Thursday, November 10, 2011

Thời của truyền thông theo chiều dọc


Thị trường truyền thông trực tuyến đang có một cuộc thanh lọc khốc liệt và phần thắng đang nghiêng về các trang web nhỏ.

Những ngày qua quả là khó khăn đối với 2 hãng truyền thông lớn về thế giới web của Mỹ: Yahoo! vừa sa thải Tổng Giám đốc (CEO) Carol Bartz trong khi AOL lại đang mâu thuẫn nội bộ với TechCrunch, trang web có trụ sở tại Thung lũng Silicon mà hãng này vừa thâu tóm vào năm ngoái.

Thực tế cho thấy trong thời đại internet tràn ngập thông tin ngày nay, những ông lớn như Yahoo! và AOL lại dễ dàng bị các trang web nhỏ hơn qua mặt nhờ lượng khán giả trung thành và thông tin cô đọng, chặt chẽ. Nguyên nhân là khách hàng ngày càng ít quan tâm đến những vấn đề chung chung, hay nói cách khác là thông tin theo chiều rộng, thay vào đó, họ chọn lựa thông tin theo chiều dọc, chuyên sâu và tập trung. Chẳng hạn, độc giả sẽ ưu tiên vào trang www.politico.com khi cần cập nhật tình hình chính trị, vào deadspin.com để lấy tin tức thể thao... thay vì phải lạc lối trong biển thông tin ở Yahoo! và AOL.

Hành vi mạng thay đổi

Quá trình thanh lọc trên bắt nguồn từ những thay đổi cơ bản của hành vi mạng. Độc giả mạng ngày nay có khả năng tự hình thành khung thông tin cho mình. Họ cho rằng các trang tin tức nhỏ có bản sắc riêng, thông tin tập trung hơn.

Dù chỉ mới xuất hiện nhưng các trang web tin tức như Business Insider, Gawker hay Mashable hiện rất thành công nhờ độ nhạy bén cao được xây dựng từ một tập thể nhỏ những người cùng chí hướng. Độ nhỏ của nhóm làm việc thường tuân theo nguyên tắc “2 bánh pizza”, tức số lượng nhân viên phải ở mức sao cho tất cả đều no bụng chỉ với 2 chiếc bánh pizza mà thôi. Nhờ bộ máy gọn nhẹ nên quá trình ra quyết định của họ khá nhanh và họ cũng luôn sẵn sàng đáp ứng những thay đổi liên tục của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, khi sáp nhập một cách khiên cưỡng mô hình này vào các tập đoàn khổng lồ và cồng kềnh như AOL và Yahoo!, thất bại là chuyện đã được dự báo trước.

Trên thực tế, AOL đã nhanh chóng nhận ra xu hướng hành vi mạng và đẩy mạnh quá trình thâu tóm các trang web tin tức sáng giá nhất như The Huffington Post, Engadget và TechCrunch. Nhưng vì không thể hòa nhập những gì từng là lợi thế của các trang web này nên đối với AOL, The Huffington Post như một nỗi đau, Engadget như một cái xác không hồn và giờ lại thêm mâu thuẫn nội bộ với TechCrunch.

Tình hình tại Yahoo! cũng không khá hơn. Năm ngoái, hãng này đã chiêu mộ hàng loạt cây bút như Mark Lisanti, Courtney Reimer và Will Leitch, vốn đã khẳng định tên tuổi của mình tại các trang web tin tức mới nổi. Nhưng hiệu quả do họ mang lại không đáng kể cũng bởi không thể hòa nhập mô hình gọn nhẹ, có độ tinh tế cao vào một bộ máy cồng kềnh.

Tuy nhiên, cũng có một số ngoại lệ như trang TMZ vẫn phát triển mạnh mẽ dù bản thân nó là một bộ phận của tập đoàn truyền thông Time Warner hay trang tin công nghệ CNET cũng đã khởi sắc sau khi bị CBS thôn tính.
Xu hướng của tương lai

Theo Henry Blodget, người sáng lập trang Business Insider, trong thập kỷ qua, giá trị tương đối của các cổng thông tin đã giảm đi đáng kể trong khi những công ty chuyên biệt như Business Insider bắt đầu chiếm lĩnh một hay nhiều mảng kinh doanh của các công ty này. Ông nói tiếp: “Yahoo! vẫn là trang web khổng lồ với hàng triệu người sử dụng và hàng tỉ USD doanh thu nhưng chúng tôi chỉ cần chiếm lĩnh một phần nhỏ thị trường của họ cũng có thể làm thay đổi được cục diện”.

Trong khi đó, Nick Denton, nhà sáng lập công ty truyền thông Gawker Media, cho biết ông không nghĩ đế chế của mình sẽ vẫn phát triển mạnh mẽ nếu nhập vào một công ty lớn hơn bởi “chúng tôi quá khác biệt”.
Cho dù các công ty nhỏ đang rất thành công nhưng số lượng người truy cập vẫn không cao.

Gawker Media đã giải quyết bài toán này bằng cách nhân rộng mô hình xuất bản tạp chí trên mạng với hàng loạt các trang web chuyên biệt như Gawker (những thông tin vặt), Jezebel (trang web dành riêng cho phụ nữ) và Deadspin (chuyên trang thể thao). Mỗi website đều tạo được dấu ấn riêng với đội ngũ biên tập viên chuyên biệt, dù vẫn thuộc một hệ thống điều hành và quản lý chung.

Còn theo ông Jonathan Glick, CEO của Sulia, một trang web chuyên lọc và đăng tải thông tin theo thời gian thực, bạn không cần trở thành một bộ phận của một trang web lớn để thừa hưởng cơ sở khách hàng khổng lồ của họ bởi chỉ cần trang web bạn cuốn hút, người đọc sẽ tự tìm đến bạn.

(Nguồn: NCĐT)

Monday, November 7, 2011

SỰ SỐNG TRONG CĂN NHÀ CHỜ CHẾT

 
 
 Bài viết được copy tư nhóm : [ Om Mani ]
 
Ai muốn làm thiện nguyện chỉ việc gặp sơ phụ trách, sơ viết mấy chữ chứng nhận vào miếng giấy. Không có văn phòng, không thủ tục rườm rà gì cả.  Rồi, đi làm.  Đã hỏi đường, nhưng tôi cũng hồi hộp, xe buýt trong thành phố lèn đầy người.  Chạy nửa tiếng mới tới chỗ tôi xuống, phải chú ý lắm theo dõi nơi ngã ba nào có cái chợ như thế, cây xăng như vậy mà định chỗ xuống xe.  Đây là ngày thứ nhất tôi đi làm.  Mọi người đều phải tự do lấy phương tiện di chuyển.

Từ cuối xe, tôi thấy một cô người Nhật đứng phía trên, cầm chiếc túi ni lon thấy rõ bên trong mấy hộp thuốc. Trong xe không có người ngoại quốc nào. Tôi đoán chừng phải là một trong các cô thiện nguyện của nhà Mẹ Têrêsa. Qủa thế, lúc cô xuống xe cũng là nơi tôi thấy ngã ba, có khu chợ như đã được dặn trước. Vội theo chân cô để khỏi phải tìm nhà. Cô rất vui kho biết tôi cũng là thiện nguyện viên đi làm. Cô không nói được tiếng Anh nhiều, chỉ lõm bõm, thế mà dám đi.

Trong những ngày tháng gần đây, tôi hay suy niệm về sự chết.  Có khi bất chợt trong lúc đi đường, có khi trong giờ cầu nguyện, có khi kéo dài trong những dịp tĩnh tâm. Tư tưởng sống chết, ý niệm đời sau của thế giới bên kia cứ như chờn vờn. Tôi không bỏ qua được. Nó như một hố sâu nhìn thấy đáy. Tìm đâu câu trả lời? Không ai có kinh nghiệm sự chết. Không ai chết rồi hiện về nói cho biết sự chết. Người nào chết rồi cũng mất tích trong thế giới siêu hình. Giáo Hội dạy về sự chết nhưng không có kinh nghiệm sự chết. Tất cả là niềm tin vô hình thôi. Tôi xin Chúa cho tôi cảm nghiệm chứ không phải cứ dục lòng tin những điều không thể chứng minh. Tôi tìm đến nơi đây cũng là vậy.

Trong thành phố Calcutta có nhiều nhà của các sơ. Nhà cho người già bệnh, nhà cho các em bị tâm thần, nghễng ngãng, nhà cho trẻ mồ côi. Tôi chọn nơi “khủng khiếp” nhất. Nhà cho những người chờ chết. Tôi đã nghe nói về căn nhà này, ai không thân nhân sắp chết ngoài đường, các sơ đem về săn sóc cho chết bình an, chết xứng đáng phẩm giá con người. Tôi cứ tưởng tượng nơi ấy đầy bi thương thống khổ. Máu me, dơ dáy.

Qua chiếc cổng có bảng đề không chấp nhận khách tham quan, chụp hình, tôi vào trong nhà. Hai dẫy giường dài trước mặt tôi. Điều trái ý nghĩ của tôi là không máu me, không tiếng kêu la, không dơ dáy, không “khủng khiếp” như tôi nghĩ. Êm đềm, các bệnh nhân nằm im. Sạch chưa từng thấy. Sau này tôi được biết, chính phủ Ấn phải thừa nhận các nhà săn sóc người bệnh của Mẹ Têrêsa sạch hơn tất cả các bệnh viện ở Ấn. Lý do đơn giản là có biết bao thiện nguyện đến làm, họ làm việc với con tim, làm hết mình chứ không vì đồng lương nền nhà cửa gìn giữ rất sạch sẽ.

- Đây là công việc anh sẽ làm.
Một người làm thiện nguyện ở đó lâu rồi phân công các việc cần làm. Anh gọi và phân công cho tôi. Chưa rõ tôi hỏi lại anh:
- Tôi sẽ làm gì?
- Anh lựa những chiếc quần áo, khăn giường “dơ” để riêng ra.
Tôi nghĩ bụng, cái nào mà không dơ. Hỏi lại:
- Tôi phải làm gì?
Bằng một ngôn ngữ hơi ngại, nhưng anh ta phải nói rõ:
- Những quần áo, khăn giường nào dính phân người!

Bấy giờ tôi hiểu.  Ghê quá.  Nhiều người nằm liệt giường, họ đi tiêu bừa bãi ra quần áo.  Công việc của tôi là lựa riêng ra những thứ ấy.  Tôi thấy lợm giọng vì chưa bao giờ làm công việc này.  Họ là những người đủ thứ bệnh, biết đâu có cả HIV, Sida. Nghĩ tới đó tôi thấy hỏng rồi, sao mình lại chui đầu vào đây.

Trong đám thiện nguyện đang giặt quần áo, anh người Nhật là toát mồ hôi. Tôi thấy anh ta làm hùng hục. Anh ở đấy tám tháng rồi. Tôi hỏi thăm mấy người chung quanh nên biết vậy. Anh ta ít nói. Mới gặp nhau rất khó nói chuyện riêng tư, như vì sao anh tới đây làm công việc này? Cảm nghiệm anh ra sao trước những cái chết đơn côi không người thân? Những tâm tư ấy không biết được. Chỉ vui với nhau và làm việc thôi. Tất cả đều giặt bằng tay. Không máy móc. Đồ giặt to thì bỏ vào bể ximăng, lấy chân đạp như ta đạp nhồi đất sét làm gạch. Sau một ngày tay ngâm nước lâu, vắt quá nhiều vải thô cứng, da tay tôi mềm ra và đau.

Thánh Inhaxiô ngày xưa cùng với nhóm mới thành lập dòng của ngài đều đi bộ hành hương.  Họ xin ăn dọc đường để cảm nghiệm sự cơ cực của con người.  Họ chỉ tín thác vào Chúa.  Có lần săn sóc chân máu mủ một bịnh nhân, ngài rất ngại lây bệnh.  Để chiến thắng, ngài đút bàn tay dính máu sau khi săn sóc bệnh nhân của ngài vào miệng.  Hôm nay không ai làm thế, nhưng thế nào là tin tưởng vào Chúa, thế nào là có khi nguỵ biện cho sự lười biếng của mình?

Trong nhà, bên này bức tường chúng tôi giặt đồ.  Bên kia là giường bệnh.  Anh thanh niên người Đức đang săn sóc một người đàn ông không thể đoán được tuổi.  Có lẽ là ông già.  Người đàn ông nằm lồi hai mắt.  Người chỉ còn da bọc xương.  Lồi lên hai hàm răng.  Gò má như cánh gà xương xẩu.  Tôi hình dung có thể ông bị nhiễm HIV, bệnh Aids chăng. Ông sắp chết. Đầu gối, cánh tay chỉ còn xương. Hai tròng mắt lồi cao như hai quả cau. Tôi biết chắc ông sẽ chết nay mai.

Các thiện nguyện chia nhau, một bên sắc sóc nữ, một bên nam. Lây đồ ăn rồi cho bệnh nhân ăn. Tắm cho họ. Cho họ uống thuốc. Lau nhà. Giờ nghỉ trưa ngồi uống trà lại cười giỡn. Tay thanh niên Canada lúc nào cũng thích hát. Lâu lắm tôi mới lại nghe những bài ca tiếng Pháp. Lõm bõm mấy câu: L’amour. L’amour. Tình yêu. Ôi! Tình Yêu. À thì ra anh ta đang hát một bài chuyện tình.

Cô bé người Nhật thấy tôi mới đến ngày đầu, tới gợi chuyện:

- Ông là người Việt Nam hả?
- Đúng vậy, tôi người Việt Nam.
- Ở đây cũng có một cô Việt Nam.
- Vậy à?  Cô ta đâu?

Nghe vậy, tôi rất ngạc nhiên, không ngờ cũng có người trẻ Việt Nam lần mò đến đây.  Sau này tôi gặp hai cô bé, Tuyết Anh và Lan.  Cả hai cùng đạo, đang học trường thuốc, mới hai mươi hai tuổi.  Tuyết Anh và Lan sống ở Na Uy.

Ý định ban đầu của tôi đến đây là để suy niệm về sự chết.  Tôi muốn nhìn khi người ta chết sẽ ra sao. Tôi đang trăn trở về sự chết và mầu nhiệm thế giới bên kia.  Chết là đề tài bận tâm trí tôi.  Mục đích thứ hai là quan sát, như người đi tìm tài liệu viết bài.  Mới sau một ngày, tôi thấy mình thay đổi.  Tôi không thể là người quan sát được.

Làm việc với các bạn trẻ, bên những tâm hồn giàu quảng đại tươi vui.  Tôi thấy họ tràn đầy sức sống. Nhìn anh thanh niên người Đức săn sóc ông già, tôi thấy mình phải viết về sự sống chứ không thể tập trung về sự chết.  Sự sống quá đẹp.  Hãy nói về những người đang sống, những người đang săn sóc sự sống.  Tôi thấy những người nằm chết không là đề tài gợi sự đau khổ cho tôi viết, mà là sự sống của những trái tim quảng đại kia.

Điều thứ hai tôi thấy mình thay đổi là không thể chỉ đứng ngoài làm người quan sát. Tôi không thể xem họ chết rồi viết bài.  Như vậy tôi sẽ lạc lỏng ở đây.  Chỉ khi nào tôi hoà vào cuộc sống nơi này, với kẻ chết, với niềm vui của các thiện nguyện kia tôi mới thực sự hiểu điều tôi “quan sát”.

Ngày thứ nhất trong ngôi nhà cho người chờ chết đã làm thay đổi hai thái độ của tôi, một là nhìn vào sự sống thay vì sự chết, hai là tôi phải sống thật chứ không thể chỉ quan sát.  Với hai thái độ trên, tôi lưu lại Calcutta một tuần.
 
Lạy chúa, sống chết là thân phận con người.  Trong cái mỏng dòn của thân phận ấy, nhiều lần tâm trí con hoang mang khắc khoải.  Con dùng trí tuệ con tìm biết về Chúa và con đã khắc khoải vô cùng.  Chỉ khi nào con xin lòng thương xót Chúa con mới được an bình thôi.

Trước cái chết, con không thể dùng trí tuệ phân tách được.  Con đi về đâu trong cõi vô hình kia?  Chắc chắn rồi con sẽ chết.  Sự hiểu biết nào đỡ nâng con?  Ai là người cho con can đảm, bình an, niềm vui? Chỉ có Chúa mà thôi.  Con cần Chúa hôm nay để con hiểu mầu nhiệm chết là tập sống trọn vẹn.  Xin giúp con sống và sống fully alive, sống từng biến cố buồn vui, khó khăn, sống trọn vẹn trong Chúa để thấy đời luôn luôn đẹp.  Amen!

LM Nguyễn Tầm Thường S.J - trích “Những trang Nhật ký của một Linh mục”
 

Bill Gates và Steve Jobs: Ai là thần tượng?


Maxwell Wessel - cây bút uy tín của Havard Business Review - bày tỏ quan điểm rằng Bill Gates mới là người đáng kính chứ không phải CEO quá cố của Apple.

Không thể phủ nhận rằng hiện nay Apple là công ty nổi bật nhất trong làng công nghệ với những sản phẩm bán chạy nhất thế giới như iPhone, iPad, iPod, MacBook… Và Steve Jobs chính là người đưa Apple lên tới đỉnh cao ấy. Từ chỗ còn mấp mé bờ vực thẳm, Apple đã vươn lên ngôi vị công ty có giá trị lớn nhất thế giới hiện giờ, tất cả đều nhờ vào bàn tay của Steve Jobs. Tài năng và tầm nhìn của Steve Jobs thực sự rất tuyệt vời và ông là 1 trong những người lãnh đạo quan trọng nhất trong giới kinh doanh. Nhưng có 1 người khác còn quan trọng hơn cả Steve Jobs và ông là người mà chúng ta nên thần tượng chứ không phải Steve Jobs, ít nhất là theo Maxwell Wessel. Đó là người mà hầu hết mọi người đều biết đến nhưng ngày càng ít được nhắc đến hơn: Bill Gates.



Cả hai đều là thiên tài trong ngành công nghệ.

Cả Steve Jobs và Bill Gates đều là những người có tầm ảnh hưởng lớn đến thế giới. Với những sản phẩm ấn tượng và đi đầu trong giới công nghệ như iPad dẫn đầu thị trường máy tính bảng, iPod dẫn đầu thị trường máy nghe nhạc và iPhone là smartphone bán chạy nhất mọi thời đại, Apple đã mở ra cả 1 kỉ nguyên cho máy tính cá nhân. Còn hệ điều hành DOS, Windows của Microsoft biến máy tính trở nên hiệu quả hơn và Windows vẫn luôn là hệ điều hành máy tính được sử dụng rộng rãi nhất thế giới. Apple mang những sản phẩm tuyệt vời đầy chất nghệ thuật còn Microsoft khiến cho máy tính ngày càng hoạt động hiệu quả hơn. Dù bạn có ủng hộ ai đi chăng nữa thì cả 2 công ty này đều đóng góp lớn vào lịch sử công nghệ thế giới. Và cả Jobs và Gates đều rất coi trọng các cống hiến của nhau.

Những ngày cuối cùng, Steve Jobs luôn lo lắng về tương lai của Apple. Jobs đã từng nói: “Hewlett và Packard đã xây dựng nên 1 công ty tuyệt vời và họ tin rằng mình đã trao lại HP cho đúng người. Nhưng giờ đây HP đã dần tan rã và hủy hoại. Tôi hi vọng rằng tôi đã để lại 1 di sản mạnh mẽ hơn để điều tương tự không bao giờ xảy đến với Apple”. Di sản của Jobs chính là Apple. Ông đã cống hiến cả tài năng và trí tuệ của mình cho Apple để tạo nên những sản phẩm tuyệt vời. Những đóng góp và thành quả mà Jobs mang lại cho Apple nói riêng và giới công nghệ nói chung là vô cùng to lớn. Chúng ta khâm phục và mang ơn ông vì điều đó.

Steve Jobs luôn lo lắng cho tương lai của Apple.

Còn về phần Bill Gates, có lẽ tất cả chúng ta đều biết đến ông nhưng cái tên này có vẻ như ngày càng ít được nhắc đến hơn với sự tỏa sáng của Steve Jobs và Apple trong những năm gần đây. Tuy nhiên cũng ít ai quên được những đóng góp của Bill Gates với giới công nghệ. Hệ điều hành Windows của ông là 1 sản phẩm tuyệt vời góp phần thay đổi cả làng máy tính. Thị phần của Windows luôn chiếm đến hơn 90% trên toàn thế giới. Bill Gates cũng được biết đến là người có tầm nhìn chiến lược. Thậm chí ông đã nhìn thấy tương lai của PC là máy tính bảng khi mà cả thế giới, kể cả Steve Jobs vẫn còn đang tập trung vào PC. Microsoft đã sản xuất các máy tính bảng Windows XP từ rất sớm nhưng đều không được đón nhận. Chỉ đến khi iPad của Apple ra mắt, thời kỳ "hậu PC" mới bắt đầu mở ra. Cái Gates còn thiếu không phải là tầm nhìn, mà là sự hoàn hảo trong từng sản phẩm của Steve Jobs. Có lẽ đó chính là lý do mà Jobs luôn được vinh danh nhiều hơn.

Sau nhiều năm cống hiến cho Microsoft, năm 2006 ông đã rút khỏi công ty để tập trung nhiều hơn cho các vấn đề chung của toàn nhân loại. Ông lên tiếng về các vấn đề chính trị, giúp đỡ chính phủ giải quyết những khó khăn còn dai dẳng như thuế má hay bệnh dịch. Năm 1994 ông và vợ đã lập ra quỹ Bill & Melinda Gates Foundation với số tiền hơn 31 tỷ USD nhằm giúp thế giới giải quyết những vấn đề nghiêm trọng. Quỹ này đã làm từ thiện đến hơn 25 tỷ USD và trong 17 năm, Bill & Melinda Gates Foundation đã đóng góp số tiền nhiều hơn 1/10 giá trị thị trường của Apple.

Trong khi chúng ta có nước sạch, có thức ăn, y tế… thì hàng tỷ người trên thế giới còn đói ăn và thiếu đi cả những điều cơ bản ấy. Và đó chính là điều mà Bill Gates quan tâm hơn là những khó khăn Microsoft gặp phải khi tiến vào thị trường di động.

Vợ chồng Bill Gates luôn quan tâm đến những hoạt động từ thiện trên toàn thế giới.

Gandhi đã từng nói: “Hãy tự tạo nên những thay đổi mà bạn muốn thấy trong cuộc sống”. Cả Gates và Jobs đều làm được điều đó. Jobs khiến cuộc sống của những người sung túc như chúng ta trở nên đẹp đẽ hơn, còn Gates thay đổi cuộc đời của hàng tỷ người nghèo đói. Như những lời Gates đã viết cho các thành viên trong Harvard: “Tôi mong rằng bạn sẽ đánh giá được những gì mình làm. Tôi mong rằng bạn sẽ đánh giá bản thân mình không chỉ qua những thành quả bạn đạt được, mà còn qua cách bạn đóng góp cho thế giới và cách bạn đối xử với những người xa lạ cách mình cả nửa vòng trái đất”. Đó không phải là lời của 1 lãnh đạo kinh doanh. Đó là những lời của 1 lãnh đạo thế giới, 1 thần tượng của mọi người.

Steve Jobs mang đến những sản phẩm công nghệ tuyệt vời và đưa công ty của ông trở thành số 1 trong làng công nghệ. Bill Gates mang đến sự no đủ và cuộc sống tốt đẹp hơn cho những con người nghèo khổ bệnh tật trên toàn thế giới. Steve Jobs cống hiến tất cả cho Apple. Còn Bill Gates chọn cống hiến cho xã hội. Nếu là bạn, bạn sẽ chọn ai làm thần tượng?

(Nguồn: VTC News)

Steve Jobs: Sự kết hợp hoàn hảo trực giác và trí tuệ

“Những người dân sống ở vùng nông thôn Ấn Độ không sử dụng trí tuệ như chúng ta. Thay vào đó, họ sử dụng trực giác. Theo quan điểm của tôi, trực giác là một thức vô cùng mạnh mẽ, thậm chí mạnh mẽ hơn cả trí tuệ. Và nó đã ảnh hưởng rất lớn tới sự nghiệp của tôi”, Jobs nói.

Đề cao trực giác, trí tưởng tượng

Một trong những câu hỏi mà tôi luôn trăn trở khi viết cuốn truyện về cuộc đời Steve Jobs đó là Jobs thông minh đến mức nào. Câu hỏi này có thể không phải là một vấn đề lớn, bởi chúng ta đều sẽ mặc định Jobs thực sự rất thông minh. Suy cho cùng, ông ta là nhà lãnh đạo sáng tạo và thành công nhất trong thời đại của chúng ta và đi lên ở Thung lũng Silicon với một câu truyện như trong mơ: bắt đầu khởi nghiệp trong nhà để xe của gia đình và xây dựng nên một công ty có giá trị lớn nhất thế giới.

Nhưng vấn đề này làm tôi chợt nhớ lại câu chuyện cách đây vài tháng, khi tôi có dịp ăn tối cùng Jobs và gia đình tại nhà ông. Trong bữa tối, một thành viên trong gia đình đã nêu ra một vấn đề phức tạp, liên quan đến câu truyện một chú khỉ phải mang theo thật nhiều chuối và băng qua sa mạc, với một câu hỏi đặt ra là chú khỉ có thể đi bao xa và mang được theo tối đa là bao nhiều chuối trong một lần đi, và sẽ mất bao lâu để nó thoát khỏi sa mạc.

Trả lời vấn đề này, Jobs chỉ đưa ra một vài phỏng đoán và cho thấy ông cũng không quan tâm đến vấn đề này một cách chặt chẽ. Tôi nghĩ nếu đó là Bill Gates thay vì Jobs, ông ta sẽ tìm đến máy tính và sau vài cú click ông ta sẽ đưa ra câu trả lời hợp lý trong 15 giây, và kèm theo nó là một câu truyện rằng ông đã say sưa với một quyển sách khoa học như thế nào. Nhưng điều đó cũng khẳng định một thực tế rằng: Bill Gates không thể làm ra được iPod. Thay vào đó, ông tạo ra Zune - thiết bị nghe nhạc thất bại của Microsoft.

Vậy thực sự thì Jobs có thông minh?  Câu trả lời đó là một sự thông minh không bình thường.


Jobs phải là một thiên tài. Có thể đây chỉ là một kiểu chơi chữ ngớ ngẩn, nhưng thực tế đã nhấn mạnh rằng thành công của ông đã tạo sự khác biệt giữa kiểu thông minh thông thường và thiên tài. Trí tưởng tượng của Jobs là một thứ gì đó bản năng, đầy bất ngờ và đôi khi còn vô cùng kỳ diệu. Chúng được khuyến khích bởi trực giác, chứ không phải là sự phân tích chặt chẽ. Khi tiếp cận với Phật giáo, Steve Jobs đã bắt đầu đánh giá những gì mình trải qua thông qua sự phân tích kinh nghiệm. Ông không được học cách nghiên cứu dữ liệu và các con số, nhưng giống như một người dẫn đường, ông có thể đánh hơi thông qua làn gió và cảm nhận thấy những gì đang diễn ra ở phía trước.

Einstein có những phẩm chất khó nắm bắt của thiên tài, trong đó bao gồm trực giác và trí tưởng tượng. 2 điều này giúp ông có thể suy nghĩ theo một cách riêng biệt, cũng tương tự như những gì Jobs thường quảng cáo cho sản phẩm của mình. Cho dù không theo tôn giáo nào, Einstein vẫn mô tả thiên tài như là một khả năng có thể đọc được suy nghĩ của Chúa. Khi đánh giá một học thuyết, ông luôn tự hỏi: "Đây có phải là cách mà chúa tạo ra vũ trụ?" Và ông bày tỏ sự khó chịu của mình với cơ học lượng tử, những học thuyết được xây dựng trên ý tưởng cho rằng xác suất đóng một vai trò trong quản lý vũ trụ. Ông từng tuyên bố rằng ông không tin "Chúa có thể chơi xúc sắc."
Jobs đã nói với tôi rằng ông luôn đánh giá cao sức mạnh của trực giác, điều này hoàn toàn trái ngược với tư duy Tây phương.

Điều này ảnh hưởng một phần từ việc ông rời trường đại học lúc trẻ và từng lang thang khắp Ấn Độ. "Những người dân sống ở vùng nông thôn Ấn Độ không sử dụng trí tuệ như chúng ta. Thay vào đó, họ sử dụng trực giác. Theo quan điểm của tôi, trực giác là một thức vô cùng mạnh mẽ, thậm chí mạnh mẽ hơn cả trí tuệ. Và nó đã ảnh hưởng rất lớn tới sự nghiệp của tôi", Jobs nói.

Trực giác của Jobs không được hình thành thông qua việc học tập thông thường, mà dựa vào những kinh nghiệm trí tuệ. Ông có một trí tưởng tượng rất phong phú và tìm luôn biết cách để áp dụng chúng, cũng giống như những gì Einstein từng nói, "Trí tưởng tượng còn quan trọng hơn tri thức".

Einstein, tất nhiên, thực sự là một thiên tài kiểu mẫu. Trong thời đại của mình, Einstein cũng có những đối thủ có thể ngang hàng với ông về trí tuệ trong lĩnh vực thuần toán học và phân tích. Chẳng hạn, Henri Poincaré, người đầu tiên đưa ra một vài thành phần của thuyết tương đối đặc biệt, hay David Hilbert, người có thể xây dựng các phương trình cho thuyết tương đối rộng cùng thời điểm với Einstein.

Tuy nhiên, không một ai trong số họ có trí tưởng tượng thiên tài để lấp đầy những gì mà học thuyết đưa ra, mà cụ thể là những điều như thời gian tuyệt đối và lực hấp dẫn có thể uốn cong được không gian như Einstein đã nêu ra. Tất nhiên, điều này không bình thường, và đó cũng là dấu ấn khác biệt giữa Einstein và chúng ta.

Cả Einstein và Jobs đều là những người có tư tưởng rất trực quan. Con đường đến với thuyết tương đối của Einstein bắt đầu khi từ thời niên thiếu khi ông cố gắng tưởng tượng ra thứ gì sẽ đi cùng với một chùm sáng. Còn Jobs thì dành hấu hết thời gian trong buổi chiều đề đi bộ quanh những sudio của nhà thiết kể Jony Ive và xem xét các sản phẩm mà họ đang phát triển.

Kết hợp giá trị nhân văn và khoa học

Tài năng của Jobs, tất nhiên chưa thể so sáng ngang hàng với Einstein. Vì vậy, ta có thể hạ nó xuống một mức thấp hơn và gọi nó là sự tài tình.

Nếu Bill Gates là siêu thông minh, thì Steve Jobs là siêu tài tình. Sự khác biệt chính, theo tôi, đó là Jobs có khả năng kết hợp những sáng tạo và nhạy cảm về mặt thẩm mỹ vào trong sản phẩm của mình.

Trong thế giới của những phát minh và đổi mới, điều này có nghĩa là sự kết hợp của tính nhân văn với hiểu biết khoa học - một sự kết nối giữa nghệ thuật và công nghệ, giữa một bài thơ với một bộ vi xử lý. Và đó chính là khả năng đặc trưng của Jobs. "Tôi luôn nghĩ bản thân có bản chất như một đứa trẻ, một đứa trẻ yêu thích điện tử".
"Và tôi đã đọc được một vài điều từ thần tượng của mình, Edwin Land của Polaroid, về vai trò quan trọng của những người có thể kết hợp giữa giá trị nhân văn và khoa học, và sau đó tôi đã biết rằng mình muốn làm gì.", ông nói.

Khả năng kết hợp giữa sáng tạo và công nghệ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng đánh giá cảm xúc của người khác. Jobs có thể là người nóng nảy và không giống với một người có thể thỏa hiệp. Điều này khiến chúng ta cho rằng ông thiếu khả năng đánh giá những cảm xúc cơ bản của mọi người. Tuy nhiên thực tế lại chứng mình điều ngược lại. Jobs có thể suy đoán, hiểu được nội tâm của mọi người, vỗ về họ, đe dọa họ, nhắm tới những cảm xúc sâu sắc nhất trong họ, và thỏa mãn chúng.

Bằng trực giác của mình, Jobs có thể tìm ra cách để tạo ra những sản phẩm khiến khách hàng hài lòng, cùng với một giao diện thân thiện, và không quên đi kèm với những thông điệp quảng cáo hấp dẫn.

Trong nội dung của sự tài tình, những ý tưởng mới chỉ là một phần của vấn đề. Khi máy tính vừa mới ra đời với một giao diện không thận thiện cho người dùng, Jobs đã tạo ra một chiếc máy tính tác động mạnh đến thị trường. Đó là Macintosh, và nó đã đưa ra một cuộc cách mạng trong dòng máy tính cá nhân.

Sự tài tình của Jobs cũng khiến ta liên tưởng tới Benjamin Franklin.

Trong số những nhà phát minh, Franklin không phải là người sâu sắc nhất, nếu so sánh ông với Jefferson, Madison hay Hamilton. Tuy nhiên, ông có sự tài tình riêng. Điều này phụ thuộc một phần vào khả năng của ông trong việc tiên đoán các mối quan hệ khác nhau. Khi ông phát minh ra pin, ông đã thử nghiệm vai trò của nó để tạo ra tia lửa để giết gà tây trong kỳ nghỉ lễ.

Trong nhật ký của mình, ông đã ghi lại tất cả những điểm tương đồng giữa các tia lửa và sấm sét trong một cơn bão, và tuyên bố, "Hãy để thực nghiệm chứng minh". Vì vậy ông đã tạo ra một con diều trong cơn mưa, thu điện từ trên trời, và cuối cùng phát minh ra cột thu lôi.

Tương tự như Jobs, Franklin rất thích các khái niệm của việc ứng dụng sáng tạo, từ những ý tưởng và thiết kế thông minh để phát minh ra những thiết bị hữu ích.

Trung Quốc và Ấn Độ hiện là hai khu vực đang đào tạo ra rất nhiều nhà phân tích và nhà công nghệ cao. Nhưng sự thông minh và giáo dục không phải lúc nào cũng tạo ra đổi mới.

Ưu điểm của nước Mỹ, nếu nó vẫn tiếp tục duy trì như hiện nay, chính là điều họ có thể tạo ra những con người với đầy khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng, những người biết làm thể nào để kết hợp giữa tính nhân văn và khoa học.

Đó mới là sự đổi mới thực sự, tương tự như những gì Steve Jobs đã từng làm.
---
Trích cuốn tiểu sử về Steve Jobs của tác giả Walter Issacson

Thursday, November 3, 2011

Những điều cần biết khi làm Social Media

Những điều cần biết khi làm Social Media

Nếu bạn có ý định trở thành một nhà hoạch định chiến lược trong lĩnh vực truyền thông tapchiseo.com 1 Những điều cần biết khi làm Social Media () cho một công ty nào đó thì đoạn thống kê dưới đây sẽ rất có ích cho bạn.
tapchiseo 15100240760 Những điều cần biết khi làm Social Media

Theo đó, hiện nay có gần 80% các doanh nghiệp có sử dụng Social Media và họ cần một người có thể đứng ra quản lý kênh giao tiếp xã hội này. Công việc hoạch định chiến lược về Social Media chỉ thích hợp với những người có tầm nhìn xa, năng động và phải biết tiếp thu những công nghệ mới để phục vụ cho công việc của mình.

tapchiseo Sep29 Social Media For the Career Minded viet Những điều cần biết khi làm Social Media

 (theo Tinh tế/ Mashable)

Social Media Marketing là một cuộc dạo chơi

Người ta quả là không thể nào biết trước được tương lai. Có vẻ như trái đất đang thay đổi quá nhanh, từ kinh tế đến nền khoa học kỹ thuật. Cả thói quen cũng vậy. Cách đây 5 năm, thói quen buổi sáng của tôi và lật trang báo tuổi trẻ và đọc tin tức. Bây giờ, thói quen buối sáng của tôi là online Facebook và cập nhập tin tức được chia sẻ từ bạn bè.

Vì lý do là với tôi, tin tức từ bạn bè nhanh chóng hơn và dễ tin tưởng hơn.Rõ ràng là Social Media nói chung và Facebook nói riêng đang trở thành thành phần không thể thiếu của những cư dân Việt Nam thời đại internet. Theo thống kê của Social Bakers, hiện tại số users Facebook từ Việt Nam đã lên đến hơn 2,7 triệu người. Và những users này không ngừng chia sẻ và cung cấp tin tức cho nhau, cũng như giúp tăng lượng users mới mỗi ngày. Chính vì vậy mà Facebook và các trang Social Media khác đã trở thành miếng bánh béo bở mà các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài thèm muốn khai thác để quảng bá cho thương hiệu hoặc sản phẩm của họ. Rồi cũng từ đó đã nảy sinh ra một khái niệm mới là Social Media Marketing và 1 bộ phận Marketers trẻ xuất thân từ ngành CNTT cung cấp dịch vụ Social Media Marketing với 1 mức phí đắt đỏ.

fbvn tapchiseo.com Social Media Marketing là một cuộc dạo chơi
Thống kê về FB Việt Nam của SocialBakers

Nhưng thực sự Social Media Marketing và các Marketers Việt Nam đã làm tròn vai để thể hiện được vai trò và tiềm năng của nó chưa? Không thể phủ nhận 1 số trường hợp thành công nhất định, nhưng hầu như là chưa. Nhiều doanh nghiệp và marketers có lẽ vẫn chưa thực sự hiểu được nguyên lý “tương tác đa chiều” của Social Media và vẫn áp dụng vào lối “marketing một chiều” truyền thống. Điển hình là các hình thức như dùng avatar girl xinh, add thật nhiều friends rồi spam link website công ty hoặc sản phẩm vào các comments và wall người khác, hoặc tag rất nhiều người vào các hình ảnh quảng cáo của mình… Tuy nhiên, cách đó không hề đem lại bất cứ hiệu quả gì, trừ sự bực bội (ngoại trừ người spam muốn dùng sự bực bội đó để tạo brand awareness cho mình). Tôi có 1 thói quen là không add hoặc del không cần nhìn (nếu đã lỡ add ) 1 nick name không rõ nguồn gốc đang cố gắng quảng cáo sản phẩm với mình hoặc tag mình vào các bức hình của họ. Và tôi chắc rằng cũng rất nhiều người đã làm vậy…

Có thể hình dung như thế này:

- Bạn đang trong 1 khu vui chơi với các bạn bè của bạn, bạn chia sẽ về cuộc sống với bạn bè cũ và háo hức làm quen những bạn bè mới, thì có 1 vài người nhào vào chỗ bạn, bắt loa oang oang giới thiệu về sản phẩm, doanh nghiệp của họ… hoặc 1 vài người tế nhị hơn chạy đến làm quen với bạn, nhưng mục đích là cố gắng lôi kéo bạn mua 1 sản phẩm gì đó. Điều này làm bạn thực sự khó chịu vì họ đang xâm phạm vào không gian riêng tư của bạn và bạn bè bạn, và vì đây là 1 khu vui chơi, bạn không mong đợi phải xem một chương trình quảng cáo phóng đại mà bạn đã chán ngấy trên tivi và báo chí mỗi ngày.

Theo thống kê của Socialmonics.com năm 2011: 78% khách hàng tin tưởng vào lời khuyên của bạn bè – chỉ 14% là tin vào quảng cáo. Do đó thật tệ khi các doanh nghiệp và cá nhân đi đâu cũng vẫn chỉ áp dụng được những phương pháp marketing cũ mà chỉ có 14% khách hàng khờ khạo tin tưởng vào mình. Trở lại với Social Media, như tôi đã nói nó được xây dựng trên nguyên lý “tương tác đa chiều”, nghĩa là bạn có thể chia sẻ 1 ý tưởng, 1 bức ảnh hay 1 đoạn video bạn thích với bạn bè, bạn bè sẽ lại nhận xét và bình luận về những điều đó, cũng có thể giới thiệu cho những người bạn khác. Nếu 1 doanh nghiệp làm Social Media Marketing đúng đắn, họ sẽ được những khách hàng tự động “Like”, phản hồi tích cực và lại giới thiệu những người bạn khác của mình, hoàn toàn tự nhiên và tự nguyện… dĩ nhiên sẽ làm tăng thương hiệu của như doanh số bán hàng trong tương lai của doanh nghiệp đó.

Vậy phải làm Social Media Marketing như thế nào cho đúng đắn?

Hãy tiếp tục hình dung như sau :

- Bạn vẫn đang trong 1 khu vui chơi với các bạn bè của bạn, thì có 1 người bạn đã làm quen từ trước, trong quá trình trò chuyện đã nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của bạn, họ mới giới thiệu bạn 1 sản phẩm/công ty mà anh ta biết, hoặc anh đang bán/đang làm… Cũng có thể, anh ta hoặc công ty anh ta, tổ chức hay tài trợ 1 cuộc trò chơi, như 1 cuộc thi ảnh đẹp chẳng hạn, những ai nhiều bình chọn nhất sẽ chiến thắng và được tặng những phần quà giá trị… Thế là bạn cũng như các bạn bạn sẽ vui vẻ rủ rê nhau tham gia mà không mảy may nghi ngờ gì. Chung quy nó vẫn đúng với nguyên tắc kinh điển: Hãy cho đi rồi hãy nhận lại…

SocialMediaInteraction tapchiseo.com Social Media Marketing là một cuộc dạo chơi
Sự phản hồi 2 chiều

Làm Social Media không phải là một cuộc đua marathon mà ngay lập tức có thể tạo kết quả tức thì cho việc quảng bá/bán sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp. Nó là một quá trình dài ví như trồng trọt. Đầu tiên và gieo 1 mầm non tươi xanh về hình ảnh sản phẩm, doanh nghiệp; sau đó phải vun trồng, bón phân và tưới nước cho nó; nhổ bỏ sâu bệnh, tỉa cành tỉa lá, đợi rễ bám sâu vào đất rồi cành lá lan tỏa… Lợi ích của việc này là khi cây thương hiệu ấy trưởng thành, vững chãi thì nó sẽ bền vững, thân thuộc và ưu tiên lựa chọn trong suy nghĩ của khách hàng.

social media tree tapchiseo.com Social Media Marketing là một cuộc dạo chơi
Social Media Marketing là một quá trình dài ví như trồng trọt

Có thể rút lại rằng, Social Media Marketing là một cuộc dạo chơi, suốt quá trình đó bạn tạo những mối quan hệ mới, kết giao với họ, tạo lòng tin… hoặc tổ chức 1 sân chơi không vụ lợi, sau đó từ từ dẫn dắt và giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp của mình. Hãy xem những Facebook Page có lượng Fan rất lớn tại Việt Nam: Tạp chí Chim Lợn; Nhật Ký; Hội chế Doremon; Hội độc thân… họ đều là những trang phi lợi nhuận, thanh lập với mục đích tạo 1 sân chơi cho những người cùng quan điểm với mình. Nhưng đừng quên rằng, những admin các fanpage đó, để duy trì và tăng trưởng lượng fan lớn như vậy, họ phải có 1 một đầu óc chiến lược quản trị bài bản và thu hút, thể hiện từ các chủ đề, bài viết, hoạt động trên trang của mình.

Tóm lại để thành công với Social Media Marketing, một tiêu chí cần nhớ đối với các Marketer là những users ở đấy họ muốn kết nối bè bạn, muốn chia sẻ, muốn giải trí chứ không hề muốn bị quảng cáo. Do đó, hãy quên đi mớ lý thuyết về marketing trong trường học, mà đặt mình vào vị trí một cá nhân, bạn phải làm gì để nhiều người yêu thích bạn, tự động đến với bạn và giới thiệu bạn đến những người khác?

Để có khái niệm rõ hơn về những điều tôi vừa chia sẻ, hãy tham khảo “3 chiến dịch quảng cáo thành công nhất trên Facebook” dưới đây:

“Facebook đã tạo ra một môi trường nơi mà nhà sản xuất và khách hàng liên kết với nhau theo những cách đầy sáng tạo. Contiki, Maybelline, Coca-cola đều sử dụng kênh quảng cáo thú vị này thành công hơn cả mong đợi.

Những chiến dịch quảng cáo bắt đầu từ các các cuộc thi trên mạng này đã để lại thành công ngoài sức tưởng tượng.Facebook đã tạo ra một môi trường nơi mà nhà sản xuất và khách hàng có thể liên kết với nhau theo những cách đầy sáng tạo. Chỉ bởi phát động những cuộc thi thú vị, mà một số doanh nghiệp đã đạt được những thành công tuyệt vời khi đưa các sản phẩm của công ty đi vào lòng khách hàng. Sau đây chúng ta sẽ cùng điểm qua ba chiến dịch quảng cáo được xem là thành công nhất trên mạng này

1. Chiến dịch “Get on the Bus” của Contiki
contikiimagemashable tapchiseo.com Social Media Marketing là một cuộc dạo chơi
Contiki, một công ty nổi tiếng về tổ chức các tour du lịch “bụi” tại châu Âu, đã thành công vang dội nhờ chiến dịch “Get on the Bus” (Nào mình cùng lên xe bus) trên Facebook. Ý tưởng cho cuộc thi được xuất phát từ sự ra đời thú vị của công ty.Vào năm 1961, khi chàng trai trẻ John Anderson đã cùng chiếc xe mini-bus của mình rong ruổi khắp châu Âu để thỏa mãn đam mê khám phá các vùng đất mới. Vài năm sau khi Anderson trở lại London, chán nản vì không thể nào bán được chiếc xe cũ của mình. Tình cờ, chàng gặp một toán thanh niên trẻ cũng đang nung nấu ý tưởng đi khắp châu Âu với số tiền ít ỏi.

Anderson cùng với những kinh nghiệm quý báu của bản thân, đã đồng ý làm hướng dẫn viên du lịch cho nhóm này. Bù lại anh được thưởng một khoản tiền nhỏ để mua một chiếc xe bus cho cả bọn cùng đi, khi tour kết thúc anh sẽ được giữ nó cho riêng mình.Tiếng lành đồn xa, Anderson dần trở thành hướng dẫn viên du lịch “bụi” có uy tín. Một thời gian ngắn sau, anh ta cho ra đời công ty Contiki, để rồi phát triển trở thành một công ty du lịch lớn, chuyên tổ chức các tour khắp châu Âu, Úc, Mỹ và New Zealand.Và trung tuần tháng 2 vừa qua, “Get on the Bus” đã được công ty phát động trên mạng xã hội Facebook.

Người thắng cuộc là người chia sẻ những trải nghiệm về các tour du lịch của Contiki và nhận được nhiều bình chọn nhất, phần thưởng sẽ là một trong tám hành trình thú vị nhất của hãng, có giá trị lên tới 25.000 USD. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 tuần của cuộc thi, fanpage của Contiki đã nhận được hơn 8.000 Like và 10 triệu lượt chia sẻ trên tất cả các mạng xã hội như Facebook, , MySpace…Cộng đồng mạng đã xôn xao vì cuộc thi này, đây quả thật là một quảng cáo thành công ngoài sức tưởng tượng cho công ty du lịch Contiki





2. Maybelline với cuộc thi “Show us your red lips”
Maybaf tapchiseo.com Social Media Marketing là một cuộc dạo chơi
Tương tự như Contiki, hãng mỹ phẩm nổi tiếng Maybelline New York cũng đã đạt được những thành công vang dội, khi chỉ trong một thời gian ngắn cuộc thi diễn ra đã có hàng triệu lượt truy cập vào Fanpage của hãng. Số lượng fan tăng mạnh từ 3000 lên 13000 chỉ trong vòng 3 tuần. Không cần bỏ ra nhiều kinh phí cho cuộc thi, Maybelline đã kích thích các thành viên trên Facebook có sử dụng sản phẩm son môi của hãng, chia sẻ những bức ảnh về bờ môi nóng bỏng của họ.Bức ảnh nào được yêu thích nhất, thành viên ấy sẽ được chọn là khuôn mặt đại diện cho hãng tại chi nhánh Thụy Sỹ. Sau cuộc thi này, sản phẩm son môi của Maybelline đã được quảng bá rộng rãi trên toàn thế giới

3. Coca-cola và chương trình “Ông hoàng tái chế – The Recycling King”

recyclingking tapchiseo.com Social Media Marketing là một cuộc dạo chơi
Từ lâu Coca-cola vẫn luôn nổi tiếng là một công ty đi đầu về tái chế các sản phẩm vỏ chai nhằm thân thiện với môi trường. Và lần này để phát động, tuyên truyền rộng rãi chương trình tái chế vỏ chai cho khách hàng của hãng trên toàn thế giới.

Coca-cola đã sử dụng mạng xã hội Facebook để phát động cuộc thi “The Recycling King” tại Israel, và nhanh chóng đạt được nhiều sự hưởng ứng từ lượng thành viên khổng lồ trên mạng xã hội này. Đã có 26.000 bức ảnh được người dùng up lên chia sẻ về các khoảnh khắc họ tham gia chương trình và hơn 250000 lượt truy cập vào trang của Coca-cola trong thời gian cuộc thi diễn ra để tìm kiếm những giải thưởng thú vị khi trở thành “ông hoàng tái chế”.
 Tạp Chí SEO - Theo MaskOnline / Mashable -Học làm giàu

DPO Talk - Kỹ năng viết CV và trả lời phỏng vấn xin việc

Tổng kết DPO Talk 5

Chiều chủ nhật vừa qua tại số 59, Láng Hạ, DPO tổ chức DPO Talk 5 "Kĩ năng viết CV và trả lời phỏng vấn" với sự tham gia của anh Cao Duy Phong, CEO Công ty cổ phần Hà Nội Sài Gòn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thuê Ngoài.

Buổi chia sẻ nhằm mang lại cho sinh viên kĩ năng viết 1 CV hoàn hảo để tìm được một công việc phù hợp.
Trước hết, anh Phong chia sẻ về hành trang khởi nghiệp cần trang bị gồm: Kiến thức, kĩ năng làm việc và kĩ năng bổ sung.

Trong hồ sơ ứng tuyển, các bạn phải cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, email, số điện thoại,… Đặc biệt, trong đó lưu ý ghi chính xác số điện thoại của bản thân và email. Rất nhiều bạn sinh viên sử dụng email là nickname của mình. Đây là một sai lầm. Các bạn nên sử dụng tên thật của mình để dễ nhớ, không gây phản cảm và tiện cho việc nhà tuyển dụng liên lạc lại.

Trong phần "Quá trình học tập", các bạn nên ghi đầy đủ các thông tin: Học tại trường ĐH, Cao đẳng nào? Tốt nghiệp loại gì? Chuyên ngành gì? Từng học Tiếng Anh ở đâu? Bằng cấp như thế nào? Đã từng tham gia những buổi học kĩ năng nào? (Lưu ý là nên ghi những kĩ năng cần thiết cho công việc chứ không nên ghi những kĩ năng ngoài luồng không cần thiết). 

Một sai lầm nữa mà các bạn sinh viên hay mắc phải đó là dùng một CV cho tất cả các công việc. Các bạn nên chỉnh sửa CV cho mỗi công việc khác nhau cho phù hợp. 

Ngoài ra, trong CV các bạn nên ghi:

- Các kinh nghiệm : Lưu ý những kinh nghiệm không phù hợp thì không cần phải ghi nhưng cần ghi chi tiết cụ thể các công việc đã từng làm và thời gian từ tháng/năm đến tháng/năm nào?

- Thông tin bổ sung bao gồm các hoạt động xã hội, thành tích…

- Mục tiêu nghề nghiệp: Muốn làm việc trong môi trường như thế nào? Xác định mong muốn và tình phù hợp với bản thân.

- Thông tin người tham khảo: Có thể là giám đốc cũ hoặc cấp trên quản lí trực tiếp.

Tóm lại, hồ sơ cần đơn giản nhưng trình bày đẹp, rõ ràng và gọn gàng. Thông tin rõ ràng, trung thực.

Anh Phong sửa CV cho các bạn

Phần thứ 2 của buổi giao lưu đề cập đến việc viết thư xin việc (Application). Thông thường, thư xin việc có độ dài khoảng 1 mặt A4. Thư có điểm khác CV đó là nó không có quy chuẩn và nó phải có yếu tố biểu cảm. Trong thư xin việc có những thông tin cần thiết tuy nhỏ nhưng các bạn nên chú ý:

·        Không bao giờ xưng "em" trong thư vì quá trình tuyển dụng là quá trình ngang bằng giữa ứng viên với nhà tuyển dụng. không ai ở vị trí cao hơn cả.

·        Tìm hiểu và nêu tên, chức vụ của nhà tuyển dụng.

·        Thể hiện sự quan tâm của bản thân về sản phẩm của công ty: Tìm lợi thế của sản phẩm của công ty để khen, đồng thời thể hiện sự quan tâm của bản thân đx có quá trình tìm hiểu sản phẩm.

·        Viết logic để sao cho nhà tuyển dụng đọc hết từ đầu đến cuối

·        Có sự chủ động trong công việc, thể hiện thái độ khao khát được làm việc cho công ty

·        Có mục đích rõ ràng: Nếu được làm việc cho công ty, tôi chắc chắn sẽ trờ thành một nhân viên xuất sắc của công ty.

·        Kết lại bằng một câu chúc, câu chào và hẹn sẽ gọi lại.

·        Luôn mặc định bản thân đã là một nhân viên của công ty qua cách nói: Nói công ty mình/công ty ta chứ ko nói công ty anh…

·        Logic, khéo léo, dùng từ chính xác, hay.

Các khán giả tham gia trò chơi giữa chương trình

Phần 3 là Quy trình phỏng vấn:

Phỏng vấn là cơ hội để tạo ấn tượng và là cơ hội để chứng tỏ bản thân, cơ hội để hỏi thêm về vị trí tuyển dụng, tỉm hiểu thêm về công ty cũng như các sản phẩm, dịch vụ của công ty. 

Để chuẩn bị thật tốt cho buổi phỏng vấn, bạn nên:

·        In CV ra ( nên in khoảng vài bộ).

·        Chuẩn bị sẵn một vài câu hỏi nhà tuyển dụng có thể hỏi, chuẩn bị quần áo gọn gàng.

·        Lưu số điện thoại cầm tay của nhà tuyển dụng

·        Đi sớm khoảng 15- 20 phút, phòng tắc đường. Đừng bao giờ hỏi nhà tuyển dụng xem công ty ở chỗ nào

·        Khi trả lời phỏng vấn:

·        Nụ cười sẽ tạo ra sự thân thiện, tự nhiên.

·        Nên nhìn vào mắt nhà tuyển dụng nhưng không được nhìn chằm chằm hoặc nhìn đắm đuối.

·        Khi cán bộ nhân sự hỏi "Các bạn có câu hỏi gì thêm không?", bạn nên hỏi nhưng không bao giờ hỏi về chính sách (những vấn đề như giờ nghỉ, tiền lương…) mà nên luôn thể hiện sự quan tâm đến công ty và khát khao được làm việc. Vậy bạn có thể hỏi gì? Bạn có thể hỏi "Thưa anh chị, theo kinh nghiệm anh/chị, làm thế nào để làm tốt được công việc này?".

·        Xin card nhà tuyển dụng để gửi thư cảm ơn, thể hiện sự chân thành và một lần nữa tên của bản thân được khắc vào đầu nhà tuyển dụng. Đồng thời trong thư cảm ơn cũng ngỏ ý hẹn ngày gọi lại để hỏi kết quả.

Một câu hòi mà nhà tuyển dụng thường hỏi các ừng viên là về điểm mạnh, điểm yếu. Điểm mạnh, bạn nên nêu những điểm mạnh phục vụ cho công việc của mình. Còn điểm yếu, các bạn có 2 lực chọn: Hoặc là biến điểm yếu đó thành điểm mạnh. Hoặc nhấn mạnh điểm yếu đó hoàn toàn có thể thay đổi được và không ảnh hưởng gì đến công việc.

Đặc biệt, các bạn nên hiểu rằng phỏng vấn là quá trình nhà tuyển dụng thử thách ứng viên để thấy được khả năng giải quyết vấn đề của bạn. Do đó, trong phỏng vấn, quan trọng nhất là bạn phải xử lí được tình huống một cách khéo léo và linh hoạt.

Thành viên DPO chụp ảnh với anh Phong cuối chương trình

Trong buổi chia sẻ đã có nhiều câu hỏi băn khoăn của các bạn được anh Phong và anh Mạnh giải đáp. Ví dụ như có nên viết thư tay không, các bạn nên làm gì và học gì khi còn là sinh viên?...

DPO Talk 5 thực sự đã để lại rất nhiều ấn tượng thú vị:

Hoàng Thu Thủy (HV Tài chính): " Đây là một chương trình hay và có ý nghĩa đặc biệt là đối với những sinh viên năm 3 và 4; đồng thời cũng có những phần quà giao lưu bổ ích tạo sự thoải mái và gần gũi cho những người tham gia".

Lê Quỳnh Anh (ĐH Ngoại Thương): "Nội dung chương trình khá thiết thực và thú vị; cung cấp những kiến thức bổ ích và cơ hội được gặp gỡ, chia sẻ với những người có kinh nghiệm và vị trí trong ngành".

Nguyễn Tâm Linh (ĐH Hà Nội, thành viên DPO): "DPO Talk 5 đã cho mình rất nhiều kiến thức bổ ích về việc viết CV. Mình nghĩ bản CV của mình sẽ được hoàn thiện và đẹp hơn rất nhiều sau buổi chia sẻ của anh Phong và anh Mạnh hôm nay".

Các thành viên tham dự gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Cao Duy Phong đã chia sẻ rất nhiều những thông tin hữu ích cho các bạn sinh viên:

Vũ Tuấn Anh (ĐH Kinh tế quốc dân, thành viên DPO) :"Cảm ơn sự chia sẻ rất bổ ích và rõ ràng của anh. Em thực sự học được nhiều điều và rất tự tin. Sẵn sàng chuẩn bị cho mùa tuyển dụng năm sau".

Lê Phương Ngọc (ĐH Ngoại Thương): "Cám ơn anh vì buổi nói chuyện rất bổ ích! Buổi nói chuyện thực sự rất cuốn hút và hài hước".

Nguyễn Thanh Thủy (ĐH Ngoại Thương, thành viên DPO) "Cảm ơn anh đã dành thời gian để chia sẻ những kinh nghiệm quý báu cho những thành viên còn mơ hồ như chúng em".

Chân thành cảm ơn những chia sẻ thú vị của anh Phong và anh Mạnh cũng như sự có mặt của tất cả các bạn. Hẹn gặp lại vào DPO Talk 6!!!