Thursday, November 15, 2012

Content Marketing : Cộng đồng và khán giả




Matthew Grant- Managing Editor của MarketingProfs- cho hay, ông luôn cảm thấy rất sai lầm khi một marketer nói về “khán giả” của họ.


Có 2 nguyên nhân chính:

· Đầu tiên, nếu bạn không phải là một diễn giả, hay là nhà hùng biện, thì những người mua hàng của bạn không phải là “khán giả” trừ phi bạn cố tình gọi họ là thế.

· Thứ hai, chính sự cố tình của bạn đã làm bạn hiểu sai về một hiểu lầm cố hữu trong Marketing (đã sai lại càng sai hơn): làm thế nào mà các chiến dịch Marketing luôn diễn ra 24/7 với cường độ tập trung cao lại hoạt động hiệu quả tại môi trường truyền thông mà chúng ta hiện đang sống.

Nếu bạn nghĩ rằng những khách hàng hiện tại hay khách hàng tiềm năng chính là “khán giả”, tức là bạn đang hàm ý rằng: hoặc là mình đang truyền tải thông điệp giải trí hoặc là những “khán giả” ấy đang tập trung lại với nhau để nghe bạn nói. Trong cả hai trường hợp, bạn đang mắc lỗi, bởi: thứ nhất, thông điệp của bạn hoàn toàn không chỉ để giải trí; thứ hai, không ai lại đi tìm kiếm các thông điệp Marketing làm gì.

Cộng đồng không phải là khán giả.

Các doanh nghiệp nhỏ đã xây dựng cho mình một cộng đồng lớn như thế nào? Trả lời câu hỏi này, Becky McCray (một doanh nhân nhỏ, diễn giả và là tác giả cuốn”Small Town Rules”) cho hay:

Nhiều trong số các khía cạnh xây dựng một cộng đồng trực tuyến khá giống với việc tạo nên một khán giả.Nếu bạn đang nghĩ về việc thu hút nhiều người lắng nghe bạn hơn, nhiều “follower” hơn, nhiều “like” hơn tức là bạn đang nghĩ về “khán giả”.

Trong khi đó, nếu bạn đang nghĩ tới việc kết nối mọi người, học hỏi và lắng nghe những con người ấy với tư cách cá nhân, tức là bạn đang tiến những bước gần hơn với việc xây dựng một cộng đồng.

Bạn cần đầu tư thời gian suy ngẫm để có thể hiểu hết những gì Becky nói. Xây dựng cộng đồng không phải là cho DN hay sản phẩm của bạn, mà nó là sự kết nối giữa các thành viên trong cộng đồng đó. Hơn nữa, việc xây dựng cộng đồng còn có nghĩa là hiểu khán giả của mình và lắng nghe cộng đồng. Nói cách khác, bạn cần trở thành một khán giả trong cộng đồng của chính mình.
Quan trọng nhất, việc xây dựng cộng đồng phụ thuộc vào mối liên hệ của cộng đồng để tạo thành một nhóm thống nhất để có thể được coi như một cá thể, chứ không phải là hàng loạt “khán giả” hoặc hàng tá người follow hay đơn thuần là số lượng “like” khủng.

Quan điểm của Becky được mô tả rõ ràng, “Nếu bạn quan tâm tới số thành viên trong một kênh, thay vì những câu chuyện được chia sẻ trong đó, rõ ràng là bạn đang quan tâm đến khán giả chứ không phải cộng đồng.”

Xây dựng cộng đồng để tồn tại

Becky đã nhấn mạnh một nguyên tắc tối quan trọng nhưng thường bị bỏ qua khi xây dựng cộng đồng, đó là “Người xây dựng cộng đồng thông minh kéo mọi người đến và giữ mọi người ở lại.”

Lưu ý rằng, khán giả chỉ mang tính tạm thời. Họ ở đó vì buổi diễn, rồi chương trình hết, họ bỏ đi.
Cộng đồng, ngược lại, tồn tại mãi theo thời gian. Họ vẫn sống, vẫn cùng tồn tại trong xu hướng luôn thay đổi và phát triển không ngừng. Do đó, một người xây dựng cộng đồng hoàn hảo thường suy nghĩ về cách lên kế hoạch để có thể phát triển cộng đồng một cách bền vững.

Phát triển bền vững trong trường hợp này có thể hiểu theo 2 cách: Hoặc cộng đồng sẽ hoạt động độc lập với người đã xây dựng ra nó hoặc người tạo ra cộng đồng sẽ hòa mình và sống trong cộng đồng đó.

Tuy vậy, dù hiểu theo cách 1 hay cách 2 thì cả 2 kết quả ấy đều hướng tới một quan điểm chung: Nếu các thành viên trong cộng đồng không hoạt động lẫn nhau, thì bạn vẫn chưa xây dựng được một cộng đồng đúng nghĩa.

Theo Mpdailyfix
Theo Gik.Vn

Content Marketing : Tổng quan chiến lược 2013


Ngày nay, hành vi người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng và họ trở nên tinh vi hơn trong việc tìm kiếm thông tin trực tuyến và các phương tiện truyền thông xã hội. Họ không bị chi phối và thuyết phục bởi các chương trình tiếp thị của các doanh nghiệp nghiệp. Do đó, các marketers ngày nay phải đưa ra các thông điệp và thông tin để dẫn dắt khách hàng tiềm năng của họ qua nhiều giai đoạn trước khi thuyết phục họ hãy sử dụng sản phẩm/dịch vụ do mình cung cấp. Do đó, Content Marketing ngày càng chiếm vị thế rất quan trọng trong hoạt động dẫn dắt khách hàng.
Và bạn thấy đấy, Tầm quan trọng của content marketing là điều không còn phải bàn cãi, với 90% lượng người trả lời tin rằng nó sẽ trở nên quan trọng hơn trong 12 tháng tới,  thì thực tế chỉ có 38% là có một chiến lược content marketing được xác định rõ ràng.

Tầm quan trọng của content marketing

Thời lượng dành cho việc online và tìm kiếm thông tin đang ngày càng tăng cao cho thấy tầm quan trọng của content marketing, đặc biệt là với những công cụ tìm kiến được tạo ra với mục đích cung cấp cho người dùng những kết quả tìm kiếm có chất lượng cao nhất.
Nội dung chính là tiếng nói của thương hiệu. Và dĩ nhiên nó rất quan trọng và đòi hỏi sự chú ý, đầu tư và quan tâm cần thiết. Việc tạo ra những nội dung hay rất khó và làm sao để truyền đạt những nội dung đó một cách xuyên suốt thông qua những quá trình được xây dựng sẵn là một điều cực kì phức tạp. Tuy nhiên, đây lại là yêu cầu tối thiểu nếu như bạn muốn đưa thương hiệu của bạn từ việc chỉ là tốt thôi đến tuyệt vời đối với khách hàng trong môi trường truyền thông thời nay.
Các công ty đã phản ứng với việc này bằng việc tập trung nhiều sự chú ý hơn vào vấn đề làm sao mà nội dung của họ có thể giúp họ đạt được mục tiêu marketing đề ra. Hơn 90% của những người trả lời khảo sát tin rằng content marketing sẽ trở nên ngày càng quan trọng hơn trong vòng 12 tháng tới. Ngoài ra, gần ba phần tư (73%) những người làm digital marketing đều đồng ý rằng “các thương hiệu đang dần trở thành những đơn vị sản xuất nội dung (publisher)”.
Từ đó, content marketing được xem như là qui luật đang thịnh hành trong ngành marketing. Trong nội dung bài viết sau đây chúng ta sẽ trả lời các câu hỏi khác nhau để giúp cho những người làm content marketing có 1 cái nhìn sâu sắc hơn về tầm quan trọng cũng như cách ứng dụng hay là việc sử dụng chiến thuật nào hiệu quả nhất. Hãy bắt đầu.

Mục tiêu chính của content marketing là gì?

Tạo ra khách hàng tiềm năng thật sự là mục tiêu hàng đầu của tất cả doanh nghiệp, đặc biệt nó càng quan trọng trong nền kinh tế  khó khăn như hiện nay. Theo khảo sát thì có đển 51% người trả lời khảo sát đồng ý với quan điểm trên trong khi các mục tiêu tiếp theo là Dẫn đầu & Giáo dục thị trường, Nhận biết thương hiệu chỉ chiếm 34% và 38% về tính ưu tiên của mục tiêu. Từ đó, chúng ta có thể thay được mục tiêu hàng đầu của content marketing nhằm tạo ra khách hàng tiềm năng đủ lớn cho doanh nghiệp.

Những chiến thuật nội dung nào bạn nên sử dụng?

Loại nội dung bạn sẽ phát triển là gì là câu hỏi mà tất cả các marketers luôn đặt ra khi đề cập đến content marketing. Các thông tin khảo sát đã cho thấy rằng có đến 62% đề cập đến việc sử dụng các case studies, tiếp theo là white papers / ebooks (61%) trong khi xếp hạng thứ 3 là PR. Điều này chứng tỏ được tầm quan trọng của các nội dung mang tính giáo dục cho khách hàng tương lai qua việc khẳng định chất lượng của nó hơn là việc bạn cố gắng để nói tốt về sản phẩm của mình bằng các bài PR. Hãy để các khách hàng của bạn nói về bạn thay vì bạn cố gắng nói tốt về mình.

Đâu là chiến thuật nội dung hiệu quả nhất?

Không phải tất cả nội dung bạn tạo ra đều mang lại hiệu quả. Tùy theo đối tượng khách hàng, đặc trưng loại sản phẩm/dịch vụ cũng như sự giới hạn về nguồn lực bạn cần có 1 sự lựa chọn gói gọn 1 số nội dung mang lại hiệu quả cho bạn. Và theo quan điểm của tôi, hiệu quả do nội dung mang lại bạn cũng nên phân biệt ra những nội dung mang tính dài hạn và nội dung mang tính ngắn hạn. Theo khảo sát 1 khảo sát được tài trợ bởi IDG thì những người tham gia trả lời thì có đến 78% nhận định case studies là hiệu quả nhất, tiếp theo là White Papers (73%), và đứng thứ ba là các sự kiện – hội thảo (72%).

Yếu tố nào quan trọng nhất trong nội dung bạn dự định sẽ tạo ra?

Không cần phải bàn cãi nhiều, có đến 81% người khảo sát nhận định những nội dung có trật tự theo câu chuyện là có giá trị nhất. Đây là hình thức nội dung mà bạn sẽ thấy các chuyên gia social media hay sử dụng cho cách hoạt động viral marketing. Tại việt nam, bạn có thể biết đến “ Anh đi tìm em – Close UP”, và sau này là những nội dung khác mà Samsung hay sử dụng. Tiếp theo là những nội dung phải độc đáo (52%), Tiếp theo là nội dung mà những người theo dõi có thể bổ sung thêm (Custom content: 50%), trong khi những nội dung do các chuyên gia tạo ra chỉ có 39% người trả lời là 1 trong các yếu tố quan trọng.

Kênh nào được các doanh nghiệp sử dụng để phát triển nội dung?

Khi thực hiện chọn kênh để phát triển nội dung thì không dễ tí nào cả. Bạn có thể thực hiện theo 1 ma trận với 1 cột bạn sẽ liệt kê các kênh và 1 dòng bạn sẽ liệt kê ra các loại nội dung mà bạn muốn phát tán nhé.
Kênh
Tên kênh chi tiếtCase studiesWhite PapersEbook
Blog / Báo     
Mạng xã hộiFacebook    
Twitter    
Chia sẻ videoYoutube    
Clip.vn    
Chia sẻ tài liệuSlidesharexxx 
Scribdxxx 
Email     
Hội thảo/sự kiện     
Tôi sẽ liệt kê ra các kênh mà được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất trong việc phát triển nội dung của mình như sau:
  • Blog
  • Mạng xã hội
  • Chia sẻ video
  • Chia sẻ tài liệu
  • Email
  • Hội thảo / Sự kiện
  • Đâu là chỉ số đo lường hiệu quả?
Đo lường luôn là yếu tố rất quan trọng để giúp cho doanh nghiệp biết được đâu là kênh quan trọng và hiệu quả nhất. Và trong nội dung này, tôi muốn giới thiệu 1 số chỉ số đánh giá nội dung mà những người tham gia khảo sát đánh giá cao và được sắp xếp theo thứ tự từ cao đến thấp
  • Truy cập
  • Lượt xem và tải về
  • Tạo ra khách hàng tiềm năng
  • Doanh số bán hàng
  • Phản hồi của khách hàng
  • Chia sẻ nội dung
  • Xếp hạng website
  • Liên kết hình thành
Đây là 1 số chỉ số tham khảo và tôi nghĩ anh/chị sẽ có những chỉ số khác. Hãy cung cấp cho chúng tôi để nội dung thêm đa dạng.

Những loại nội dung nào bạn cần thuê ngoài?

Nếu bạn không chuyên thì bạn nên outsource luôn là triết lý đúng của các doanh nghiệp. Video là hạng mục nội dung được sử dụng dịch vụ thuê ngoài nhiều nhất, có đến 33% đồng ý cho việc thuê ngoài dịch vụ này. Tiếp theo là Ebook/ Whitepaper (32%), Case studies (26%). Và dĩ nhiên, dịch vụ thuê ngoài mang nhiều ý nghĩa chẳng hạn viết bài, thiết kế,…

Ngân sách cho content marketing được hoạch định như thế nào?

Nếu như trước cách đây 1 năm thì ngân sách trung bình của content marketing là 20% thì trong thời gian tới ngân sách cho hoạt động content marketing sẽ tăng lên 30%. Dĩ nhiên rồi đúng không anh/chị, chúng ta đã thấy được tầm ảnh hưởng của content marketing đến tất cả hoạt động tiếp thị khác. Anh/chị có thể tham khảo thểm “ SEO & tầm quan trọng của nội dung tiếp thị được tối ưu hóa”.

Chiến thuật content marketing nào sử dụng nhiều ngân sách nhất?

Các chương trình hội thảo luôn được ưu tiên trong việc đầu tư về content marketing với 23%, tiếp theo là website doanh nghiệp (21%) và email marketing (17%). Tuy nhiên, đây là dữ liệu chung được khảo sát từ các nguồn dữ liệu khác nhau nhưng tôi chỉ muốn mang đến 1 dẫn chứng cụ thể cho anh/chị.

Những thách thức lớn nhất của content maketing là gì?

Nội dung chính là tiếng nói của thương hiệu. Và dĩ nhiên nó rất quan trọng và đòi hỏi sự chú ý, đầu tư và quan tâm cần thiết. Việc tạo ra những nội dung hay rất khó và làm sao để truyền đạt những nội dung đó một cách xuyên suốt thông qua những quá trình được xây dựng sẵn là một điều cực kì phức tạp. Sẽ có rất nhiều bức tường giới hạn về việc phát triển nội dung, bạn hãy xem qua những thách thức sau đây có phải bạn cũng gặp phải không?
  • Giới hạn về nguồn lực để tạo ra những nội dung mang tính sáng tạo
  • Khó khăn để tạo ra các nội dung mang tính dẫn dắt khách hàng
  • Tạo ra được một chuỗi nội dung đầy đủ
  • Khó khăn trong việc đo lường
  • Nhân sự
  • Khó khăn trong xác định nội dung và khách hàng mục tiêu
  • Thiếu ngân sách cho nội dung
Còn bạn, sẽ thấy mình khó khăn trong những nội dung nào? Chúng tôi rất mong những thông tin trên sẽ mang lại cho anh/chị thông tin hữu ích cho 1 chiến lược nội dung trong năm 2013 thật tốt. Đừng cảm thấy phiền nếu anh/chị cần sự hỗ trợ của chúng tôi. Liên hệ ngay loi.dt@netvietonline.com, chúng tôi luôn sẵn sàng mang đến giải pháp tốt nhất cho anh/chị.
Theo seonet.vn
Theo http://www.netvietonline.com/blog/chien-luoc-content-marketing-nam-2013.html

Content Marketing : Một vài câu hỏi khi làm nội dung



Một bài báo hay có thể giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn theo cách mà người tiêu dùng không cảm thấy bị làm phiền. Lúc ấy, bạn đang sử dụng bài báo đó nhằm giáo dục người tiêu dùng và tạo ra một nhận thức về những thông tin quan trọng cho họ. Những thông tin đó làm cho người mua hàng tiềm năng của bạn trở nên thông minh hơn, được trang bị nhiều kiến thức hơn.
Bởi thế, một chiến thuật content Marketing thành công sẽ đem đến nhiều thông tin giá trị cho thị trường mục tiêu của bạn. Và khi chiến thuật này hiệu quả, bạn sẽ biến những người tiêu dùng mà bạn nhắm đến trở thành người mua hàng.
Nhìn này, thực ra chẳng có điều gì bí mật khi mà người tiêu dùng ngày càng chán ngán với những phương thức marketing truyền thống. Đó là lý do tại sao bạn thấy việc đổ xô vào truyền thông đại chúng và marketing có sự cho phép của người tiếp nhận (permission ba< >sed marketing) hơn là marketing bừa bãi không cho người tiêu dùng cơ hội quyết định khi nào họ muốn được tiếp nhận những thông tin quảng cáo đó. Tại sao bạn nghĩ người tiêu dùng sẽ ngó lơ những quảng cáo, xé những trang quảng cáo trên tạp chí, hay bật chương trình ngăn chặn quảng cáo khi sử dụng Internet? Bởi họ đang lấy lại quyền kiểm soát và họ sẽ quyết định khi nào họ muốn được nhận thông tin quảng cáo.
Khi kinh doanh, bạn cần phải thông minh hơn trong những nỗ lực marketing của mình. Nỗ lực marketing của bạn cần bao gồm những nội dùng được viết ra, không chỉ thú vị, phù hợp mà còn có giá trị với thị trường mà bạn nhắm đến.
Làm sao bạn biết được nội dung (content) của bạn sẽ quảng cáo cho bạn? Thực sự rất dễ dàng. Hãy trả lời những câu hỏi sau khi xem xét lại nội dung của bạn hoặc sử dụng chúng như một chỉ dẫn khi tạo ra một nội dung mới.
  • Nội dung đó có nhắm đến một thị trường cụ thể không? Nếu câu trả lời là “không” thì nội dung của bạn quá rộng để có thể thu hút người tiếp nhận mục tiêu.
  • Nội dung của bạn có thông tin hữu ích không, có phù hợp và có giá trị với đối tượng bạn nhắm đến không? Hay nó chỉ là một mánh khóe bán hàng?Nội dung đó có giáo dục người tiếp nhận mục tiêu của bạn về việc kinh doanh của bạn mà không quá hướng về việc mua bán và đẩy đến cho họ thông tin về sản phẩm và dịch vụ của bạn?
  • Thông điệp của bạn có bao gồm một thông điệp quảng cáo tinh tế thu hút sự chú ý người tiếp nhận và khiến họ thích thú với những thứ bạn giới thiệu hay không? Bí quyết nằm ở chỗ thông điệp quảng cáo cần tạo ra một sự thích thú và ước muốn về những thứ bạn giới thiệu mà không cần cố gắng dẫn đến việc mua bán. Hãy nghĩ đến điều này khi bạn muốn để lại một dấu ấn đậm nét trong tâm trí của người tiêu dùng khi họ đọc thông điệp của mình.
  • Thông điệp của bạn có khiến người đọc muốn đọc nhiều hơn?Thông điệp của bạn có khuấy động cảm xúc của người đọc và thôi thúc họ hành động không?

Nếu câu trả lời là “có” cho những câu hỏi trên, bạn đã có một nội dung mà bạn có thể sử dụng để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình. Nếu bạn không thể trả lời “có” cho tất cả những câu hỏi trên, bạn sẽ cần chỉnh sửa lại cho đến khi bạn có thể tự tin nói “có”.
Bạn có thể sử dụng content marketing trong mọi lĩnh vực marketing của mình bao gồm in ấn, truyền thông, sự kiện và internet. Bạn sẽ muốn bảo đảm rằng trang web của mình có nội dung hay nhằm thu hút người xem. Bạn cũng sẽ muốn đảm bảo rằng nếu bạn có một trang blog, bạn cũng sử dụng nó cho content marketing. Bởi vậy, có thể xem phương thức content marketing rất giá trị và thường để lại ấn tượng lâu dài hơn bất kỳ phương thức marketing nào khác.
Theo Vdoc

Content Marketing : 3 bài học từ tổng thống Obama


Sau khi sử dụng cực kỳ thành công Social media trong cuộc bầu cử 2008, thì cho đến nay tổng thống Obama lại tiếp tục cho thấy mình đang đi đầu trong ứng dụng xuất sắc trào lưu mới nhất của Marketing: Content Marketing.
3 bài học về Content Marketing từ tổng thống Obama
Các chính trị gia và đội ngũ Marketing của họ thường có xu hướng đi sau thời đại. Tuy nhiên, đội ngũ của tổng thống Obama lại là một ngoại lệ. Sau khi sử dụng cực kỳ thành công Social media trong cuộc bầu cử 2008, thì đên nay tổng thống Obama lai tiếp tục cho thấy mình đang đi đầu trong ứng dụng xuất sắc trào lưu mới nhất của Marketing: Content Marketing trong cuộc bầu cử 2012. Chúng ta có thể học hỏi đôi chút từ những bước đi được đánh giá là khôn ngoan của ông:
Ghi chú: Trong khi ứng viên Roomney khắc họa bản thân như một người nghiêm túc thì đối lập lại, tổng thống Obama lại xây dựng một hình ảnh tươi trẻ và “cool”. Các bước đi kể trên đều nhằm truyền tải thông điệp đó. Còn việc công chúng Mỹ thích hình ảnh nào hơn, thì cuộc bầu cử sẽ cho câu trả lời.
1. Hát Al Green
Ngày 19/1 trong khi đang phát biểu trước các nhà quyên góp tại Nhà hát Apollo, Harlem. Obama đã thông báo với các khán giả rằng Al Green đang ở trong nhà hát, và trước sự bất ngờ của khán giả, ông thậm chí còn hát một câu trong hit của Green “Let’s stay together”.
Đoạn hát là một bước đi khôn ngoan của một người đàn ông dựa nhiều vào sự yêu thích của công chúng, đặc biệt là phụ nữ. Video này đã ngay lập tức lan truyền thu được 5 triệu Views trên Youtube với 90% rating tích cực. Đây không phải là lần đầu tiên chiến thuật này được áp dụng, trước đó chúng ta đã có đoạn Tweet của Nascar Brad Keselowski trong Daytona 500.
Đánh giá cá nhân rút ra từ chiến dịch: Đừng sợ hãi việc tạo ra những khoảnh khắc bất ngờ để ca ngợi những người ủng hộ bạn và thể hiện cá tính của mình. Điều này nghe có vẻ hơi mạo hiểm, nhưng nó cho phép khán giả được tiếp cận đến bạn hay thương hiệu của bạn dưới khía cạnh con người hơn, chắc chắn khi đó họ sẽ thêm yêu quý bạn và công ty
2. Obama hát Slow Jamming
Khoảng một tháng trước Obama đã có một thông điệp quan trọng muốn truyền tải tới những người bỏ phiếu trẻ tuổi. Ông muốn ngăn chặn việc Quốc hội thông qua việc tăng gấp đôi lãi suất của các khoản vay cho sinh viên đai học. Không may là, không có quá nhiều người trẻ đọc những tờ báo nghiêm túc như The New York Times, mặc dù vậy họ chắc chắn thích xem chương trình “Late Night With Jimmy Fallon”
Vào ngày 24/4, Obama đã đến chương trình của Jimmly Fallon để hát Slow Jamming (một thể loại âm nhạc chịu ảnh hưởng của R&B và Soul music) trước một đám đông sinh viên tại Chapel Hill. Ông đã thực hiện một bài phát biểu dài 30s mà sau đó đạt được 6 triệu lượt xem trên Youtube. 6 triệu người này có lẽ đã không bao giờ nghe thấy bài phát biểu. Động thái này sau đó đã có mặt trên tất cả các báo lớn với những đánh giá tích cực.
Đánh giá cá nhân: Hãy sáng tạo! Chúng ta cần truyền tải Content theo cách phù hợp với đối tượng khán giá của mình. Nếu không có quá nhiều người trẻ Mỹ đọc The New York Times, thì cũng sẽ không có nhiều người trẻ ở Việt Nam đọc tờ Tiền Phong hay xem lại chương trình thời sự trên Youtube.
3. Mời George Clooney chủ trì cuộc thi dành vé tham dự bữa tối
Khi tổng thống Obama quyên góp được một số tiền khổng lồ 15 triệu đô trong bữa tối tại nhà George Clooney, hầu hết mọi người đoán số tiền đến từ khoản quyên góp của các ngôi sao Hollywood, sự thật không phải như vậy. Chỉ có 6 triệu đô đến từ những vị khách đã trả 40 ngàn đô cho một chỗ ngồi, còn 9 triệu đô còn lại đến từ hàng ngàn những người bình thường, những người đã trả tiền để được tham gia vào chương trình sổ xố với giải thưởng là vé mời dự bữa tiệc do George Clooney chủ trì. Thành công này đến từ việc đội ngũ của tổng thống Obama thong qua Social media, Sms, Emails đã lan truyền hình ảnh về một bữa tối trong mơ thu hút hàng trăm ngàn những người quyên góp nhỏ lẻ.
Phát biểu trước cử tọa, tổng thống giải thích “Mọi người đã quyên góp rất nhiều tiền vì họ yêu George Clooney. Họ thích tôi, họ yêu George Clooney.”
Đánh giá cá nhân: Hãy cho khán giả của bạn cơ hội được thực hiện một giấc mơ. Gắn chặt giấc mơ đó với công ty, thương hiệu của bạn. Sau đó sử dụng các kênh truyền thông xã hội để lan truyền tin tức về nó. Coca Cola cũng đã rất thành công trong kỹ thuật này với Soundfest còn Heniken là Green Plannet.
Nguồn: BrandDance.

Content Marketing : 4 Nguyên tắc khi kể chuyện



Con người muốn tương tác với những câu chuyện

Người nghe muốn kiểm soát những trải nghiệm cá nhân: 79% người được hỏi tưởng tượng rằng họ được cho phép thay đổi nội dung cốt truyện – bằng cách chính mình trở thành nhân vật chính (56%) hay thao tác trực tiếp (37%).

Những người sớm nắm bắt công nghệ sẵn sàng xây dựng và hỗ trợ 1 câu truyện có thể mô tả được ý kiến của họ

  • 93% sẵn sàng đưa các ý tưởng khả thi của mình cho các đạo diễn nội dung
  • 67% sẽ tạo hệ thống nhiều câu chuyện mà họ quan tâm (vd thông qua nền tảng Kickstarter)
  • 79% sẽ sử dụng mạng xã hội hay tạo các tài liệu quảng bá để ý tưởng này được xuất bản.

Hãy kể chuyện trên nhiều nền tảng media

Đối với early adopters, transmedia có ý nghĩa hơn là chỉ sao chép đơn thuần những trải nghiệm trên nền tảng media: 82% yêu thích ứng dụng ĐT mà sẽ giúp làm tăng trải nghiệm của họ khi xem TV, không chỉ đơn thuần sao chép lại nội dung, trong khi 68% thích các ứng dụng giúp họ truy cập vào những  nội dung mà họ đã xem trước đó.

Những gợi ý

Dựa trên các nghiên cứu, các tác giả đã trình bày nội dung của storytelling, với tựa đề “The 4 I’s” , bao gồm 4 ý chính sau:


  • Immersion: Đào sâu câu truyện thông qua bối cảnh và trải nghiệm trực quan
  • Tính tương tác: Cho phép khách hàng trở thành 1 phần của câu truyện và có thể sáng tạo kết thúc của câu truyện
  • Sự tích hợp: Có sự kết nối liền mạch giữa các đoạn
  • Nhân tố: Khuyến khích khách hàng tiếp nhận sản phẩm (chẳng hạn như: trả tiền cho sản phẩm, đăng ký dịch vụ, …)

“Cho tới thời điểm này, một trong những phát hiện lớn nhất của chúng tôi là sự xuất hiện của công nghệ mới, tức là, có 1 cơ hội rất tiềm năng chưa được khai phá, cho phép con người có thể trực tiếp biến những câu truyện thành câu truyện cuộc sống riêng của họ - mang chúng “ra khỏi màn hình”, thông qua sự kết nối với các nhân vật” Neela Sakaria, EVP, giám đốc quản lý của Latitude nhận định

“Chúng tôi đã biến các phát kiến của mình trở thành những quy tắc cơ bản, và hy vọng các nhà sáng tạo nội dung sẽ đón nhận một cách nồng nhiệt ý kiến đó, rằng khát khao về trải nghiệm nền tảng chéo (cross-platform) không phù hợp như nhiều người vẫn nghĩ”.

“Sáng kiến Storytelling không phải là một câu chuyện tưởng tượng. Nó tạo rất nhiều cơ hội thú vị  cho những nhà sáng tạo và ngay cả các nhà bán lẻ đã sử dụng ngững nguyên tắc Storytelling cơ bản để thu hút sự chú ý một cách sâu sắc của mọi người” Sakaria nói.

Số liệu: Đối tượng tham gia nghiên cứu ở độ tuổi 12-65, trong đó, 60% nam và 40% nữ,  cư trú tại Hoa Kỳ (78%) và những nơi khác như Australia, Đức, Nhật Bản, Singapore, Thụy Điển và vương quốc Anh. Hơn ¾ dân sở hữu và thường xuyên sử dụng smartphone, và 50% sở hữu tablets (44% sở hữu cả 2 loại)

Theo Marketingprofs

Content Marketing : Ba vòng tròn fan hâm mộ


Tuần trước, tôi có vinh dự được tham gia Hội nghị thường niên DMA 2012 có sự góp mặt của Scott Stratten. Sau đó, tôi đã mua một cuốn sách (tôi cực kỳ hiếm khi mua sách) có tựa đề “The Book of Business Awesome”, để tìm hiểu thêm về ý tưởng của Scott. Thực lòng mà nói, tôi quyết định mua nó cũng bởi vì tựa đề rất độc đáo.

Trong cuốn sách này ( thiên về dịch vụ khách hàng hơn là một cuốn sách về content marketing), Stratten viết phần “Three Circles of Content Sharing” (3 vòng tròn của sự chia sẻ nội dung)

The First Circle – Vòng tròn đầu tiên: Đó là những mối liên kết gần gũi nhất đồng thời cũng mạnh mẽ nhất của DN. Vòng tròn đầu tiên, họ là người thường chia sẻ nội dung  đơn giản chỉ vì lòng tin vào DN. Họ được coi là các “brand fans” (người hâm mộ thương hiệu).
The Second Circle – Vòng tròn thứ hai: Họ là bạn của những người trong vòng tròn đầu tiên. Họ nhìn thấy thông tin, bài viết,.. của công ty một cách thường xuyên nhờ sự chia sẻ của những người bạn trong vòng tròn đầu tiên.
The Third Circle – Vòng tròn thứ ba: Những người trong vòng tròn thứ ba có mối quan hệ nào đó với những người trong vòng tròn thứ hai – Doanh nghiệp nào cũng muốn nội dung của mình vươn tới được họ..


Theo học thuyết vòng tròn thứ ba, có vài điều cần phải nắm rõ:

-   Vòng tròn đầu tiên sẽ chia sẻ bất cứ điều gì từ bạn bởi họ yêu bạn vô điều kiện. Vì vậy, không nên quá đề cao vào những gì mà nhóm này chia sẻ.

-   Phần lớn các thương hiệu thất bại khi tiếp cận vòng tròn thứ hai. Chỉ cần có một hay hai lỗi trong nội dung mà vòng tròn thứ nhất chia sẻ thì bạn có nguy cơ mất vòng tròn thứ hai mãi mãi. Điều đó tức là, nội dung của bạn phải thực sự tuyệt vời để có thể duy trì mối quan tâm của vòng tròn thứ hai với thương hiệu. Ban đầu, vòng tròn thứ hai ngó qua nội dung của bạn chỉ bởi vì mối quan hệ giữa họ với vòng tròn thứ nhất. Nhưng một khi bạn đã khiến họ phải đọc kỹ nội dung ấy, bạn đã thành công trong việc duy trì sự tương tác giữa họ với thương hiệu.

-    Phần khó nhất nằm ở vòng tròn thứ ba. Theo Stratten, “…đây là nhóm mà bạn cần phải nghĩ đến trong quá trình xây dựng nội dung.” Nếu bạn đã tiếp cận nhóm thứ ba, thì bạn sẽ biết rằng họ  khôngcó mối liên hệ nào với thương hiệu của bạn từ trước đó. Nếu vòng tròn thứ ba chia sẻ nội dung của bạn, thì tức là những nội dung ấy chứa đựng các thông tin tuyệt vời mà họ cảm thấy nó xứng đáng được chia sẻ.

3 bí quyết để tiếp cận vòng tròn thứ ba.

“Chậm mà chắc”: Một nội dung mới được tung ra nhanh chóng trở thành“hit” lớn ( như Dollar Shave Club) cực kỳ hiếm. Bởi thông thường, một nội dung muốn được viral thì phải trải qua một quá trình khá chậm và liên tục. Chẳng hạn, để thu hút được hơn 100,000 lượt người đọc bài viết về “Coca- Cola Content 2020” trên blog của tôi (mà phần lớn được chia sẻ bởi vòng tròn thứ ba), tôi phải đợi đến khi hơn 500 bài viết khác được đăng.


Thu hút thêm người vào vòng tròn đầu tiên: Rất nhiều công ty lo lắng về số lượng follower của họ trên các mạng xã hội như Twitter và Facebook. Sự lo lắng này cũng đúng thôi, tuy nhiên, một lời khuyên dành cho bạn: nên khởi đầu tiếp cận với vòng tròn thứ ba bằng email. Tôi khá ngạc nhiên bởi số lượng blog và web không coi việc “xin địa chỉ email của khách hàng” là mục đích chính. Quan điểm của tôi là: Sự chia sẻ xã hội (social sharing) thực chất thường khởi đầu và kết thúc bằng email. Do đó, đầu tiên, hãy khiến họ đăng ký email, sau đó tiếp tục gửi những thông tin tốt nhất cho những khách hàng tiềm năng của bạn.

Hãy trở thành nhà cung cấp nội dung hàng đầu cho khách hàng trong phân khúc của bạn: Khi thuyết trình cho các marketer, tôi thường đặt ra một câu hỏi: “Những ai ở đây đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp nội dung hàng đầu cho người mua?”. Thật đáng buồn, hầu như không có cánh tay nào giơ lên – đó chính là một vấn đề lớn. Tại sao người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng nên tương tác với nội dung của bạn? Bởi vì những thông tin ấy đã giải quyết những khó khăn của họ theo một cách nào đó. Có rất nhiều lựa chọn khiến khách hàng  bỏ qua nội dung của bạn. Vì vậy, bạn phải đảm bảo chắc chắn rằng nội dung của bạn là rất hấp dẫn và ảnh hưởng lớn đến khách hàng. Phần lớn các thương hiệu bây giờ đều cho rằng, việc sử dụng những nội dung tầm thường chủ yếu để tương tác với khách hàng là chấp nhận được.

Sự “chấp nhận được” ấy sẽ không bao giờ giúp bạn tiếp cận xa hơn vòng tròn đầu tiên. Vòng tròn thứ ba đòi hỏi việc trở thành số một trong thị trường ngách. Tuy nhiên, chí ít thì hãy thiết lập việc “tiếp cận vòng tròn thứ ba” như một mục tiêu của bạn, sau đó hãy thực hiện nó.

Theo Gik

Content Marketing : Số liệu thống kê




Trong khi content marketing ngày càng trở nên quan trọng và được xem như chiến lược chủ yếu thì phần lớn các công ty lại không có một kế hoạch cụ thể và lâu dài cho phương thức này:
  • 90% người trả lời cho rằng content marketing sẽ trở nên quan trọng trong vòng một năm tới.
  • Hai phần ba số in-house marketers nói rằng content marketing sẽ nằm trong chiến lược của họ.
  • Chỉ 34% số công ty nằm trong cuộc khảo sát có ngân sách đầu tư và 46% có nguồn nhân lực dành cho content marketing, mặc dù có tới 55% số in-house marketers và các agency nói họ có kế hoạch sẽ đầu tư cho nội dung này trong tương lai.

Content marketing và mạng xã hội có một mối quan hệ gắn bó:
  • 83% in-house marketers sử dụng những thông báo và cập nhật trên mạng xã hội nhiều hơn bất kì một phương tiện nào khác.
  • Tham gia các mạng xã hội là cách thức tốt nhất để thu hút khách hàng với 78% số người được hỏi nói rằng công ty họ sử dụng phương pháp này.
  • Thông báo và cập nhật trên mạng xã hội là phương tiện hữu ích thứ hai sau email của những in-house marketers và 46% trong số họ cho rằng đây là một 3 loại content cho hiệu quả tốt nhất

Tài nguyên, ngân sách và các chính sách của chính phủ là những trở ngại chính cho một chiến lược content marketing hiệu quả.
Mức độ ảnh hưởng của các trở ngại được đưa ra như sau:
  • Thiếu nguồn nhân lực (42%)
  • Thiếu ngân sách (35%)
  • Chính sách công ty (30%)
Các Agency lại cho rằng mức ảnh hưởng tới chiến lược của họ gồm có:
  • Thiếu hiểu biết và bồi dưỡng để trở thành trở ngại chính(46%)
  • Kĩ năng content marketing(39%)
  • Thiếu khả năng đo lường hiệu quả trên vốn đầu tư (ROI) (35%)

Theo Gik