Thị trường truyền thông trực tuyến đang có một cuộc thanh lọc khốc liệt và phần thắng đang nghiêng về các trang web nhỏ.
Những ngày qua quả là khó khăn  đối với 2 hãng truyền thông lớn về thế giới web của Mỹ: Yahoo! vừa sa  thải Tổng Giám đốc (CEO) Carol Bartz trong khi AOL lại đang mâu thuẫn  nội bộ với TechCrunch, trang web có trụ sở tại Thung lũng Silicon mà  hãng này vừa thâu tóm vào năm ngoái.
Thực tế cho thấy trong thời đại internet  tràn ngập thông tin ngày nay, những ông lớn như Yahoo! và AOL lại dễ  dàng bị các trang web nhỏ hơn qua mặt nhờ lượng khán giả trung thành và  thông tin cô đọng, chặt chẽ. Nguyên nhân là khách hàng ngày càng ít quan  tâm đến những vấn đề chung chung, hay nói cách khác là thông tin theo  chiều rộng, thay vào đó, họ chọn lựa thông tin theo chiều dọc, chuyên  sâu và tập trung. Chẳng hạn, độc giả sẽ ưu tiên vào trang  www.politico.com khi cần cập nhật tình hình chính trị, vào deadspin.com  để lấy tin tức thể thao... thay vì phải lạc lối trong biển thông tin ở  Yahoo! và AOL.
Hành vi mạng thay đổi
Quá trình thanh lọc trên bắt nguồn từ  những thay đổi cơ bản của hành vi mạng. Độc giả mạng ngày nay có khả  năng tự hình thành khung thông tin cho mình. Họ cho rằng các trang tin  tức nhỏ có bản sắc riêng, thông tin tập trung hơn.
Dù chỉ mới xuất hiện nhưng các trang web  tin tức như Business Insider, Gawker hay Mashable hiện rất thành công  nhờ độ nhạy bén cao được xây dựng từ một tập thể nhỏ những người cùng  chí hướng. Độ nhỏ của nhóm làm việc thường tuân theo nguyên tắc “2 bánh  pizza”, tức số lượng nhân viên phải ở mức sao cho tất cả đều no bụng chỉ  với 2 chiếc bánh pizza mà thôi. Nhờ bộ máy gọn nhẹ nên quá trình ra  quyết định của họ khá nhanh và họ cũng luôn sẵn sàng đáp ứng những thay  đổi liên tục của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, khi sáp nhập một cách khiên  cưỡng mô hình này vào các tập đoàn khổng lồ và cồng kềnh như AOL và  Yahoo!, thất bại là chuyện đã được dự báo trước.
Trên thực tế, AOL đã nhanh chóng nhận ra  xu hướng hành vi mạng và đẩy mạnh quá trình thâu tóm các trang web tin  tức sáng giá nhất như The Huffington Post, Engadget và TechCrunch. Nhưng  vì không thể hòa nhập những gì từng là lợi thế của các trang web này  nên đối với AOL, The Huffington Post như một nỗi đau, Engadget như một  cái xác không hồn và giờ lại thêm mâu thuẫn nội bộ với TechCrunch.
Tình hình tại Yahoo! cũng không khá hơn.  Năm ngoái, hãng này đã chiêu mộ hàng loạt cây bút như Mark Lisanti,  Courtney Reimer và Will Leitch, vốn đã khẳng định tên tuổi của mình tại  các trang web tin tức mới nổi. Nhưng hiệu quả do họ mang lại không đáng  kể cũng bởi không thể hòa nhập mô hình gọn nhẹ, có độ tinh tế cao vào  một bộ máy cồng kềnh.
Tuy nhiên, cũng có một số ngoại lệ như  trang TMZ vẫn phát triển mạnh mẽ dù bản thân nó là một bộ phận của tập  đoàn truyền thông Time Warner hay trang tin công nghệ CNET cũng đã khởi  sắc sau khi bị CBS thôn tính.
Xu hướng của tương lai
Theo Henry Blodget, người sáng lập trang  Business Insider, trong thập kỷ qua, giá trị tương đối của các cổng  thông tin đã giảm đi đáng kể trong khi những công ty chuyên biệt như  Business Insider bắt đầu chiếm lĩnh một hay nhiều mảng kinh doanh của  các công ty này. Ông nói tiếp: “Yahoo! vẫn là trang web khổng lồ với  hàng triệu người sử dụng và hàng tỉ USD doanh thu nhưng chúng tôi chỉ  cần chiếm lĩnh một phần nhỏ thị trường của họ cũng có thể làm thay đổi  được cục diện”.
Trong khi đó, Nick Denton, nhà sáng lập  công ty truyền thông Gawker Media, cho biết ông không nghĩ đế chế của  mình sẽ vẫn phát triển mạnh mẽ nếu nhập vào một công ty lớn hơn bởi  “chúng tôi quá khác biệt”.
Cho dù các công ty nhỏ đang rất thành công nhưng số lượng người truy cập vẫn không cao.
Gawker Media đã giải quyết bài toán này  bằng cách nhân rộng mô hình xuất bản tạp chí trên mạng với hàng loạt các  trang web chuyên biệt như Gawker (những thông tin vặt), Jezebel (trang  web dành riêng cho phụ nữ) và Deadspin (chuyên trang thể thao). Mỗi  website đều tạo được dấu ấn riêng với đội ngũ biên tập viên chuyên biệt,  dù vẫn thuộc một hệ thống điều hành và quản lý chung.
Còn theo ông Jonathan Glick, CEO của  Sulia, một trang web chuyên lọc và đăng tải thông tin theo thời gian  thực, bạn không cần trở thành một bộ phận của một trang web lớn để thừa  hưởng cơ sở khách hàng khổng lồ của họ bởi chỉ cần trang web bạn cuốn  hút, người đọc sẽ tự tìm đến bạn.
(Nguồn: NCĐT)
No comments:
Post a Comment