Monday, November 21, 2011

Kinh tế học hành vi - Sức mạnh của sự miễn phí



SỨC MẠNH CỦA SỰ MIỄN PHÍ

Với con người, nghe tin có món đồ, khóa học nào đó MIỄN PHÍ là chúng ta phát cuồng đăng ký, hoặc thu thập chúng về nhà, dù thực sự chúng ta chẳng cần. 

Miễn phí có sức mạnh rất lớn, hãy quan sát, bạn đứng chờ hàng giờ liên trước sự giảm giá lớn của 1 chương trình, hay bạn mua một món đồ nào đó vì nó được tặng thêm một dịch vụ khác đi kèm.

Chúng ta cùng điểm qua một vài luận điểm về sự MIỄN PHÍ và sức mạnh của nó. Tổng hợp chương "Miễn phí" trong cuốn Phi Lý Trí - Dan Ariely 

1- Hầu hết các mặt hàng có ưu điểm, nhược điểm, nhưng một khi mặt hàng được MIỄN PHÍ  thì chúng ta lại quên đi những nhược điểm của nó.

2- Con người về bản chất rất sợ mất mát. Và sự cám dỗ từ mặt hàng MIỄN PHÍ lại liên quan tới nỗi sợ này.

3- Chúng ta không mất gì nếu chọn hàng MIỄN PHÍ. Nhưng giả sử ta chọn một món hàng không được MIỄN PHÍ!, rất có thể chúng ta sẽ quyết định sai lầm, đồng nghĩa với khả năng chúng ta mất đi một cái gì đó. Vậy, nếu được lựa chọn chúng ta sẽ chọn hàng MIỄN PHÍ.

4- Sự khác biệt giữa 2 xu và 1 xu là nhỏ nhưng sự khác biệt giữa 1 xu và 0 thì thật khổng lồ.

5- Hãy bán một mặt hàng MIỄN PHÍ! Bạn có muốn bán được nhiều sản phẩm hơn không? Hãy MIỄN PHÍ! Một phần giá bán của sản phẩm.

6- Người ta sẽ tích lũy đồ miễn phí, và đôi khi cứ lấy dù chẳng dùng đến. Rất nhiều lần chúng ta mua 2 sản phẩm 1 lúc để có sản phẩm thứ 3 mà ta biết ta chẳng cần 2 thứ đó.

7- Con người thường “lu mờ” trước những món hàng MIỄN PHÍ mà không để ý đến món hàng không miễn phí

8- Một vài ví dụ :

+ Thanh kẹo A bán 15 xu, thanh kẹo B bán 1 xu. Tỉ lệ mua A là 73%, B là 27%
+ Nếu A bán 14 xu, B miễn phí thì tỉ lệ A là 31%, B là 69%
+ Amazon có chiến dịch vận chuyển miễn phí với đơn hàng trên 1 con số nhất định.
+ Chúng ta có thể xếp hàng 45’ để có 1 món đồ miễn phí giá rẻ, mà không biết rằng thời gian đó ta có thể làm những việc khác trị giá hơn.

ÁP DỤNG CHIẾN LƯỢC MIỄN PHÍ
Luận điểm :

1-      Con người “phát cuồng” vì những món đồ miễn phí. Họ sẵn sang bỏ thời gian, công sức để lấy món đồ miễn phí

2-      Muốn tăng mức độ tiêu thụ của sản phẩm nào đó, có thể bán nó kèm theo món đồ nào miễn phí (khó ước lượng được giá trị).

3-      Con người luôn sợ mất.

4-      Dành một phần giá trị sản phẩm để tạo sự miễn phí

5-      Chú ý việc MIẾN PHÍ đánh lừa chúng ta, làm cho chúng ta không chú tâm vào giá trị của món đồ miễn phí, hoặc không chú tâm vào món đồ chúng ta thực sự cần.

Áp dụng :

1-      Chương trình facebook : Tặng miễn phí ebook khi họ đủ số lượng like và comment.

2-      Chương trình khuyến mại bán hàng kèm theo tặng miễn phí như : Thẻ học tiếng anh, thẻ mua sách giảm giá, thẻ giảm giá café. 

3-      Hình thức mua 2 tặng 1 miễn phí tốt hơn giảm 30% giá tiền

4-      Miễn phí món đồ nhỏ nhỏ để kích thích người khác mua hàng. Ví dụ bán món đồ A và món đồ B. Muốn đẩy mạnh A thì bán B tặng kèm 1 món đồ khác là C.

5-      Miễn phí 1 gói Bim Bim nhỏ, một tờ báo

6-      Tặng miễn phí 1 tin hot, 1 phần mềm, hoặc 1 cuốn sách mới…

7-      Tác động làm sao để “đối tượng” thực hiện công việc đơn giản, dễ dàng nhưng lại nhận được giá trị MIỄN PHÍ lớn
....
(Còn nữa)

Nhân tiện, nếu bạn like + comment để lại email trên bài này, mình sẽ gửi cho bạn tổng hợp 15 ebook nói về "Cái Chết - Luân Hồi - Bí ẩn về tiền kiếp " 

Chúc bạn những điều tốt lành <3
                                                                                                                            Anh Duy Nhất

No comments:

Post a Comment