Thursday, November 15, 2012

Content Marketing : Ba vòng tròn fan hâm mộ


Tuần trước, tôi có vinh dự được tham gia Hội nghị thường niên DMA 2012 có sự góp mặt của Scott Stratten. Sau đó, tôi đã mua một cuốn sách (tôi cực kỳ hiếm khi mua sách) có tựa đề “The Book of Business Awesome”, để tìm hiểu thêm về ý tưởng của Scott. Thực lòng mà nói, tôi quyết định mua nó cũng bởi vì tựa đề rất độc đáo.

Trong cuốn sách này ( thiên về dịch vụ khách hàng hơn là một cuốn sách về content marketing), Stratten viết phần “Three Circles of Content Sharing” (3 vòng tròn của sự chia sẻ nội dung)

The First Circle – Vòng tròn đầu tiên: Đó là những mối liên kết gần gũi nhất đồng thời cũng mạnh mẽ nhất của DN. Vòng tròn đầu tiên, họ là người thường chia sẻ nội dung  đơn giản chỉ vì lòng tin vào DN. Họ được coi là các “brand fans” (người hâm mộ thương hiệu).
The Second Circle – Vòng tròn thứ hai: Họ là bạn của những người trong vòng tròn đầu tiên. Họ nhìn thấy thông tin, bài viết,.. của công ty một cách thường xuyên nhờ sự chia sẻ của những người bạn trong vòng tròn đầu tiên.
The Third Circle – Vòng tròn thứ ba: Những người trong vòng tròn thứ ba có mối quan hệ nào đó với những người trong vòng tròn thứ hai – Doanh nghiệp nào cũng muốn nội dung của mình vươn tới được họ..


Theo học thuyết vòng tròn thứ ba, có vài điều cần phải nắm rõ:

-   Vòng tròn đầu tiên sẽ chia sẻ bất cứ điều gì từ bạn bởi họ yêu bạn vô điều kiện. Vì vậy, không nên quá đề cao vào những gì mà nhóm này chia sẻ.

-   Phần lớn các thương hiệu thất bại khi tiếp cận vòng tròn thứ hai. Chỉ cần có một hay hai lỗi trong nội dung mà vòng tròn thứ nhất chia sẻ thì bạn có nguy cơ mất vòng tròn thứ hai mãi mãi. Điều đó tức là, nội dung của bạn phải thực sự tuyệt vời để có thể duy trì mối quan tâm của vòng tròn thứ hai với thương hiệu. Ban đầu, vòng tròn thứ hai ngó qua nội dung của bạn chỉ bởi vì mối quan hệ giữa họ với vòng tròn thứ nhất. Nhưng một khi bạn đã khiến họ phải đọc kỹ nội dung ấy, bạn đã thành công trong việc duy trì sự tương tác giữa họ với thương hiệu.

-    Phần khó nhất nằm ở vòng tròn thứ ba. Theo Stratten, “…đây là nhóm mà bạn cần phải nghĩ đến trong quá trình xây dựng nội dung.” Nếu bạn đã tiếp cận nhóm thứ ba, thì bạn sẽ biết rằng họ  khôngcó mối liên hệ nào với thương hiệu của bạn từ trước đó. Nếu vòng tròn thứ ba chia sẻ nội dung của bạn, thì tức là những nội dung ấy chứa đựng các thông tin tuyệt vời mà họ cảm thấy nó xứng đáng được chia sẻ.

3 bí quyết để tiếp cận vòng tròn thứ ba.

“Chậm mà chắc”: Một nội dung mới được tung ra nhanh chóng trở thành“hit” lớn ( như Dollar Shave Club) cực kỳ hiếm. Bởi thông thường, một nội dung muốn được viral thì phải trải qua một quá trình khá chậm và liên tục. Chẳng hạn, để thu hút được hơn 100,000 lượt người đọc bài viết về “Coca- Cola Content 2020” trên blog của tôi (mà phần lớn được chia sẻ bởi vòng tròn thứ ba), tôi phải đợi đến khi hơn 500 bài viết khác được đăng.


Thu hút thêm người vào vòng tròn đầu tiên: Rất nhiều công ty lo lắng về số lượng follower của họ trên các mạng xã hội như Twitter và Facebook. Sự lo lắng này cũng đúng thôi, tuy nhiên, một lời khuyên dành cho bạn: nên khởi đầu tiếp cận với vòng tròn thứ ba bằng email. Tôi khá ngạc nhiên bởi số lượng blog và web không coi việc “xin địa chỉ email của khách hàng” là mục đích chính. Quan điểm của tôi là: Sự chia sẻ xã hội (social sharing) thực chất thường khởi đầu và kết thúc bằng email. Do đó, đầu tiên, hãy khiến họ đăng ký email, sau đó tiếp tục gửi những thông tin tốt nhất cho những khách hàng tiềm năng của bạn.

Hãy trở thành nhà cung cấp nội dung hàng đầu cho khách hàng trong phân khúc của bạn: Khi thuyết trình cho các marketer, tôi thường đặt ra một câu hỏi: “Những ai ở đây đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp nội dung hàng đầu cho người mua?”. Thật đáng buồn, hầu như không có cánh tay nào giơ lên – đó chính là một vấn đề lớn. Tại sao người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng nên tương tác với nội dung của bạn? Bởi vì những thông tin ấy đã giải quyết những khó khăn của họ theo một cách nào đó. Có rất nhiều lựa chọn khiến khách hàng  bỏ qua nội dung của bạn. Vì vậy, bạn phải đảm bảo chắc chắn rằng nội dung của bạn là rất hấp dẫn và ảnh hưởng lớn đến khách hàng. Phần lớn các thương hiệu bây giờ đều cho rằng, việc sử dụng những nội dung tầm thường chủ yếu để tương tác với khách hàng là chấp nhận được.

Sự “chấp nhận được” ấy sẽ không bao giờ giúp bạn tiếp cận xa hơn vòng tròn đầu tiên. Vòng tròn thứ ba đòi hỏi việc trở thành số một trong thị trường ngách. Tuy nhiên, chí ít thì hãy thiết lập việc “tiếp cận vòng tròn thứ ba” như một mục tiêu của bạn, sau đó hãy thực hiện nó.

Theo Gik

No comments:

Post a Comment