Tuesday, November 22, 2011

Meta Cafe



Một tháng kể từ ngày khai trương, Meta café đã dần dần trở thành địa chỉ quen thuộc với các bạn học sinh, sinh viên cũng như giới văn phòng trên địa bàn Hà Nội –  nhờ nỗ lực hết mình, cùng với lòng nhiệt huyết của các thành viên Meta café nhằm đưa mô hình café thân thiện  trở thành không gian thứ ba dành cho giới trẻ. Không ít người thắc mắc điều gì đã giúp Meta khẳng định được mình trong bối cảnh các mô hình café đang dần trở nên bão hòa như hiện nay?! Thông thường khách hàng trông đợi gì khi đặt chân đến một quán café? Đồ uống ngon? Không gian đẹp? Một chỗ nghỉ chân? Nơi gặp gỡ bạn bè, đối tác…? Nếu chỉ hướng tới đáp ứng những nhu cầu quen thuộc này có lẽ Meta café đã không thành công đến thế.

Đối tượng khách hàng mà quán hướng tới là các bạn học sinh, sinh viên và đội ngũ nhân viên văn phòng trẻ- những đối tượng tưởng chừng không quan tâm nhiều và không “sành” về chất lượng đồ uống, nhưng không thể phủ nhận chất lượng luôn là tiêu chí giữ chân khách hàng hàng đầu  của Meta, cũng như là điểm nhấn giúp ghi nhớ hình ảnh Meta trong tâm trí họ dù mới chỉ lần đầu ghé quán. Bartender, đồng thời là một người đồng sáng lập ra quán, là một người pha chế chuyên nghiệp đã có thời gian làm việc tại nhiều bar và café nổi tiếng tại Sài Gòn còn không ngừng sáng tạo, điều chỉnh các công thức pha chế sao cho phù hợp với sở thích và yêu cầu của từng khách hàng.
Kể từ ngày ra mắt, Pink Lady và Green Man đã và đang là “cặp đôi hoàn hảo” dễ thương và hấp dẫn luôn được các bạn trẻ lựa chọn khi đến với Meta. Bên cạnh đó, còn là những cà phê Picasso, trà Moza, coctai Meta Moment…quen mà lạ, không chỉ ngon mà còn vô cùng ý nghĩa từ chính cái tên của mỗi loại đồ. Thời gian này, chúng tôi đang triển khai phát triển thêm các loại đồ ăn nhanh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại quán khi họ cần một bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng, hợp vệ sinh nhưng với giá cả vô cùng ưu đãi.  Ngoài ra, với tiêu chí luôn cập nhật và sáng tạo món mới, khách hàng nhất định sẽ hứng thú với menu đổi mới hàng tuần của Meta và biết đâu lại được mời nếm thử một món đồ uống hoàn toàn mới tại đây. Nhiều người quan niệm, chất lượng đồ uống tốt đồng nghĩa với giá cả phải cao. Suy nghĩ  này lại không hề đúng với Meta. Với tiêu chí tạo dựng một không gian thứ  ba cho giới trẻ, mà phần lớn là các bạn sinh viên trên địa bàn Hà Nội, anh chủ quán luôn nhấn mạnh phương châm của mình: không gian sinh viên, giá cả sinh viên! Chính vì thế, các câu lạc bộ, hội nhóm luôn tự tin lựa chọn Meta là điểm đến thân thuộc cho các hoạt động của mình từ sinh  hoạt câu lạc bộ, họp mặt, sinh nhật…mà không phải bận tâm đến vấn đề chi phí khi giá đồ uống chỉ là 10.000đ. Thử hỏi liệu đã có quán café nào tổ chức được tiệc, sinh nhật cho 20 người với chi phí  là 200.000 đ !?



Các bạn trẻ đam mê kinh doanh hay mong muốn học hỏi kinh nghiệm và kỹ năng sống, học tập, làm việc còn hứng thú hơn nữa với chương trình đào tạo được chủ trì tại quán thường xuyên. Bạn là một sinh viên năm nhất lạ lẫm với phong cách học tập và làm việc tại môi trường đại học, bạn nhận thấy các kỹ năng mềm của mình còn quá hạn hẹp, mới ra trường công việc nào sẽ là phù hợp với mình đây, bạn đam mê kinh doanh nhưng chưa tìm được cho mình một ý tưởng phù hợp…nếu các bạn đang gặp phải những vấn đề này thì không còn nghi ngờ gì nữa, chương trình đào tạo được tổ chức tại Meta là lựa chọn sáng suốt cho bạn.
Các thành viên của CLB SSC - Kỹ năng mềm Học Viện Ngân Hàng tại Meta
Boy DPO tổ chức 20/10 cho chị em DPO
Nhiều người đặt câu hỏi về slogan của Meta café "Rome In VietNam”, phần lớn hình dung rằng design của quán sẽ theo hướng mô phỏng  kiến trúc hay văn hóa Italia chăng? Nhưng điều ít ai ngờ đến và cũng là điều mà hầu như chưa mô hình dịch vụ café nào để tâm là phong cách dịch vụ hoàn hảo của Italia mới là phương châm những người điều hành quán hướng đến. Cũng như người Việt ta có câu “ vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, tiêu chí về chất lượng dịch vụ được xác định là kim chỉ nam hướng tới thành công của Meta. Chính vì thế, ngay những ngày chuẩn bị cho khai trương, đội ngũ nhân viên của Meta đã được đào tạo và hướng dẫn để thành thạo những kỹ năng phục vụ và làm vừa lòng khách hàng từ những điều tưởng chừng nhỏ nhất như cách chào hỏi, đặt để ly tách,  tư vấn đồ uống, giới thiệu các chương trình khuyến mãi,…Bên cạnh đó, đến với Meta café, khách hàng hoàn toàn có thể tìm thấy cho mình những phương tiện giải trí hay thông tin thiết thực như sách báo, tạp chí mới luôn được cập nhật hàng ngày, lịch chiếu phim, lịch học, các chương trình hội thảo…
Bạn nghĩ sao? Meta đã thực sự là lựa chọn sáng suốt của bạn cho buổi cafe tới chưa? Hãy ghé quán một lần và bạn sẽ hiểu thế nào là trải nghiệm phong cách Rome giữa lòng Hà Nội!


                               Meta Cafe

Monday, November 21, 2011

Kinh tế học hành vi - Sức mạnh của sự miễn phí



SỨC MẠNH CỦA SỰ MIỄN PHÍ

Với con người, nghe tin có món đồ, khóa học nào đó MIỄN PHÍ là chúng ta phát cuồng đăng ký, hoặc thu thập chúng về nhà, dù thực sự chúng ta chẳng cần. 

Miễn phí có sức mạnh rất lớn, hãy quan sát, bạn đứng chờ hàng giờ liên trước sự giảm giá lớn của 1 chương trình, hay bạn mua một món đồ nào đó vì nó được tặng thêm một dịch vụ khác đi kèm.

Chúng ta cùng điểm qua một vài luận điểm về sự MIỄN PHÍ và sức mạnh của nó. Tổng hợp chương "Miễn phí" trong cuốn Phi Lý Trí - Dan Ariely 

1- Hầu hết các mặt hàng có ưu điểm, nhược điểm, nhưng một khi mặt hàng được MIỄN PHÍ  thì chúng ta lại quên đi những nhược điểm của nó.

2- Con người về bản chất rất sợ mất mát. Và sự cám dỗ từ mặt hàng MIỄN PHÍ lại liên quan tới nỗi sợ này.

3- Chúng ta không mất gì nếu chọn hàng MIỄN PHÍ. Nhưng giả sử ta chọn một món hàng không được MIỄN PHÍ!, rất có thể chúng ta sẽ quyết định sai lầm, đồng nghĩa với khả năng chúng ta mất đi một cái gì đó. Vậy, nếu được lựa chọn chúng ta sẽ chọn hàng MIỄN PHÍ.

4- Sự khác biệt giữa 2 xu và 1 xu là nhỏ nhưng sự khác biệt giữa 1 xu và 0 thì thật khổng lồ.

5- Hãy bán một mặt hàng MIỄN PHÍ! Bạn có muốn bán được nhiều sản phẩm hơn không? Hãy MIỄN PHÍ! Một phần giá bán của sản phẩm.

6- Người ta sẽ tích lũy đồ miễn phí, và đôi khi cứ lấy dù chẳng dùng đến. Rất nhiều lần chúng ta mua 2 sản phẩm 1 lúc để có sản phẩm thứ 3 mà ta biết ta chẳng cần 2 thứ đó.

7- Con người thường “lu mờ” trước những món hàng MIỄN PHÍ mà không để ý đến món hàng không miễn phí

8- Một vài ví dụ :

+ Thanh kẹo A bán 15 xu, thanh kẹo B bán 1 xu. Tỉ lệ mua A là 73%, B là 27%
+ Nếu A bán 14 xu, B miễn phí thì tỉ lệ A là 31%, B là 69%
+ Amazon có chiến dịch vận chuyển miễn phí với đơn hàng trên 1 con số nhất định.
+ Chúng ta có thể xếp hàng 45’ để có 1 món đồ miễn phí giá rẻ, mà không biết rằng thời gian đó ta có thể làm những việc khác trị giá hơn.

ÁP DỤNG CHIẾN LƯỢC MIỄN PHÍ
Luận điểm :

1-      Con người “phát cuồng” vì những món đồ miễn phí. Họ sẵn sang bỏ thời gian, công sức để lấy món đồ miễn phí

2-      Muốn tăng mức độ tiêu thụ của sản phẩm nào đó, có thể bán nó kèm theo món đồ nào miễn phí (khó ước lượng được giá trị).

3-      Con người luôn sợ mất.

4-      Dành một phần giá trị sản phẩm để tạo sự miễn phí

5-      Chú ý việc MIẾN PHÍ đánh lừa chúng ta, làm cho chúng ta không chú tâm vào giá trị của món đồ miễn phí, hoặc không chú tâm vào món đồ chúng ta thực sự cần.

Áp dụng :

1-      Chương trình facebook : Tặng miễn phí ebook khi họ đủ số lượng like và comment.

2-      Chương trình khuyến mại bán hàng kèm theo tặng miễn phí như : Thẻ học tiếng anh, thẻ mua sách giảm giá, thẻ giảm giá café. 

3-      Hình thức mua 2 tặng 1 miễn phí tốt hơn giảm 30% giá tiền

4-      Miễn phí món đồ nhỏ nhỏ để kích thích người khác mua hàng. Ví dụ bán món đồ A và món đồ B. Muốn đẩy mạnh A thì bán B tặng kèm 1 món đồ khác là C.

5-      Miễn phí 1 gói Bim Bim nhỏ, một tờ báo

6-      Tặng miễn phí 1 tin hot, 1 phần mềm, hoặc 1 cuốn sách mới…

7-      Tác động làm sao để “đối tượng” thực hiện công việc đơn giản, dễ dàng nhưng lại nhận được giá trị MIỄN PHÍ lớn
....
(Còn nữa)

Nhân tiện, nếu bạn like + comment để lại email trên bài này, mình sẽ gửi cho bạn tổng hợp 15 ebook nói về "Cái Chết - Luân Hồi - Bí ẩn về tiền kiếp " 

Chúc bạn những điều tốt lành <3
                                                                                                                            Anh Duy Nhất

Wednesday, November 16, 2011

Lợi ích chiến lược của bản sắc nhận diện thương hiệu


Tại sao cần phải xây dựng bản sắc nhận diện thương hiệu? Rốt cục mỗi doanh nghiệp đều có bản sắc nhận diện riêng, thậm chí cô bán hàng rau trên phố gần nhà tôi ở Hà Nội cũng vậy – Tôi có thể nhận ra nụ cười của cô ở bất cứ đâu. Song trừ phi bạn thuộc số ít doanh nghiệp Việt Nam hiện nay quản lý tốt bản sắc nhận diện thương hiệu, nếu không bản sắc đó sẽ không đủ phục vụ cho việc bạn cần làm – đó là tạo lập hình ảnh thương hiệu.
Bản sắc nhận diện thương hiệu cũng giống như các mảng hoạt động khác của doanh nghiệp, nếu được quản lý tốt sẽ giúp nâng cao tính cạnh tranh và khả năng sinh lời.
Bạn có thể kiểm soát 100% bản sắc và các yếu tố nhận diện thương hiệu của mình – tên thương hiệu, logo, màu sắc, kiểu chữ, mẫu định dạng format – và bạn quyết định cách thức sử dụng chúng cho các hình thức truyền thông marketing khác nhau. Song hình ảnh thương hiệu lại là vấn đề khác. Hình ảnh thương hiệu chỉ xuất hiện trong tâm trí khách hàng mục tiêu, và việc họ nghĩ gì về thương hiệu của bạn là hoàn toàn do họ cảm nhận.
Nhiều năm kinh nghiệm marketing cho chúng ta biết rằng bạn khéo léo bao nhiêu trong việc sáng tạo và duy trì bản sắc nhận diện thương hiệu thì khả năng hình ảnh tạo lập trong tâm trí người tiêu dùng sẽ ứng với hình ảnh mà bạn mong muốn truyền tải bấy nhiêu. Do vậy, chúng ta cần mở rộng khái niệm “chất lượng” của bản thân sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và áp dụng nó cho hình ảnh thể hiện trên các phương tiện truyền thông cho sản phẩm như quảng cáo, bao bì, biển hiệu, giấy tờ văn phòng hay thậm chí cả những ấn phẩm thông dụng như phiếu gửi hàng – tóm lại là tất cả những gì người tiêu dùng tiếp xúc.
Để sáng tạo một bản sắc nhận diện hiệu quả và mang lại hình ảnh thương hiệu tích cực, diều đó đòi hỏi phải có quy trình. Tại sao ư? Có hai lý do quan trọng sau.
Trước hết, không giống như cô bán hàng chỉ với nụ cười tươi sáng là đã đủ mời tôi mua rau mỗi ngày, doanh nghiệp sử dụng nhiều loại hình truyền thông khác nhau trên thị trường. Nếu thiếu quy trình để kiểm soát hình ảnh thể hiện trên các phương tiện truyền thông này một cách nhất quán thì ấn tượng chung sẽ bị chắp vá và suy yếu.
Thứ hai, hoạt động truyền thông market­ing sẽ mang lại hiệu quả tối ưu khi nó đồng thời hướng đến cả hai mục tiêu chiến thuật và chiến lược, việc này cũng đòi hỏi phải có một quy trình phối hợp khéo léo.
Mục tiêu chiến thuật cho bất kỳ phương tiện truyền thông nào cũng thường được xác định theo yêu cầu bán hàng và tiếp thị hàng ngày. Chẳng hạn như cuốn tài liệu để quảng bá đặc tính và lợi ích của một dòng sản phẩm, hay tấm danh thiếp dùng để giới thiệu với mọi người danh xưng của bạn. Tuy nhiên, mục tiêu chiến lược cho những tài liệu truyền thông marketing này lại rất khác – đó là cùng tạo dựng ấn tượng chung nhất quán nhằm giúp định vị doanh nghiệp theo một cách riêng, khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Để tạo chiến lược khác biệt hóa như vậy cần một quy trình với sự tham gia của lãnh đạo cấp cao nhất của doanh nghiệp, và với tinh thần sẵn sàng đánh giá thực tế và tiềm năng doanh nghiệp một cách rõ ràng. Nếu thực hiện tốt, quy trình này sẽ giúp doanh nghiệp xác định rõ các mục tiêu kinh doanh và mang lại một hệ thống bản sắc thương hiệu gắn kết với chiến lược dài hạn.
Khi được xây dựng một cách chiến lược và mang tính sáng tạo, bản sắc nhận diện thương hiệu sẽ là một trong những yếu tố hiệu quả nhất góp phần thiết lập nên hình ảnh thương hiệu mạnh trên thị trường. Trong thế giới cạnh tranh thương mại hiện nay, lợi ích của hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu ngày càng được công nhận rộng rãi. Bởi vậy hệ thống nhận diện thương hiệu đã trở thành một lĩnh vực hoạt động cần được quản lý như các hoạt động kinh doanh khác như nghiên cứu & phát triển, mar­keting, truyền thông marketing, bán hàng và phân phối.
Thông thường, doanh nghiệp chính là người định hướng kỳ vọng cho người tiêu dùng, và họ nuôi dưỡng hình ảnh thương hiệu để nhằm đạt được mục tiêu đó. Song tại thị trường Việt Nam hiện nay, kỳ vọng ngày một tinh tế của người tiêu dùng về hình ảnh thương hiệu lại vượt trước so với bản thân các thương hiệu nội địa. Đây thực sự là vấn đề đáng lo ngại, bởi các nhà tiếp thị nước ngoài đã có hàng chục năm kinh nghiệm xây dựng hình ảnh thương hiệu, và sự có mặt của họ trên thị trường Việt Nam sẽ ngày một gia tăng.

Richard Moore

Thương hiệu của bạn có cần truyền thông xã hội và fan hâm mộ không?


GIỚI THIỆU
Sử dụng truyền thông xã hội và xây dựng các fan page có nội dung thường xuyên cập nhật không hẳn phù hợp với mọi thương hiệu. Những người làm marketing luôn muốn biết liệu khoản đầu tư của họ có thích đáng hay không. Bài viết này sẽ giúp những người làm marketing xác định fan page có cần thiết cho thương hiệu và nhóm ngành của họ hay không?
Fan (người hâm mộ) rất quan trọng với một thương hiệu bởi họ là những người quan trọng nhất đối với mọi thương hiệu.
Dữ liệu của BrandZ được xây dựng qua phỏng vấn hơn 100,000 người tiêu dùng trên khắp thế giới vào năm 2010 – ở mọi lĩnh vực từ ngân hàng, xe hơi cho đến dầu gội, cà phê – cho thấy người tiêu dùng có quan hệ mật thiết với thương hiệu thường có khả năng trở thành người hâm mộ của thương hiệu trên truyền thông xã hội: những người sẽ nhấn “thích” (like) trên Facebook và “theo dõi” (follow) trên Twitter.
Những con số đó có ý nghĩa gì đối với những người làm marketing như bạn? Liệu bạn có nhất thiết phải đầu tư một khoản tiền đáng kể để xây dựng các trang xã hội và thu hút thật nhiều người tham gia không? Liệu thương hiệu của bạn có khả năng xây dựng một cộng đồng mạng xã hội lớn hay không? Bài viết này cung cấp những chỉ dẫn cơ bản về các nhân tố chính mà thương hiệu cần cân nhắc khi trả lời các câu hỏi trên.
Điều này cũng có nghĩa là fan có khả năng bị ràng buộc với thương hiệu. Bởi những người hâm mộ này thường có thái độ trung thành với thương hiệu hơn, họ cũng chi tiêu nhiều hơn cho thương hiệu.
Trung bình, fan sẽ chi tiêu gấp 4 lần so với người tiêu dùng bình thường cho thương hiệu yêu thích.
NHÂN TỐ 1: NHÓM NGÀNH
Nhóm ngành cũng đóng vai trò nhất định. Những nhóm ngành có số lượng fan trung bình cao nhất trên toàn thế giới là phần mềm máy tính, phần cứng máy tính, tã lót trẻ em, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, điện thoại di động và xe hơi.
Bốn trong số sáu nhóm ngành nói trên có liên quan đến công nghệ. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi người tiêu dùng của những nhóm ngành này có khả năng sử dụng các trang web cao hơn so với người khác. Thương hiệu thuộc những nhóm ngành có liên quan đến công nghệ đều có hệ thống truyền thông xã hội để kết nối với khách hàng và cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin mới nhất về thương hiệu.
Tã lót trẻ em nằm trong số danh sách này cũng không có gì đáng ngạc nhiên bởi nhóm ngành này có nhóm người tiêu dùng rất cụ thể. Cha mẹ rất quan tâm đến con cái của mình nên họ thường tìm kiếm thông tin thêm, sự kết nối và đảm bảo thông qua truyền thông xã hội và rất sẵn lòng thảo luận về các thương hiệu.
Xe hơi luôn là một trong những chủ đề thảo luận phổ biến ở nhiều quốc gia. Với tốc độ phát triển của Internet, chủ đề này có sự chuyển dịch tất yếu, trở thành nội dung thảo luận trên các mạng trực tuyến (truyền thông xã hội, diễn đàn, blog…) và các thương hiệu chắc chắn muốn nâng cao truyền thông thông qua những cuộc thảo luân như thế.
Ngược lại, những nhóm ngành như dầu nhớt, chất tẩy rửa vốn không phải là chủ đề thảo luận thường xuyên (kể cả trực tuyến hay ngoại tuyến). Thực tế này rõ ràng là một rào cản khiến những nhóm ngành đó khó có thể xây dựng một cộng đồng fan lớn mạnh.
NHÂN TỐ 2: CẢM NHẬN THƯƠNG HIỆU
Cảm nhận giá trị thương hiệu có mối quan hệ tương quan với cộng đồng fan. Những thương hiệu có giá trị mạnh có thể nâng cao mức giá của mình và thường có nhiều fan nhất. Bởi các fan page đem lại cơ hội kết nối với thương hiệu, nên không có gì ngạc nhiên khi người tiêu dùng có xu hướng kết nối với những thương hiệu họ ao ước nhưng vẫn có khả năng mua được.
Cảm nhận tính cách thương hiệu là một nhân tố khác mà cũng có mối quan hệ tương quan với cộng đồng fan. Những thương hiệu có nhiều fan hơn thường được cảm nhận là sáng tạo, đáng tin cậy và được ngưỡng mộ.
Nếu thương hiệu của bạn đã có những nét tính cách như vậy, bạn có thể dễ dàng thu hút fan hơn.
TÓM TẮT – BÀI HỌC CHO NHỮNG NGƯỜI LÀM MARKETING
1. Fan vô cùng quý giá. Họ giúp  thương hiệu có giá trị hơn nhiều so với người tiêu dùng bình thường. Với một thương hiệu trung bình, 62% fan tin rằng thương hiệu này có ưu điểm so với các thương hiệu khác, trong khi với người tiêu dùng bình thường con số này chỉ là 19%. Fan chi tiêu gấp 4 lần cho thương hiệu mà họ yêu thích so với người bình thường. Đây không phải là kết quả mà fan page đem lại, thay vào đó, chính mối quan hệ thương hiệu đã dẫn dắt người tiêu dùng trở thành fan. Thách thức với các fan page là làm sao có thể tăng cường và duy trì mối quan hệ giữa những người vốn đã có thái độ tích cực về thương hiệu.
2. Mức độ cộng đồng fan rất đa dạng trên khắp thế giới: Hàn Quốc, Thụy Điển, Mỹ và Ba Lan có nhiều fan của thương hiệu trên mạng xã hội hơn.
3. Một số nhóm ngành có thể tạo ra nhiều fan thương hiệu hơn như ngành công nghệ và cũng có những nhóm ngành khác chủ yếu sử dụng hình thức truyền miệng.
4. Như chúng ta mong đợi, những thương hiệu mạnh tạo ra nhiều fan hơn, nhưng chúng ta cũng nhận thấy những thương hiệu có nhiều fan thường có tính cách sáng tạo, đáng tin cậy và được ngưỡng mộ. Những thương hiệu cao cấp mà có thể đưa ra mức giá cao cũng dễ dàng xây dựng cộng đồng fan hơn.
(Nguồn: Công ty nghiên cứu thị trường về thương hiệu Millwardbrown) Theo http://branddance.vn

Tuesday, November 15, 2011

Bài nói chuyện với thế hệ trẻ của Ts Lê Đăng Doanh


055_450
Đây là bài nói của TS Lê Đăng Doanh gửi gắm đến thế hệ sinh viên Việt Nam. Bác Doanh là cố vấn kinh tế cao cấp của chính phủ, từng làm viện trưởng IDS, một think tanks của Việt Nam về nghiên cứu kinh tế.
Tốt nghiệp đại học mới chỉ là cơ sở để mở đầu cuộc đời của người cán bộ nghiên cứu. Có bằng tiến sĩ cũng là bắt đầu con đường nghiên cứu khoa học. Hãy ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ: “Học để làm việc, làm người, làm cách mạng. Học để phục vụ nhân dân”. Học nữa, học mãi vì kiến thức của loài người tăng lên với cấp số nhân. Kiến thức của nhân loại trong năm năm gần đây bằng tổng số kiến thức của nhân loại trong 5.000 năm trước đó cộng lại. Như về thiên văn học, đến trên 90% hiểu biết về vũ trụ của loài người đã được phát hiện và xác định trong năm năm gần đây.
Các bạn bắt đầu cuộc đời là cán bộ nghiên cứu khoa học, các bạn phải phấn đấu rất gian khổ về mọi mặt, trước hết là về phương pháp nghiên cứu và tính trung thực trong nghiên cứu khoa học. Marx đã viết trong trang bìa của cuốn Tư bản bằng tiếng Pháp: “Không có con đường bằng phẳng nào cho khoa học. Chỉ có những ai không ngại khó nhọc trong khi trèo trên những con đường dốc của khoa học mới có cơ hội đạt được những đỉnh cao xán lạn của nó”.
Các bạn hãy có dũng khí của nhà khoa học, tìm kiếm sự thật, tôn trọng sự thật, nói lên sự thật. Nhà bác học thiên tài Albert Einstein đã nói: “Khuất phục trước quyền lực là kẻ thù của chân lý”. Nhà bác học Gallilei dẫu lên giàn thiêu cũng vẫn nói lên chân lý Trái đất quay chứ không nói khác được. Các bạn hãy luôn tự đặt ra những câu hỏi, hãy hoài nghi những gì đã được coi là chân lý vĩnh cửu. Chính Albert Einstein không tin vào các khái niệm tưởng như vĩnh hằng về thời gian, tốc độ, khối lượng, năng lượng nên mới có những phát minh vĩ đại về thuyết tương đối. Điều quan trọng nhất là phải vượt lên chính mình để tìm đến sự thật. Phải vượt qua mọi cám dỗ của kẻ cơ hội, của sự dối trá, xu nịnh.
Trong lịch sử khoa học, rất nhiều nhà khoa học chân chính đã phải trả giá vì sự trung thực và dũng cảm của mình. Người ta có thể dùng tiền bạc để mua bằng cấp (điều rất đáng buồn nhưng lại là sự thật) nhưng không ai có thể mua được kiến thức, càng không thể mua được bản lĩnh khoa học, phương pháp nghiên cứu và uy tín trong khoa học. Người ta cũng có thể dùng tiền để mua được chức tước, địa vị nhưng không thể mua được sự tín nhiệm của đồng nghiệp và xã hội. Các bạn hãy rèn cho mình phương pháp và bản lĩnh làm việc khoa học: quan sát, tích lũy, phân tích các sự việc, tìm ra cốt lõi logic hay bản chất của sự việc.
Không bao giờ chỉ nên dừng lại ở hiện tượng, các bạn phải tìm ra các mối quan hệ của hiện tượng, từ nguyên nhân, các nhân tố tác động, hoàn cảnh đi đến bản chất của hiện tượng. Nhà nghiên cứu khoa học phải tìm đến bản chất của sự việc qui luật vận động của sự việc. Các bạn phải làm giàu kiến thức từ nhà trường bằng hiểu biết thực tiễn. Thực tiễn sinh động là không khí của người cán bộ nghiên cứu, không có không khí đó các bạn sẽ chết ngạt hay chết dần mòn trong lối học từ chương, sách vở.
Hãy học từ thực tế trong nước, thực tế ngoài nước, các con số thống kê, con người, nhân vật, qua nghiên cứu thực địa, tiếp xúc. Các bạn phải hệ thống hóa kiến thức, thường xuyên cập nhật các số liệu, dữ kiện về lĩnh vực chuyên môn của mình, và các hiểu biết về con người, về đất nước. Mỗi người phải tự làm kho tư liệu cho chính mình. Các bạn hãy chuẩn bị cho mình sổ sách, phiếu ghi chép, tư liệu trên máy tính. Từng ngày hãy làm giàu kiến thức của mình, sống mà không có tích lũy kiến thức sẽ rất nghèo nàn, chậm tiến bộ vì kiến thức cũ đi rất nhanh.
Yêu cầu và kinh nghiệm làm tư liệu. Các bạn hãy rèn thói quen đọc và ghi chép hằng ngày. Các bạn hãy học tấm gương của nhà văn Trung Quốc Lỗ Tấn viết nhật ký liên tục 30 năm, không nghỉ một ngày, kể cả khi đau ốm. Nhà bác học Việt Nam Lê Quý Đôn viết Vân Đài Loại Ngữ, đã thu thập từ tất cả các vùng của đất nước bằng một hệ thống thẻ tư liệu, được bó thành túi theo chuyên đề, đã tích lũy được một kho kiến thức khổng lồ và để lại cho chúng ta. Ngày nay, công nghệ thông tin giúp các bạn làm chủ được việc tích lũy kiến thức ấy thuận lợi hơn nhiều nhưng các bạn phải học. Không có ai bổ đầu ra để nhét kiến thức vào đầu các bạn được. Nắm vững nghị quyết, chỉ thị, chính sách của Đảng và Nhà nước trên lĩnh vực chuyên môn một cách có hệ thống. Hiểu rõ bản chất, nội dung, hoàn cảnh ra đời, mục đích, ý nghĩa của nó, thời hiệu của nó, nội dung mới, cái cốt yếu của nó. Đó là cơ sở để làm việc, để cụ thể hóa chính sách, vận dụng, tiếp tục bổ sung, phát triển chính sách một cách sáng tạo, không phải để lặp lại một cách máy móc hay nói theo như con vẹt
. Mỗi người phải tự xác định cho mình một lĩnh vực chuyên môn sâu về kinh tế và xã hội. Theo kinh nghiệm của cá nhân tôi, trước hết phải nắm thật vững, thật sâu một vài lĩnh vực rồi mới dần dần mở rộng ra các lĩnh vực khác. Cần hết sức tránh “kiến thức nửa mùa” theo kiểu các cụ gọi là “đạo thính, đồ thuyết” (học lỏm, nghe trộm), thiếu chính xác, không có hệ thống. Đừng chạy theo những cám dỗ của những bong bóng xà phòng lộng lẫy, hào nhoáng nhưng không có thực chất, không có căn cứ vững chắc, bong bóng xà phòng sẽ vỡ nhanh chóng khi bị gió mạnh, kiến thức không vững chắc sẽ không đủ để vận dụng và không chịu được thử thách của thực tiễn. Phải tự khe khắt về tính chính xác, tính trung thực trong cách biểu đạt của mình. Phải tự chịu trách nhiệm cá nhân về những vấn đề nêu ra và ý thức được về ảnh hưởng, tác động của vấn đề đó. Cuộc đời và khoa học sẽ trừng phạt mọi sự dối trá, làm ẩu, không có căn cứ. Hãy học cách tự vắt hết đến 90% nước trong quả chanh sức lực của mình cho một công trình. Hết sức tránh chủ nghĩa cơ hội, ăn theo nói leo một cách vô căn cứ, thậm chí ngược với những gì mình biết. Mỗi người phải tự khẳng định nhân cách khoa học của mình. Các bạn hãy học sự chính xác và cẩn trọng của ngành y, thầy thuốc chẩn bệnh sai, cho thuốc sai và xử lý chậm là chết người.
Các bạn phải học ngoại ngữ. Trong thế giới ngày nay, ngoại ngữ là cửa sổ để nhìn ra thế giới. Nước ta còn nghèo và kém phát triển, tài liệu khoa học tiếng Việt còn hạn chế, phải làm chủ được ngoại ngữ mới có cửa sổ nhìn ra thế giới. Ít nhất, các bạn phải có tiếng Anh để sử dụng được Internet và đọc sách chuyên môn. Phải có bằng TOEFL mới có thể đi học nước ngoài được, phấn đấu sử dụng thông thạo tiếng Anh, bảo đảm nghe hiểu, viết và biểu đạt các ý tưởng khoa học bằng tiếng Anh. Phải phân biệt tiếng Anh chuyên môn với tiếng Anh giao tiếp phổ thông, phải nắm vững thuật ngữ, cách biểu đạt chính xác bằng tiếng Anh như một nhà nghiên cứu, có học vấn. Kinh nghiệm của tôi và của nhiều người là đọc sách bằng tiếng gì ghi ngay bằng ngôn ngữ đó, không dịch ra tiếng Việt vì sau này khi cần tra cứu lại, có thể có những nội dung quá mới, không bị ngờ vực là mình đã dịch nhầm.
Nói gì, lúc nào cũng là điều phải học. Người ta nói “Học nói thì lên ba đã biết nhưng học im lặng thì suốt đời vẫn phải học”. Bác Hồ đã dạy: “Suy nghĩ trước khi nói, thận trọng trước khi viết, bình tĩnh sáng suốt lúc nguy nan, kiên nhẫn ôn hòa lúc tức giận”. Tránh nói lung tung, câu chuyện làm quà, bạ đâu cũng nói, chuyện gì cũng nói, ít hiệu quả, thậm chí có hại. Đây là điều khó, song phải rèn luyện để đạt cho bằng được. Các bạn phải học để làm việc trong tập thể trình bày rõ ràng ý kiến của mình, tranh luận, tôn trọng người khác một cách xây dựng. Lắng nghe ý kiến, thật sự cầu thị, khiêm tốn tiếp thu ý kiến, nhất là những ý kiến trái với ý kiến của mình. Tránh tự ái, tự phụ, tự cho mình là giỏi giang, không cần nghe ai, càng phải hết sức tránh thành kiến không có căn cứ, cảm tính. Tránh điều nhà văn Nga Lev Tolstoi đã mô tả trong cuốn Anna Karenina: “Từ bất đồng trở thành bất hòa, từ bất hòa trở nên bất đồng”, chỉ vì bất hòa với người khác mà luôn bất đồng với người ta, người ta nói phải cũng không chịu nghe là tự mình làm hại mình.
Các bạn hãy học cách viết: nhất thiết phải làm đề cương: viết cái gì, giải quyết vấn đề gì, viết đến đâu, nhằm đối tượng nào. Các bạn sẽ phải viết các loại hình viết: báo cáo, tổng thuật, bình luận. Các bạn phải chú ý có trích dẫn tài liệu tham khảo, sòng phẳng, cái gì học của ai phải trích dẫn người đó. Nội dung là quan trọng nhất, đồng thời rất chú ý kỹ thuật văn bản. Rất chặt chẽ về hình thức, chính tả đối với mọi văn bản. Marx: “Sản phẩm của con người là sự hiện thân được vật hóa của con người đó”. Mỗi người tự chọn đề tài, xin đăng ký với ban, có thể có đề tài ban hay viện, mỗi năm có hai sản phẩm. Khi kiểm điểm không cần nói dài, chỉ cần trình các sản phẩm. Người làm khoa học không có sản phẩm là một nhà khoa học đã chết, chỉ còn sống bằng quá khứ.
Lập đề cương nghiên cứu: xác định vấn đề, phạm vi, phương pháp giải quyết, thời gian, phương tiện. Tránh làm khoa học bằng cách chép lại của người khác rồi tự cho đấy là của mình. Khuyến khích sáng tạo, mạnh bạo phát biểu ý kiến, không phân biệt tuổi tác, thứ bậc, nhưng biểu đạt cần khiêm tốn. Trong tranh luận khoa học, các bạn có thể nhân nhượng 99% về sự lễ phép, về giao tiếp, ứng xử, đi đến chỗ người ta để gặp gỡ nhưng phải đòi hỏi 100% về nội dung, về tính chính xác trong tranh luận khoa học.
Phát biểu trong cuộc họp phải có nội dung, ngắn gọn, rõ ý, không nói dài, phát biểu không phải để khoe kiến thức của mình. Tranh luận về nội dung không được “nóng gáy”, không nên đáp lại sự đả kích của người khác bằng sự đả kích lại của mình. Luôn luôn vì công việc và chỉ vì công việc khoa học chứ không nhằm vào cá nhân, nếu được như thế các bạn sẽ tránh được hiểu lầm. Việt Nam có thành ngữ “Một lời nói là một đọi máu” để nhắc nhở nói điều gì phải có căn cứ, có trách nhiệm. Họp không nói chuyện riêng, ghi chép, tham gia tích cực vào sinh hoạt khoa học, hội thảo. Có kế hoạch làm việc, học tập, phấn đấu hằng năm, hằng tháng, hằng ngày. Chấp nhận sự cạnh tranh trong nước và quốc tế, vươn lên đạt trình độ quốc tế về năng lực, hiểu biết.
Phấn đấu về phẩm chất, quan hệ thân ái. Bạn bè là tài sản lớn, “Les bons comptes sont des bons amis”. Chọn bạn tốt mà chơi, “nói cho tôi anh chơi với ai, tôi sẽ nói cho anh biết anh là người thế nào”. Quan hệ và tiếp xúc còn quí hơn tiền bạc. Nhiều bạn ít thù, bạn trong nước và bạn quốc tế. Phấn đấu trở thành người đoàn viên, đảng viên ưu tú, trở thành người cán bộ nghiên cứu, nhà khoa học của viện, của Việt Nam và của ASEAN. Con đường của các bạn đã được công cuộc đấu tranh của dân tộc và công cuộc đổi mới rộng mở hơn thế hệ chúng tôi. Khổng Tử nói: “Hậu sinh khả úy”, thế hệ các bạn phải hơn thế hệ chúng tôi. Hãy mạnh bước lên, sớm gánh vác công việc và xứng đáng với sự tin cậy của đất nước chúng ta. Tương lai đang rộng mở với các bạn.

Thursday, November 10, 2011

Trần Bảo Minh: Hiện tượng hay sự cố?


Nhắc đến Trần Bảo Minh, nhiều người dành cho ông tình cảm, lòng ngưỡng mộ. Nhưng cái tên Trần Bảo Minh cũng gắn với không ít điều tiếng...

Rời vị trí Giám đốc Marketing toàn cầu của PepsiCo, Trần Bảo Minh về nước đầu quân vào công ty sữa hàng đầu Việt Nam và lần lượt dừng chân ở một vài công ty hàng tiêu dùng nội địa khác chỉ trong một thời gian ngắn. Ở bất kỳ công ty nào, ông đều được xem như một hiện tượng khi lần lượt xoay chuyển cục diện kinh doanh. Nhưng khi ra đi, ông cũng để lại không ít tiếng đồn, khiến cái tên Trần Bảo Minh đôi khi được đánh đồng với “sự cố” của doanh nghiệp mà ông đến. Thực tế, Trần Bảo Minh là hiện tượng hay sự cố đối với doanh nghiệp?

Khởi nghiệp bằng công việc bán hàng cho Công ty Intel một thời gian ngắn, Trần Bảo Minh quyết định rời Intel về làm việc tại Công ty Nước giải khát Quốc tế (IBC), một liên doanh giữa Việt Nam và công ty con của PepsiCo. Tại thời điểm đó, Trần Bảo Minh đã là thạc sĩ chuyên ngành marketing, tuy nhiên, sau 2 năm đầu về IBC, tấm bằng cao học này cũng chưa giúp Minh tỏa sáng. Ông nói: “Giấc mơ của tôi từ ngày ngồi ở giảng đường là phải có năng lực thiết lập được một chiến lược marketing dài hạn có tác dụng xoay chuyển được cục diện của thị trường khi bước chân vào doanh nghiệp”.
Doanh nhân Trần Bảo Minh.
Hiện tượng

Giấc mơ đó chỉ trở thành hiện thực khi Trần Bảo Minh được giao nhiệm vụ mới, Giám đốc Marketing của Công ty Pepsi IBC vào năm 1999 (lúc đó IBC đã lần lượt mua lại cổ phần của các đối tác Việt Nam trong liên doanh, tiến dần đến việc trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài vào năm 2003). Từ đó, hàng loạt ý tưởng marketing thông minh của Pepsi Việt Nam ra đời. Năm 2001, chương trình “Từ World Star Challenger đến ngày hội kỹ thuật bóng đá Pepsi” do Minh cùng đội ngũ marketing của Công ty thực hiện đã giành giải “Chương trình marketing xuất sắc nhất khu vực châu Á” của Tập đoàn. Cũng trong năm đó, ông nhận giải thưởng “Giám đốc Marketing xuất sắc nhất châu Á - Thái Bình Dương” của Tập đoàn.

Năm 2002, Pepsi thành công với hàng loạt sản phẩm mới từ nước tinh khiết Aquafina, sá xị Mirinda, đến các loại nước uống đóng chai hương vị trái cây. Song, thành công lớn nhất của Trần Bảo Minh là đưa sản phẩm nước tăng lực Sting (2002) và nước cam ép Twister (2003) vào thị trường. Sting ra đời từ cuộc nghiên cứu thị trường châu Á cho thấy, người tiêu dùng chuộng nước uống tăng lực có chất nhân sâm. Còn Twister kết hợp nước tinh khiết với đường và bột cam, thay cho nước cam người Việt thích dùng. Năm 2003, doanh thu của Pepsi Việt Nam tăng mạnh, riêng Sting tăng 30% và Aquafina tăng 80%. Đến nay, năm 2011, Sting chiếm 52% thị trường nước uống tăng lực cả nước (theo Neilsen Việt Nam).

Doanh số tăng, danh tiếng của Trần Bảo Minh cũng theo đó lan xa. Một năm sau đó, Trần Bảo Minh được “điều” sang Anh để dự buổi phỏng vấn với một lãnh đạo marketing cao cấp của Tập đoàn Pepsi tại London, Anh quốc. Sau 45 phút đấu trí căng thẳng, Trần Bảo Minh bước ra khỏi phòng phỏng vấn với trọng trách mới: Giám đốc Marketing toàn cầu của Tập đoàn Pepsi.

Năm 2004, Minh là người châu Á đầu tiên giữ vị trí quản lý cao cấp ở Pepsi toàn cầu. Năm đó ông 36 tuổi. Chỉ sau 45 phút, ông đã bước một bước từ một thị trường Việt Nam doanh số 18 triệu két/năm để sang thị trường toàn cầu 3 tỉ két/năm. Ông Phạm Phú Ngọc Trai, lúc đó đương là Tổng Giám đốc Công ty Pepsi Việt Nam, nhận xét: “Minh đã là người Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm công việc marketing, vốn là của người nước ngoài tại các công ty toàn cầu ở Việt Nam. Đây là một sự hãnh diện cho giới trẻ Việt Nam”.

Sang Mỹ rồi về Thái Lan làm việc cho Tập đoàn Pepsi, cái tên Trần Bảo Minh ít được biết đến cho đến khi có tin ông về nước đầu quân vào Vinamilk. “Cũng giống như Pepsi, Vinamilk hấp dẫn tôi bởi khả năng bước ra thị trường quốc tế của thương hiệu này”, Minh nói. Tháng 10/2006, Trần Bảo Minh về nước, ngồi vào chiếc ghế Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh, marketing của Vinamilk, lúc đó trụ sở đặt tại số 184-188 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM.

Nhiệm vụ của ông là xây dựng hình ảnh thương hiệu mới cho các sản phẩm của Vinamilk. Tại thời điểm đó, Dutch Lady đang dẫn đầu thị trường sữa nước về sản lượng và thị phần, giá bán cũng cao hơn Vinamilk 10-15%.

Tăng tốc cùng với Vinamilk.

Ông thuyết phục Hội đồng Quản trị đặt hàng Viện Dinh dưỡng Quốc gia tiến hành thử nghiệm lâm sàng với 2 nhóm trẻ em, một nhóm uống sữa tươi ngoại các loại và một nhóm uống sữa tươi của Vinamilk. Các chỉ số về chiều cao, cân nặng, IQ của 2 nhóm trẻ được theo dõi hằng tháng và kết quả các chỉ số đo được của 2 nhóm trẻ là tương đương.

Lần đầu tiên, sữa nội được khẳng định một cách có khoa học là chất lượng không thua sữa ngoại. Thông điệp “sữa nội chất lượng” và “sữa tươi 100%” của Vinamilk đã tạo dấu ấn mạnh mẽ lên nhận thức và hành vi tiêu dùng mới. Doanh số bán 2 sản phẩm này của Vinamilk tăng gấp 3 lần trước đó. Theo ông Nguyễn Thanh Long, từng là Giám đốc Thương mại của TH Milk, hiện là Giám đốc chi nhánh phía Bắc của Asia Foods, đó là những ý tưởng làm thay đổi cục diện thị trường sữa Việt Nam chứ không chỉ là doanh số của một công ty.

Nếu mục tiêu của sữa nước là chiến thắng đối thủ thì đối với sữa chua là chiến thắng chính mình, vì tại thời điểm đó, sữa chua Vinamilk đã chiếm gần 90% thị trường. Ông Minh nói: “Bài toán tiếp thị đặt ra ở đây là làm thế nào để tăng và mở rộng đối tượng người dùng, tự tạo nhu cầu thị trường”. Những đoạn phim quảng cáo 30 giây được phát liên tục trên truyền hình mô tả cảm giác tươi vui, ngon khi ăn một hũ sữa chua nhằm thực hiện sứ mệnh “làm đẹp” sản phẩm. Song song đó, các bài viết trên báo tập trung phân tích sự cần thiết của việc ăn một hũ sữa chua mỗi ngày thế nào, những tác dụng đối với sức khỏe của sữa chua, hướng người tiêu dùng đến chất lượng của sản phẩm.

Trong báo cáo phân tích về Vinamilk, Công ty Chứng khoán HSC có nhận xét: “Sau công cuộc cải tổ thương hiệu một cách toàn diện và các chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ, đặc biệt là cho các nhãn hàng sữa tươi, năm 2007, cuộc cách mạng marketing của Vinamilk đã đạt được thành công khi tạo ra hình ảnh tươi mới cho các nhãn hàng chính của mình”.

Từ việc thay đổi toàn bộ cục diện này, Hội đồng Quản trị Vinamilk quyết định đặt ra tham vọng tiến đến doanh thu 1 tỉ USD. Theo báo cáo Đại hồi đồng cổ đông thường niên của Vinamilk, từ mức lợi nhuận trước thuế chỉ khoảng 660 tỉ đồng năm 2006, đến năm 2007, 1 năm sau khi Minh về, con số này đã tăng gần 50%, lên 955 tỉ đồng. Đà tăng này vẫn tiếp tục trong những năm sau đó với 1.370 tỉ đồng năm 2008 và hết năm 2009, thời điểm Trần Bảo Minh rời Vinamilk, đã vượt 2.730 tỉ đồng.

Thế rồi, khi Vinamilk đang thời kỳ hưng thịnh, tháng 7/2009, Minh rời Vinamilk để sang ngồi ghế Tổng Giám đốc TH Milk, một thương hiệu sữa mới được gầy dựng ở phía Bắc, được dự báo sẽ là đối thủ của Vinamilk trong tương lai.

Ngay từ cuối năm 2008, khi ông Minh đang làm Phó Tổng Giám đốc Vinamilk, bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH, đã đặt vấn đề mời ông về. Ông Minh kể lại, chính câu nói trong buổi gặp đầu tiên của bà Thái Hương đã “đánh gục” được ông. Bà Hương nói: “Tôi muốn làm nên sản phẩm sữa tươi tốt nhất cho trẻ em Việt Nam”. Câu nói này đã đánh trúng mục tiêu của Minh, như ông nói, “khi tôi về làm cho một công ty là phải đưa công ty đó lên vị trí số 1, chứ không phải số 2”. Trước cuộc hẹn với bà Hương, Minh hoàn toàn chưa biết bà Hương đang chuẩn bị tung ra sản phẩm sữa tươi, mà chỉ được giới thiệu là Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á. “Nếu TH Milk mua bột về khuấy, tôi sẽ không về làm dù có trả lương cao gấp 10 lần”, ông Minh nói.

Sau hơn 1 năm, từ một vùng đất cỏ dại mọc phủ đầu người, đến cuối năm 2010 TH Milk đã có trang trại bò nuôi 6.000 con (đến nay là 20.000 con), được coi là “thành phố bò” lớn nhất châu Á. Nhưng Trần Bảo Minh chỉ ngồi ở TH Milk được hơn 1 năm. Cuối năm 2010 người ta lại nghe tin ông ra đi.

Sự cố

Khi nhắc đến Minh, không ít người dành nhiều tình cảm, lòng ngưỡng mộ. Nhưng cái tên Trần Bảo Minh cũng gắn với không ít điều tiếng và hầu hết vẫn được xem là những tin đồn bởi ông chưa bao giờ lên tiếng chính thức về chúng.

Trước khi về TH Milk, tháng 8/2009, cái tên Trần Bảo Minh từng được gắn vào chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vinamit. Sau đó, có tin đồn do “cơm không lành canh không ngọt”, Minh chia tay Vinamit và lại kéo theo cả đội ngũ của mình về TH Milk. Với thông tin này, Trần Bảo Minh cho biết, ông chỉ đứng tên trong Hội đồng Quản trị của Vinamit một vài tháng, không trực tiếp điều hành. “Nếu tham gia vào một công ty, tôi sẽ làm sếp chứ không làm phó chủ tịch hội đồng quản trị, một vị trí vốn không có thực quyền”, Minh khẳng định.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Vinamit, qua điện thoại cũng khẳng định: “Anh Minh chỉ tham gia ở Hội đồng Quản trị trong vài tháng, không trực tiếp điều hành”.

Rời Vinamilk, Minh chỉ giải thích ngắn gọn: “Ba năm là đủ cho một cuộc đổi dời, một cuộc làm mới chính mình”. Tuy nhiên, dư luận khá khắt khe khi đặt vấn đề “đạo đức kinh doanh” khi Minh rời một công ty sữa để về làm cho một công ty sữa khác, tạm coi là đối thủ của công ty hiện tại. Cái tên Trần Bảo Minh cũng gây nhiều dư luận trái chiều khi nhiều thông tin cho rằng, mỗi khi rời công ty nào ông đều kéo theo cả đội ngũ quản lý cao cấp. Minh đã giữ im lặng suốt 2 năm sau đó, không một lời giải thích. Khi chúng tôi đặt lại câu hỏi này, Minh trả lời bằng một câu hỏi khác: “Tại sao không ai đặt câu hỏi ngược lại rằng, công ty đó có tin tưởng, trọng dụng nhân sự mà tôi để lại hay không? Những người này đều đã là cấp quản lý, họ có tài và thừa thông minh để lựa chọn con đường sự nghiệp của mình, làm sao tôi có thể kéo họ đi nếu họ nhìn thấy cơ hội tốt hơn khi ở lại”.
Đột phá với TH Milk.

Thực tế, không ít nhà quản lý dưới quyền Trần Bảo Minh, sau khi ông ra đi vẫn ở lại và thăng tiến đến những vị trí cao trong công ty, như Giám đốc Tài chính Hoàng Công Trang, Giám đốc Kinh doanh Tiếp thị Nguyễn Thế Dục Nhật ở TH Milk. Trước đó, khi rời Vinamilk về TH Milk, ông chỉ rút Giám đốc Thương mại Phạm Trọng Bảo Châu về làm cùng. Các vị trí quản lý hoạch định tài chính, marketing và kinh doanh của Vinamilk do Minh tuyển dùng và gửi đi đào tạo ở Singapore về đều ở lại làm việc. Tại Vinamilk, theo thông tin chúng tôi có được, có ít nhất 3 nhân sự cao cấp, từng là cấp dưới của ông Minh, nay giữ vị trí quản lý chủ chốt với thu nhập từ tiền thưởng và cổ phiếu lên đến vài tỉ đồng mỗi năm. Minh cũng cho biết, ở Vinamilk hiện có khoảng 10 cộng sự từng làm việc với ông ở Pepsi, TH Milk có vài chục người và Asia Foods khoảng hơn 10 người. “Lực lượng của tôi trải dài trên 3 công ty này và chuyện rút toàn bộ nhân sự chỉ là cách mọi người muốn nói”.
“Khi quyết định đi, tôi tổ chức họp và thông báo công khai, tôi cũng nói rõ tôi cần vài người theo mình để thực hiện cuộc trường chinh mới. Mặt khác, tôi cũng xem họ sẽ được trọng dụng thế nào. Bởi tôi hiểu, nếu tôi ra đi không minh bạch, những người tin tưởng theo tôi sẽ bị ảnh hưởng không ít”, Minh cho biết.

Có một thực tế là khi nói đến Trần Bảo Minh, ít ai bình luận đến năng lực mà mọi nhận xét về ông hầu như chỉ xoay quanh mấy chữ “đạo đức kinh doanh”. Sau những lời đồn về chuyện lôi kéo nhân sự, Trần Bảo Minh cũng “mang tiếng” về lương thưởng, khi có tin cho rằng ông rời Vinamilk sau khi nhận ít nhất là 4 - 5 triệu USD tiền và cổ phiếu thưởng của năm 2009. Thực hư thế nào? “Tôi rời Vinamilk từ tháng 7/2009, trong khi ai cũng biết tiền và cổ phiếu thưởng của doanh nghiệp chỉ được trả vào cuối năm”, ông nói.

Trong nghề marketing, nhiều người nhận xét Minh có cách tiêu tiền của nhà giàu. Với các chiến dịch marketing lớn, trao cho Minh một cọc tiền, Minh sẽ làm thành công. Tại Vinamilk, năm 2007, Vinamilk chi 975 tỉ đồng cho tiếp thị và bán hàng. Năm 2008, tuy các khoản chi này có giảm nhưng việc chi 2 triệu USD để tiếp thị cho nhãn hàng cà phê Moment (nay nhà máy đã được bán cho Trung Nguyên) của Vinamilk, do Phó Tổng Giám đốc Trần Bảo Minh công bố vào tháng 5/2008, được coi là một hành động “chơi trội” của đại gia.
Trần Bảo Minh hiện là Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Thực phẩm Á Châu (Asia Foods). Với Asia Foods hiện nay, ông cũng cho biết công ty dành 150 tỉ đồng để làm marketing cho sản phẩm mì ăn liền, trong khi mức chi cho marketing những năm trước đó chỉ khoảng 30 tỉ đồng.

Với nhận xét tiêu tiền kiểu nhà giàu, Trần Bảo Minh phản ứng: “Nhận xét như thế thì không hiểu gì về kinh doanh cả”. Minh giải thích, khi xem xét chi phí marketing, phải coi kết quả cuối cùng là doanh thu, lợi nhuận tăng thế nào. Làm marketing ai cũng xài tiền, nhưng hơn nhau ở chỗ xài phải ra tiền, phải tăng doanh thu, lợi nhuận. Trần Bảo Minh thậm chí không chấp nhận khái niệm lỗ tạm thời. Những chiến dịch marketing của ông đã ghi lại, túi bên này ông vừa bỏ ra khoản tiền lớn đầu tư cho marketing ngay lập tức túi bên kia ông đã thu về lợi nhuận.

Tuy nhiên, không phải mọi quyết định marketing của Trần Bảo Minh đều thành công. Quyết định đầu tư 2 triệu USD để tiếp thị cà phê Moment nói trên là một minh chứng. Ông Nguyễn Thế Dục Nhật Giám đốc Kinh doanh Tiếp thị của TH Milk, kể thêm một thất bại của Trần Bảo Minh là sản phẩm Sữa ngủ ngon (Sweetdream milk) ông đưa ra từ thời còn ở Vinamilk. Sau 5 - 6 tháng, sản phẩm này đã ngưng sản xuất do không phù hợp với thị hiếu và thói quen của người tiêu dùng Việt Nam. “Quan trọng là anh ấy có nhiều ý tưởng mà không phải ai cũng làm được. Và một vài ý tưởng trong số đó thành công đã tạo được dấu ấn rồi”, ông Dục Nhật nói.

Ngoài ra, một điểm yếu của Minh, theo những người cộng sự lâu năm của ông nhận xét, là tính hiếu thắng. Chính cá tính này cũng là nguyên nhân sâu xa khiến Minh rời các công ty lớn sau một thời gian gắn bó. Song, ông Dục Nhật nói thêm: “Đó có lẽ cũng là một tố chất của nhà lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo mà không có tính hiếu thắng, khó thành công”.

Minh đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng vượt bậc của Vinamilk, nhưng dường như sự xuất hiện đúng thời điểm và sự nổi trội của ông khiến dư luận đánh đồng thành tựu của Vinamilk là thành tựu của Trần Bảo Minh. Và những lời ưu ái đó của dư luận lại gây bất lợi cho ông hơn là lợi. Hơn ai hết, Trần Bảo Minh hiểu rõ vai trò và đóng góp hơn 30 năm của bà Mai Kiều Liên, người nắm quyền cao nhất ở Vinamilk đối với doanh nghiệp này. Ông lý giải ra đi chỉ vì muốn bắt đầu một cuộc trường chinh mới, khi những mục tiêu ông đặt ra ở Vinamilk đã hoàn thành, mặc cho những đồn đại về điều này vẫn còn tiếp diễn.

“Hoàn toàn không có xung đột nào cả. Lĩnh vực nào tôi giỏi nhất, tôi là người cầm lái, bởi tôi chịu trách nhiệm về uy tín, danh dự và quyền lợi công ty. Nếu chỉ vì quyền lợi bản thân, chấp nhận giao nửa bánh lái cho người khác, đó là vô trách nhiệm. Nếu tôi tin mình có khả năng cầm lái giỏi nhất trong lĩnh vực đó, mà vẫn giao bánh lái cho người khác, tôi là người hèn nhát”, Trần Bảo Minh nói như thể đang giải thích cho nguyên nhân rời TH Milk của mình vào cuối năm qua.

(Nguồn: NCĐT)

Năm bí quyết giành thị phần


Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập, việc mở rộng thị trường không dễ dàng chút nào vì họ vừa phải cạnh tranh với các đối thủ lớn vừa thiếu nguồn lực cho việc nghiên cứu thị trường, mở rộng kênh phân phối.

Trong quyển sách mới “Grab More Market Share -- How to Wrangle Business Away from Lazy Competitors.”, tác giả Ross Shafer giới thiệu vài bí quyết để mở rộng thị trường trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn.

Luôn đổi mới

Một cách tuyệt vời để giành thị phần là phát hiện và theo kịp các xu hướng mới trước đối thủ cạnh tranh. Đổi mới để cải thiện chính mình và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hãy chú ý lắng nghe, tìm kiếm các ý tưởng mới khi trò chuyện với bạn bè, xem tin tức, hoặc lắng nghe trẻ con nói về những gì chúng mong muốn. Hãy tìm cách thay đổi công nghệ mới, thay đổi sự phát triển của lĩnh vực mà bạn đang hoạt động.

Một cách tuyệt vời để giành thị phần là phát hiện và theo kịp các xu hướng mới trước đối thủ cạnh tranh.

Phản hồi cho khách hàng ngay lập tức

Khi khách hàng có phản hồi qua điện thoại hoặc email, các công ty thường hẹn “Chúng tôi sẽ trả lời trong vòng 24h / Chúng tôi sẽ trả lời ngay khi xử lý / Câu hỏi của bạn đã được chuyển đến bộ phận chức năng”. Giờ đây, cách trả lời này không còn thuyết phục được khách hàng nữa. Khách hàng mong muốn các công ty giải quyết vấn đề của họ ngay lập tức. Hãy thử xem các đối thủ của bạn trả lời khách hàng ra sao, và thay đổi quy trình trả lời, giải quyết khiếu nại nhanh chóng, hiệu quả hơn thế.

Sử dụng ý tưởng của khách hàng

Công ty sản xuất áo thun Threadless (Mỹ) tạo điều kiện cho khách hàng thiết kế mẫu áo thun theo ý thích và chia sẻ thiết kế này với mọi người. Một hãng rượu danh tiếng cũng tổ chức lấy ý kiến khách hàng cho buổi tiệc sôi động cuối năm. Bám sát nhu cầu khách hàng và tạo điều kiện cho khách hàng chia sẻ quan điểm, ý tưởng. Hoạt động này vừa gây thiện cảm với khách hàng vừa giúp công ty cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Mua lại đối thủ cạnh tranh

Đôi khi, cách dễ nhất để có được khách hàng hơn là…mua họ. Trong tình hình đầy biến động của nền kinh tế, sẽ có không ít đối thủ của bạn phải rời cuộc chơi, vì vậy hãy tận dụng cơ hội này để mua lại đối thủ và bạn nghiễm nhiên mở rộng được thị phần. Trong trường hợp không đủ nguồn lực, thử liên hệ để mua lại danh sách khách hàng của họ. Baron Rothschild có một câu nói nổi tiếng "Thời điểm mua sắm tốt nhất là khi ngoài phố bắt đầu hỗn loạn". Nếu bạn vẫn còn sống sót trước những sóng gió của khủng hoảng kinh tế thì hãy tận dụng cơ hội này để củng cố thêm nữa vị trí kinh doanh của bạn.

Linh hoạt hơn

Có thể đối thủ cạnh tranh vẫn trông chờ nhân viên làm việc nghiêm túc 8 tiếng một ngày ở văn phòng. Bạn có thể đưa ra nhiều điều kiện linh hoạt hơn để thu hút người tài và những nhân viên bán hàng tuyệt vời. Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ kiếm cho bạn nhiều khách hàng trung thành.

(Nguồn: DNSG)