nhưng thường bị bỏ qua khi xây dựng cộng đồng, đó là “Người xây dựng cộng đồng thông minh kéo mọi người đến và giữ mọi người ở lại.”
Lưu ý rằng, khán giả chỉ mang tính tạm thời. Họ ở đó vì buổi diễn, rồi chương trình hết, họ bỏ đi.
Cộng đồng, ngược lại, tồn tại mãi theo thời gian. Họ vẫn sống, vẫn cùng tồn tại trong xu hướng luôn thay đổi và phát triển không ngừng. Do đó, một người xây dựng cộng đồng hoàn hảo thường suy nghĩ về cách lên kế hoạch để có thể phát triển cộng đồng một cách bền vững.
Phát triển bền vững trong trường hợp này có thể hiểu theo 2 cách: Hoặc cộng đồng sẽ hoạt động độc lập với người đã xây dựng ra nó hoặc người tạo ra cộng đồng sẽ hòa mình và sống trong cộng đồng đó.
Tuy vậy, dù hiểu theo cách 1 hay cách 2 thì cả 2 kết quả ấy đều hướng tới một quan điểm chung: Nếu các thành viên trong cộng đồng không hoạt động lẫn nhau, thì bạn vẫn chưa xây dựng được một cộng đồng đúng nghĩa.
Theo Mpdailyfix
Theo Gik.Vn
No comments:
Post a Comment