Tuesday, December 13, 2011

Nội dung free talk "Xây dựng thương hiệu cá nhân"



bởi Anh Duy Nhất vào ngày 25 tháng 10 2010 lúc 11:01 sáng





Hôm qua nghe anh Cao Duy Phong chia sẻ về Thương Hiệu Cá Nhân. Do lúc đầu chaỵ lon ton nên mình chỉ ghi sơ qua được mấy ý. Nhưng phần hay nhất chính là những ví dụ cụ thể của các anh, từ chính kinh nghiệm của bản thân, từ các bạn tham dự đóng góp hay những thủ thuật nhỏ để xây dưng Thương hiệu cá nhân, mình tin nhũng điều đó là những bài học rất thực tiễn và sâu sắc.Rất là tiếc cho các bạn nào không được nghe :D


Phần đầu mọi người trao đổi với nhau thế nào là Thương hiệu cá nhân , có rất nhiều ý kiến đưa ra .Nup Hero (Sơn) có ý kiến rằng, thương hiệu cá nhân thực ra trước đây nó đã có rồi, từ thời xa xưa. Nhưng được đề cập đến đầu tiên vào những năm 80 . Vậy, theo tính hiện đại, thì thương hiệu cá nhân sẽ gắn liền với Internet.
Chưa có 1 định nghĩa chính xác về Thương hiệu cá nhân , đoạn này mình phải chạy nên chắc mấy bạn ghi chút bổ xung cho mình nhé.


Vậy, THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN MANG LẠI CÁI GÌ? 

 + Điều quan trọng nhất là mang lại ẢNH HƯỞNG. Bạn sẽ ảnh hưởng được đến rất nhiều người nếu có thương hiệu cá nhân. Ngoài ra còn mang lại “Cộng Đồng”. Điều này anh Phong có nói rất rõ tầm quan trọng của Thương hiệu cũng như ảnh hưởng như thế nào.

THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN MANG LẠI KHÓ KHĂN GÌ?

Bạn Tuấn trường KTQD có hỏi 1 câu : “ Nếu người khác nghĩ xấu về mình thì phải làm thế nào”? . Cũng có nhiều ý kiến đưa ra , nhưng mình có ghi lại 1 ý kiến mà mình thấy rất hay của anh Tiến, đó là “Thuyết phục những người có ảnh hưởng” . Hãy nhờ chính họ lấy lại hình ảnh cho mình. Các anh phân tích câu chuyện về” Cường Đô la” đã xây dựng lại hình ảnh của mình như thế nào.

Khó khăn của 1 người có thương hiệu cá nhân đó là “Ở MỘT CHỪNG MỰC NÀO ĐÓ, CHÚNG TA KHÔNG PHẢI LÀ CHÍNH CHÚNG TA” . Chúng ta phải để ý đến cách ăn mặc, đi đứng, nói năng. Phần này anh Phong chia sẻ những kinh nghiệm thực tế anh Phong trải qua, từ cách phải điều chỉnh lời nói của mình, cách đi đứng, cách phát ngôn. Phải từ bỏ nhũng thói quen xấu.

Nup Hero có đưa ra ý kiến về sự khác nhau giữa các thương hiệu Phổ biến và các thương hiệu trong một lĩnh vực. Như giáo sư Stephen Hawking chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực Vật lý vũ trụ, Thương hiệu phổ biến giống như các ca sĩ là các ca sĩ bị soi vào đời tư nhiều, toàn bộ cuộc sống của họ. Còn như giáo  sư Stephen Hawking người ta ít để ý đến đời tư. Tức là, thương hiệu cá nhân đôi khi nó chỉ phủ trong trong một “Vùng ảnh hưởng” nhất định. Mà bước ra khỏi nó, chúng ta không là gì,

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN NHƯ THẾ NÀO?
Ø  Có 4 bước :
Ø  Thứ nhất : Xác định mình là ai, điểm manh, điểm yếu, hạn chế, điều kiện. Nói tóm lại là “ Ở đời phải biết mình là ai”
Ø  Thứ hai : Phải biết mình muốn gì, mình muốn trở thành người như thế nào.
Ø  Thứ ba : Phải học hỏi, phát triển chuyên môn, chiều sâu của mình
Ø  Thứ tư : Phải chọn đúng thời điểm, và sử dụng các công cụ.

Anh Phong chia sẻ thực tế từ chính bản thân mình.  Từ xác định bản thân mình, đến cách thức xây dựng từng bước từ thực tế, phát triển chuyên môn và chiều sâu , sau đó là thời điểm, thời điểm nào xuất hiện trên báo chí, và xuất hiện trên báo nào. Có nên xuất hiện trên truyền hình hay không, nếu xuất hiện thì xuất hiện chương trình nào. Công cụ để đưa thương hiệu của mình tới nhiều người khác như thế nào… Tất cả đó là sự đồng nhất và rõ ràng . Phát triển thương hiệu cá nhân cũng cần chiến lược. Cá nhân mình cảm thấy, ví dụ thực tế về anh Phong là một bài học lớn nhất về cơ bản xây dựng thương hiệu
.
Anh Phong lưu ý về cách chọn chỗ ngồi hội thảo, cách làm mình nổi bật giữa mọi người. Những lời khuyên hết sức gần gũi và thực tế.

  • Sau đó, anh Anthony Nguyễn (anh Tiến) Chairman, Managing Director của A&A Globals   có chia sẻ về quan điểm của mình :
Theo quan điểm của anh Tiến :

+ Thương hiệu cá nhân có nghĩa là : “ẤN TƯỢNG TỐT VỀ CON NGƯỜI ĐÓ

Cho nên, lựa chọn từ cách ĐẶT TÊN : đặt tên như thế nào phù hợp với lĩnh vực làm việc của mình, không gian làm việc, như thế nào để ấn tượng. Anh Tiến đưa ra ví dụ cụ thể về bản thân anh. Cũng như cách làm thương hiệu, thủ thuật của người nước ngoài.

Thứ hai là ẤN TƯỢNG TỐT, phải mang lại ấn tượng tốt. 

Thứ ba là “ BẠN NHƯ THẾ NÀO HÃY THỂ HIỆN ĐÚNG NHƯ THẾ

Thứ tư : ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU : Từ cái gì, từ chỗ nào, vì cái gì, đi đâu về đâu .

Và theo anh Tiến . Cách để xây dựng thương hiệu gồm có 3 bước :

1)      Xác định mình là ai

2)      Mình muốn trở thành người như thế nào

3)      Xây dựng nền tảng cho Thương hiệu cá nhân

Phần này gồm 3 bước

I)                   GIÁ TRỊ

+ Bản thân tốt
+ Quan tâm tới người khác thật, hiểu biết thật
+ Thể hiện sự chuyên nghiệp : Đưa ra các cam kết và thực hiện các cam kết đó
+Trở thành chuyên gia trong lĩnh vực
+ Đưa ra chiến lược

II)                DUY TRÌ VÀ NÂNG CAO GIÁ TRỊ

+ Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng ta phải duy trì và nâng cao giá trị. Đây là điều rất khó, và phải trả giá . Nhưng hãy coi đây là khoản đầu tư

III)             ĐƯA THƯƠNG HIỆU ĐẾN MỌI NGƯỜI

+ Đây là phần sử dụng các công cụ truyền thông, các kỹ năng để đưa đến mọi người hơn.
Anh Tiến cho rằng, hầu hết mọi người đều xây dựng Ngôi nhà từ nóc, có nghĩa rằng, chúng ta làm bước 3 trước , đưa thương hiệu đến mọi người trước.
Muốn xây dựng thương hiệu cá nhân phải cần một thời gian rất lâu, và phải trả giá (từ này anh Tiến đề nghị sử dụng là ĐẦU TƯ ^^) nhưng khi đã hình thành, thì lợi ích của nó mang lại là cực kỳ lớn.

Qua phần chia sẻ của 2 anh. Cá nhân mình thấy hiểu rõ và sâu sắc hơn về cách xây dựng thương hiệu cá nhân. Làm từ những thứ nhỏ nhất, xây dựng giá trị của mình thể hiện bằng những hành vi, thái độ đối xử với người khác. Xây dựng chuyên môn, giữ vững và duy trì những giá trị của mình. Đầu tư vào nó. Và cuối cùng là đưa thương hiệu đến mọi người. Nghĩ lại mình được cái thứ 3 là tàm tạm, 2 bước đầu đang phát triển  . ^^ .  Qúa trình xây dựng phải trải qua các bước như vậy.

Qua đây Nup Hero có chia sẻ với mọi người về cách sử dụng Facebook, các bạn nên quản lý Facebook cũng như mạng xã hội của mình như thế nào để đảm bảo nó không làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của bạn.

Phần cuối , anh Tiến và anh Phong có chia sẻ về cách kiếm được CÔNG VIỆC TRONG MƠ.
Cách viết những CV ấn tượng. Những thủ thuật để qua vòng gửi xe của nhà tuyển dụng.
CV chính là Thương hiệu cá nhân của mình trên giấy, vì vậy, phải thật sự chăm chút, cũng như sáng tạo về nó.
Kết thúc buổi trao đổi là 22h30 đêm, sau đó mọi người hỏi câu hỏi trao đổi với các anh.

Cảm ơn anh Cao Duy Phong , cảm ơn anh Anthony Nguyen về những chia sẻ sâu sắc, từ chính những trải nghiệm của các anh . Cảm ơn bạn Nga Lưu đã giúp tớ tổ chức , Nup Hero, em Tran Thi Thanh Binh , em Quynh Nga LSC  và các bạn , các anh chị đã ngồi đến cuối buổi, không một ai về trước để cùng chia sẻ những quan điểm, trải nghiệm cuộc sống của mình.

Thích nhất là phần chụp ảnh lúc cuối .^^ .

Hi vọng sớm gặp lại các bạn và các anh chị trong những buổi chia sẻ lần sau.

No comments:

Post a Comment