Trúng tuyển và đã nộp hồ sơ vào Học viện Báo chí Tuyên  truyền nhưng Phạm Thanh Vân nghe theo lời khuyên của gia đình chuyển  sang học Luật. Dù vậy, niềm yêu thích nghề báo vẫn âm ỉ trong cô gái  này. Sau khi tốt nghiệp, cô sinh viên Đại học Luật thử việc tại một tờ  báo ngày lớn và được phân công thường trú tại một tỉnh miền núi phía  Bắc. 
Dù yêu thích nghề báo, nhưng sau 8 tháng thử việc, Vân  vẫn chưa được ký hợp đồng chính thức. Thất vọng và chán nản với niềm  đam mê của mình, cô gái này nộp đơn vào Ban Chính sách của Công ty điện  tử viễn thông Quân đội (tiền thân của Tập đoàn Viettel sau này).
Không đủ điều kiện vào Ban Chính sách, Vân bị đẩy vào  Trung tâm giải đáp khách hàng (Call Center) lúc đó mới bắt đầu thành lập  - nơi bị coi là “tận đáy của Viettel”. Thất bại với nghề báo, cô gái  này còn buồn hơn khi công việc kế tiếp tại Call Center là sự ép buộc.  Tuy nhiên, Vân vẫn cố làm với hy vọng có thể quay lại Ban chính sách  Viettel vào một ngày nào đó.
| "Nữ tướng" Call Center Phạm Thanh Vân. Ảnh: Tuệ Minh | 
Thế nhưng, điều này đã không xảy ra. Sau ít tháng làm  việc tại đây, cô phóng viên thử việc "bê bết" trước đây bỗng nhiên thấy  mình có ích cho rất nhiều người và đã “phải lòng” nơi này. Làm nhân viên  Call Center, hàng ngày Vân có thể hỗ trợ cho hàng trăm khách hàng khác  nhau và cảm thấy rất vui mỗi khi kết thúc cuộc gọi thành công. Ngày cao  nhất, cô gái này trả lời tới hơn 400 yêu cầu giải đáp thắc mắc.
Nhờ làm việc chuyên cần, say mê, Vân giành được số  phiếu cao nhất trong cuộc bầu chọn người trở thành lãnh đạo trung tâm  với 100 nhân viên. Trước đó, nơi đây chưa có người đứng đầu mà để một số  người có kinh nghiệm luân phiên phụ trách.
Sau hơn 2 tháng (kể từ thời điểm Vân được bổ nhiệm),  do nhu cầu phát triển, số người của Call Center vọt lên hơn 300 nhân  viên, mà toàn nữ. Sự phức tạp trong điều hành ở một nơi toàn phụ nữ  khiến cô gái mới ra trường bị sốc.
Sau nhiều vấp váp trong công việc, Vân rút ra kinh  nghiệm, muốn quản lý tốt ở nơi toàn phụ nữ thì phải trở thành một người  đàn ông. Bên cạnh đó, cô gái này áp dụng một văn hóa nói thẳng đến “trần  trụi” trong công việc để giảm thiểu những chuyện hiểu lầm không đáng  có. Cũng nhờ đó, Call Center cũng bớt đi rất nhiều những rắc rối phát  sinh do nơi làm việc toàn phụ nữ gây ra.
Khi Call Center mở rộng thành quy mô lớn (cả Bắc và  Nam), với số lượng nhân viên lên tới hơn 1.000 người, Vân rất run bởi  không biết sẽ phải quản lý ra sao. Trong khi mức độ phức tạp của công  việc thì tăng theo cấp số nhân mà người quản lý thì cứ phải vừa mò, vừa  học để làm, Vân luôn có cảm giác mình có thể tụt hậu so với tốc độ phát  triển của công ty.
Khi mới thành lập Call Center, mỗi lúc bí bách không  tìm được lối ra, Vân thường tìm đến vị phó giám đốc phụ trách kinh doanh  của Công ty viễn thông Viettel để tìm lời khuyên cho những vấn đề quản  lý. Trong nhiều trường hợp cần đến tư duy thông minh hóa bộ máy hoặc văn  hóa và triết lý ứng xử thì Vân lại cầu cứu 2 vị lãnh đạo khác hiện là  phó tổng giám đốc của Tập đoàn Viettel.
Cô gái này tâm sự: “Có nhiều người đi làm vì tiền  lương cao hay được làm việc cho thương hiệu lớn…, còn mình thì làm bởi  kính trọng ông sếp của mình. Họ là biểu tượng của khát vọng, niềm tin, ý  chí và đôi khi là những triết lý mà mình học mãi cũng chưa hiểu”.
Ngoài những lãnh đạo tại Viettel, một chuyên gia tư  vấn đặc biệt giúp Vân giải quyết nhiều vướng mắc trong quá trình điều  hành Call Center là người cô tình cờ quen qua chat trên mạng Internet.  Người này là lãnh đạo một Contact Center (hình thức phát triển cao hơn  của Call Center) lớn tại Thái Lan. 
| Phạm Thanh Vân cho rằng, con người có sức ép sẽ trưởng thành nhanh hơn. Ảnh: Tuệ Minh | 
Cô tâm sự: “Lúc đầu thì nghĩ mình không thể làm được.  Nhưng rồi công việc đẩy mình vào thế đã rồi, không thể khác được nên vừa  làm, vừa nghĩ rồi hỏi thêm những người đi trước, nghe ngóng, quan sát,  điều chỉnh khi sai lầm và cũng làm được”. 
Sau những bỡ ngỡ và trục trặc  ban đầu, Call Center với quy mô hàng nghìn người của Viettel đã đi vào  vận hành ổn định, trơn tru, với cấu trúc hiện đại theo mô hình của một  Trung tâm chăm sóc khách hàng ở nước ngoài. Và cô rút ra kết luận: “Con  người có sức ép sẽ trưởng thành tốt hơn”.
Cho tới lúc này, Call Center do Vân làm Giám đốc không  còn là một trung tâm giải đáp thắc mắc đơn thuần mà bao gồm cả chức  năng hoạch định chính sách chăm sóc khách hàng, điều tra thị trường, xử  lý các sự cố trực tiếp, điều hành hệ thống bán hàng qua hotline, hỗ trợ  đại lý, tham gia vào quá trình thiết kế sản phẩm dịch vụ… Vân cũng không  còn là một cô gái tự ti với sự lựa chọn mang tính ép buộc vào nghề Call  Center nữa. Giờ đây cô đã trở thành một “nữ tướng” đứng đầu trung tâm  chăm sóc khách hàng lớn nhất ngành thông tin di động với 7.000 nhân  viên.
Ngoài những thành công tại Call Center, Vân và những  đồng nghiệp của mình còn góp phần tạo ra một sự thay đổi quan trọng trên  “chiến tuyến” giữa khối chăm sóc khách hàng và kỹ thuật. Trước đó, mỗi  lần họp 2 bộ phận này đều phải có lãnh đạo cấp trên đứng ra chủ trì, bởi  những xung đột không thể hòa giải được. Bên chăm sóc khách hàng luôn  công kích các lỗi mà bộ phận kỹ thuật chưa làm được trong khi phía bên  kia luôn biện hộ bằng mức độ sai sót có thể cho phép. Điều này tạo ra  những “cuộc chiến” tưởng như không bao giờ dứt.
Sau nhiều lần xung đột, Vân cùng các đồng nghiệp tại  Call Center đã tìm ra biện pháp kéo quan điểm của bộ phận kỹ thuật xích  lại gần hơn. “Rút cục thì cả 2 bộ phận cùng có chung một mục tiêu là  phục vụ khách hàng thật tốt nên những xung đột sẽ được giải quyết nếu  cùng nhìn thấy điều đó”, Vân nhận xét.
Không chỉ kéo bộ phận kỹ thuật đứng về “cùng một phe”,  Vân còn khéo léo tổ chức các buổi giao lưu, mở rộng các mối quan hệ từ  công việc đến riêng tư. Kết quả là không ít đám cưới được diễn ra giữa  các cô nhân viên chăm sóc khách hàng và các anh kỹ thuật.
Về cá nhân, ước mơ của “Nữ tướng” Phạm  Thanh Vân rất đơn giản. Trong công việc, cô chỉ có một mong muốn duy  nhất là “thổi” được ngọn lửa đam mê vào từng nhân viên, bởi đây chính là  điều đã giúp Vân trưởng thành và có được thành công. Còn trong cuộc  sống, Vân cũng như giống như những phụ nữ khác, thích đi mua sắm, tụ tập  bạn bè và đi chợ, nấu ăn… Nhưng để thực hiện được những sở thích đời  thường đó với cô là cả một thử thách lớn.
Hoàng Ly
Theo Vnexpress 
No comments:
Post a Comment