Sunday, June 26, 2011

Doanh nghiệp ngộ nhận về truyền thông mạng xã hội

truyen-thong-xa-hoiKhi một doanh nghiệp tạo dựng được chỗ đứng trên mạng xã hội, không có nghĩa rằng những người sử dụng mạng xã hội đó có quan tâm đến doanh nghiệp đó. Không phải doanh nghiệp nào cũng nên đầu tư vào mang xã hội.

Hầu hết các công ty nhỏ đều có ngân sách có giới hạn và các công ty này nên đánh giá mạng xã hội một cách thận trọng, như những gì họ làm với những công cụ marketing khác. Tham gia vào mạng xã hội thường tiêu tốn rất nhiều thời gian. Thời gian là tiền bạc, cho dù doanh nghiệp tự đứng ra thực hiện những chiến dịch mạng xã hội hay thuê người khác chịu trách nhiệm thay cho mình.


Ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Các doanh nghiệp nắm bắt được điều này, và rất nhiều trong số họ quyết tâm làm mọi cách để thương hiệu của mình có chỗ đứng trên những mạng xã hội phổ biến.

Tại Mỹ, có một doanh nghiệp kinh doanh bãi đỗ xe đã làm cho mình những poster cỡ lớn với nội dung như: "Hãy 'like' chúng tôi trên Facebook! Hãy 'tweet' chúng tôi trên Twitter! Và hãy xem video của chúng tôi trên YouTube!". Rõ ràng đây không phải là một chiến lược marketing hay, bởi khó có thể tìm được một điều gì độc đáo hay thú vị từ một bãi đỗ xe khiến cho nhiều người quan tâm.

Và còn rất nhiều công ty khác cũng đang chật vật tìm chỗ đứng riêng cho mình trên mạng xã hội. Dường như họ không thực sự cân nhắc xem điều đó có là một sự đầu tư tốt hay không. Khi một doanh nghiệp tạo dựng được chỗ đứng trên mạng xã hội, không có nghĩa rằng những người sử dụng mạng xã hội đó có thời gian hay sự quan tâm cần thiết để tìm hiểu về doanh nghiệp đó.

Có một vài điều mà nhiều người vẫn hay ngộ nhận, và các doanh nghiệp nên xem xét kỹ càng trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào mạng xã hội.

Mạng xã hội là một hình thức quảng cáo miễn phí

Đây là một quan niệm tương đối phổ biến hiện nay. Tuy nhiên trên thực tế, để có thể sử dụng mạng xã hội như một hình thức quảng cáo hiệu quả cần phải có một chiến lược đúng đắn, sự đầu tư về thời gian, nhân lực, các phương án quảng cáo, khuyến mại và quà tặng để xây dựng và duy trì vị thế của doanh nghiệp.

Theo những số liệu mà SocialTimes mới công bố vào tháng Năm, thì trung bình một chiến dịch mạng xã hội sẽ "ngốn" của doanh nghiệp khoảng 210.000 USD. Đó là đối với những chiến dịch dành cho các thương hiệu lớn, tuy nhiên ngay cả đối với các công ty nhỏ hơn thì số tiền phải bỏ ra cũng là rất đáng kể. Và khi mà mạng xã hội không hề miễn phí như người ta vẫn tưởng, liệu có còn nhiều doanh nghiệp sử dụng nó như một công cụ marketing hay không?

Tiền đầu tư > ? 

Tất cả doanh nghiệp đều nên đầu tư vào mạng xã hội

Đối với tất cả các doanh nghiệp, sự quan tâm của mọi người luôn là một điều rất hữu ích, và mạng xã hội có thể giúp doanh nghiệp đạt được điều này, cũng như tăng cường sự gắn bó với khách hàng. Nếu một doanh nghiệp có khách hàng tiềm năng trên Facebook hay Twitter, doanh nghiệp đó có thể tạo ra một trang cung cấp thông tin cơ bản và có đường link dẫn đến trang web của mình. Nhưng điều này có nên được áp dụng với mọi công ty hay không?

Trong trường hợp của các công ty kinh doanh những hàng hóa hay dịch vụ mà mọi người hiếm khi cần, liệu việc tham gia mạng xã hội có phải là một quyết định đầu tư đúng đắn? Mọi người thường không mấy hứng thú với những thứ ít liên quan đến cuộc sống hàng ngày của họ.

Tuy vậy, trên Facebook vẫn có không ít những trang về một dịch vụ như vậy: nhà tang lễ. Một số nhà tang lễ dùng trang Facebook của mình để lưu giữ các thông tin liên lạc và thông báo về dịch vụ tang lễ của mình. Các nhà tang lễ khác thậm chí còn có một nhóm những người ủng hộ, và các bình luận của họ rất đa dạng: từ việc cảm ơn nhà tang lễ vì đã làm tóc cho những người được mai táng, cho đến việc nói rằng họ sẽ trở lại...

Một trường hợp khác là về dịch vụ luật sư chuyên giải quyết các vấn đề về ly hôn. Một nhóm các luật sư đã tìm đến một chuyên gia về PR để xin tư vấn về việc sử dụng mạng xã hội nhằm quảng bá dịch vụ của mình. Tuy nhiên, chuyên gia này đã đưa ra một số lí do để cho thấy rằng hầu hết các mạng xã hội phổ biến hiện nay (Twitter, Facebook, YouTube, Yelp) đều không phù hợp với yêu cầu của nhóm luật sư trên. Trong những vụ ly hôn có nhiều tài sản cần phải phân chia, những người trong cuộc sẽ luôn tìm cách để thuê được luật sư có trình độ cao nhất nhằm đảm bảo lợi thế trong những tranh chấp có thể xảy ra. Họ thường xuyên tìm đến những người mà mình quen biết và tin tưởng để hỏi ý kiến, thay vì tìm kiếm một dịch vụ luật sư trên Yelp hay Angie's List.

Mọi người sẽ thực sự thích các doanh nghiệp có chỗ đứng trên mạng xã hội

Có không ít những công ty "cầu xin" người khác ấn nút "like" hay kết bạn với họ trên Facebook. Điều này tạo cảm giác như một đứa trẻ đang làm mọi cách để được tham gia vào trò chơi của bạn bè. Đối với nhiều người, họ cảm thấy khó chịu và sẽ không muốn quan tâm đến những công ty như vậy.

Hầu hết người tiêu dùng cảm thấy mình không dư dả thời gian. Họ chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn để tiếp xúc với một thương hiệu trên các trang mạng xã hội. Các doanh nghiệp cần phải nắm rõ điều này, và hãy cố gắng làm cho khoảng thời gian đó thực sự có giá trị đối với khách hàng. Hãy bắt đầu với một chiến lược cụ thể, một kế hoạch đáng tin cậy (cùng với một nguồn ngân sách hợp lí) để dẫn dắt những người sử dụng vào trang mạng xã hội của mình và làm cho họ cảm thấy hào hứng. Việc mời chào những thứ có giá trị là cực kỳ quan trọng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng phiếu giảm giá, quà tặng, những cuộc thi, một vài sự kiện đặc biệt hay các bài viết thú vị.

SpiritHoods, một công ty sản xuất trang phục lấy cảm hứng từ động vật của California đã tổ chức những buổi "đốt lửa trại online" nhằm kết nối cộng đồng khách hàng với công ty, và đã đạt được hiệu quả vô cùng ấn tượng. Những biện pháp mà SpiritHoods đã sử dụng là các cuộc thi, quà tặng và các hoạt động mang tính từ thiện hướng đến những nhóm bảo vệ động vật hoang dã. Ngoài ra, một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí để tạo nên sức hút cho trang mạng xã hội của doanh nghiệp là phát triển những câu đố tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Hiện nay, nhiều ứng dụng về các câu đố tương tác như vậy có thể được tìm thấy trên Kwanzoo và SnapApp. Nhìn chung, mọi người rất thích tìm hiểu thêm về chính mình, cũng như chia sẽ quan điểm của mình đối với bạn bè và người thân.

Các công ty quyết định đầu tư vào mạng xã hội cần phải hướng đến sự thú vị cũng như đem đến cho người sử dụng một giá trị khiến họ trở thành người tiêu dùng "thông thái". Bằng cách này, họ sẽ giúp doanh nghiệp truyền đạt thông điệp của mình đến những người khác. Người tiêu dùng cũng có những "thương hiệu cá nhân" mà họ rất coi trọng. Vì vậy, khi ở vào vị trí của một doanh nghiệp, hãy tìm ra những điểm làm nổi bật lên "thương hiệu cá nhân" của khách hàng. Khi doanh nghiệp giúp cho khách hàng trở nên "thông thái", thú vị và thành công hơn trong thế giới mạng xã hội của họ, doanh nghiệp đó đã có được thành công từ chiến dịch của mình.

Minh Tiến - VEF, theo HBR

35 Tiêu Chí Chuẩn Năng Lực Marketing

35 Tiêu Chí Chuẩn Năng Lực Marketing

 

  1. Thấu hiểu khách hàng và người tiêu dùng, và trải nghiệm thương hiệu
  2. Phân tích khách hàng và người tiêu dùng, xu hướng và sử dụng công cụ nghiên cứu thị trường
  3. Phân khúc thị trường
  4. Nắm vững tình hình cạnh tranh và môi trường kinh doanh
  5. Xây dựng hệ thống thu thập thông tin, nắm bắt những thay đổi từ thị trường
  6. Xây dựng hệ thống thu thập thông tin, suy diễn, phân tích và đưa vào chiến lược
  7. Hiểu qui trình tài chính và tác động
  8. Xây dựng chiến lược marketing và hoạch định marketing tại các cấp trong công ty
  9. Đổi mới, sáng tạo, những phương thức thay thế
  10. Hiểu và sử dụng thương hiệu
  11. Định vị thương hiệu, duy trì và nâng cao
  12. Nghiên cứu đề xuất dự án mới, điều chỉnh và cải tiến, tác động hiệu quả kinh doanh
  13. Tác động thay đổi văn hóa, truyền đạt những giá trị thương hiệu trong nội bộ và bên ngoài
  14. Quản trị kênh thương hiệu với người tiêu dùng và khách hàng
  15. Quản trị thương hiệu và danh mục
  16. Hiểu biết và năng lực kinh doanh/đề xuất giá trị/dịchvụ
  17. Định vị giá chiến lược cho ngành hàng và sản phẩm 
  18. Lộ trình ra thị trường
  19. Truyền thông quảng bá CVP
  20. Hiểu người tiêu dùng, khách hàng và đối thủ và linh động trong ứng xử
  21. Đảm đương việc tung CVP
  22. Làm việc với các dữ liệu khảo sát
  23. Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing, nhất quán với thương hiệu
  24. Hiểu cách sử dụng và hiểu bảng tóm tắt truyền thông của nhà cung cấp dịch vụ
  25. Chiến lược truyền thông và hoạch định đề hỗ trợ triển khai thực hiện thương hiệu/CVP
  26. Đo lường kết quả và theo dõi phản hồi
  27. Thúc đẩy sáng tạo đối với chính mình và người khác
  28. Quản lý ngân sách SPA
  29. Quản lý nguồn lực và chi phí
  30. Quản lý dự án và hoạch định thực hiện, giám sát, kiểm điểm sau khi thực hiện xong
  31. Quản lý công việc thông qua người khác
  32. Kết nối với chiến lược, đảm đương những ưu tiên bất định và sự thay đổi
  33. Triển khai thực hiện qua kênh
  34. Quản lý rủi ro và trở ngại
  35. Kiểm điểm, đánh giá kết quả công tác
Theo Marketing Chiến Lược

Truyền thông xã hội đã có từ... 50 năm trước

Nhìn vào vai trò của truyền thông xã hội trong việc xây dựng thương hiệu, có 4 nguyên nhân một số thương hiệu lại rất thành công nhờ vào việc sử dụng công cụ này.

Gần 50 năm trước, Ernest Dichter, cha đẻ của nghiên cứu về những động cơ thúc đẩy trong kinh doanh, đã tiến hành một cuộc nghiên cứu lớn, qua đó lại hé mở những bí mật về cách thức sử dụng công cụ truyền thông xã hội trong việc xây dựng thương hiệu và doanh nghiệp.

Phát hiện lớn có ảnh hưởng đến tận ngày nay của Ditcher, đó là việc xác định được 4 động cơ chính để các khách hàng chia sẻ với nhau một thương hiệu nào đó.

Đầu tiên (chiếm khoảng 33% các trường hợp được nghiên cứu) là những yếu tố xung quanh sản phẩm. Những trải nghiệm mới mẻ và thú vị sẽ khiến mọi người muốn chia sẻ chúng với nhau.

Động cơ thứ hai (chiếm khoảng 24%) đến từ chính bản thân người sử dụng. Mong muốn chia sẻ sự hiểu biết hay ý kiến của bản thân để gây sự chú ý, thể hiện sự am hiểu, trở thành một người đi đầu, tìm kiếm các thông tin nội bộ, hay khẳng định tính ưu việt của sản phẩm.

Động cơ thứ ba (chiếm khoảng 20% các trường hợp) bao gồm những yếu tố ảnh hưởng khác. Chẳng hạn người sử dụng chia sẻ một sản phẩm để thể hiện mong muốn giúp đỡ lẫn nhau, tình láng giềng, tình bạn.

Và yếu tố cuối cùng, (chiếm khoảng 20%), đó là các thông điệp có liên quan. Thông điệp có thể mang tính hài hước hay có giá trị thông tin, và đáng được chia sẻ.

Ngày nay, nhìn vào vai trò của truyền thông xã hội trong việc xây dựng thương hiệu, dường như bốn động cơ trên đã giải thích nguyên nhân một số thương hiệu lại rất thành công nhờ vào việc sử dụng công cụ này.

Nó cho thấy, nếu thiếu đi sự tham gia của các phương tiện truyền thông giải trí, để sử dụng hiệu quả truyền thông xã hội, một thương hiệu cần phải đưa ra được những tính năng đặc biệt, tính biểu cảm, hay mang lại những lợi ích xã hội. Nó cũng giống như một thương hiệu được liên kết bởi sự sáng tạo và cách tân để gây ấn tượng cho khách hàng.

Vì vậy, truyền thông xã hội lại quay về với vấn đề tận dụng sự sáng tạo và khác biệt của mình với những thương hiệu khác.

Phát hiện thứ hai đó là khách hàng chỉ quan tâm tới người nói khi hội đủ hai điều kiện.

Thứ nhất là người phát biểu đáng tin cậy với kinh nghiệm và nền tảng thuyết phục. Người đó không nhất thiết phải là chuyên gia trong lĩnh vực này; mà chỉ cần người đó có đam mê mãnh liệt đối với sản phẩm, đông thòi có những kinh nghiệm và thông tin phù hợp cho nhiều người khác.

Thứ hai, khách hàng khi lắng nghe cũng tỏ ra hoài nghi đối với động cơ của người nói. Họ muốn người nói phải quan tâm đến khách hàng và không tỏ ra thiên vị đối với sản phẩm. Liệu ý định của người đang nói là muốn bán được sản phẩm hay muốn giúp đỡ họ? Mối quan hệ giữa anh ta và họ là gì? Có một cách để lôi kéo người sử dụng đó là các công ty khi quảng bá thương hiệu cần phải nhận thức được tình trạng và nhấn mạnh sự thật thay vì chỉ là những quan điểm, đưa ra những giá trị thực, và có một cách nhìn công bằng.

Một cách khác để lôi kéo, đó là công ty nên tổ chức những cuộc đối thoại, bởi khách hàng thường tỏ ra thích thú hơn đối với những hoạt động tương tác lấn nhau. Một buổi đối thoại sẽ giúp giao tiếp chuyên môn dễ dàng hơn, quan tâm hơn tới các vấn đề được đặt ra. Đây cũng là cơ hội để xây dựng quan hệ với người dùng và khiến họ cảm thấy yên tâm hơn. Ngược lại, nếu lời nói chỉ đến từ một phía sẽ mất nhiều thời gian hơn để gây được sự tin tưởng và động lực để khách hàng mua sản phẩm.

Phát hiện thứ ba đó là những người giới thiệu có tác động rất lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm, đôi khi lên tới 80% lượng sản phẩm ở một số mặt hàng.

Thật kì diệu khi lý thuyết và thực tiễn áp dụng của quảng cáo bằng phương pháp truyền miệng được sử dụng từ 50 năm trước lại có mối liên quan tới truyền thông xã hội ngày nay đến như vậy.

David Aaker là Phó Chủ tịch của Prophet, đồng thời là tác giả của Brand Relevance: Making Competitors Irrelevant và trang web davidaaker.com.

Friday, June 24, 2011

9 bài học "đắt giá" để thành công trên Twitter

Tăng cường quảng bá trên mạng xã hội là xu hướng chung của mọi thương hiệu trên thế giới, tuy nhiên không phải thương hiệu nào cũng thành công trong lĩnh vực này.
Cũng như Facebook, Twitter là một trong những mạng xã hội hàng đầu mà các chiến lược quảng bá trực tuyến đều phải chú trọng. Dưới đây là một số bài học được đúc kết từ 9 thương hiệu thành công trên mạng xã hội Twitter, bạn cũng có thể áp dụng những bài học này để phát triển thương hiệu trên Facebook.

1. JetBlue

JetBlue là một trong những hãng hàng không giá rẻ hàng đầu tại Mỹ thành công trong lĩnh vực quảng bá trực tuyến trên mạng xã hội. Vào thời điểm viết bài, JetBlue có tới hơn 1,6 triệu Follower trên Twitter và hơn 500.000 fan trên Facebook. Trên trang Twitter của hãng lúc nào cũng có ít nhất 14 nhân viên thường trực tương tác với khách hàng để hỗ trợ, giải đáp thắc mắc và đặc biệt là xin lỗi khách hàng khi xảy ra sự cố.
Bài học mà JetBlue muốn nhắn nhủ đến các thương hiệu khác là đừng ngần ngại khi phải nói lời xin lỗi tới khách hàng. Hãy để họ hiểu rằng bạn luôn đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu và lắng nghe mọi ý kiến phản hồi của khách hàng trên tinh thần cầu thị.

2. Starbucks

Sở hữu hơn 1,5 triệu Follower trên Twitter, thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới Starbucks có thể tweet cả ngày về sản phẩm và hệ thống cửa hàng của họ trên toàn cầu. Tuy nhiên đó là một cách quảng bá thô thiển và họ không làm như vậy, họ khéo léo biến trang Twitter của mình thành một nơi mà các "tín đồ" của cà phê có thể thảo luận về mọi chủ đề liên quan đến cà phê cùng với các bài thăm dò và các cuộc thi mà Starbucks tổ chức.

Bí quyết của Starbucks là đừng chỉ biết nói cho khách hàng nghe mà hãy biết lắng nghe khách hàng nói. Hãy biến trang Twitter của mình thành một câu lạc bộ mà những người hâm mộ có thể thoải mái thảo luận về các chủ đề xung quanh thương hiệu của bạn.

3. Vevo

Website cung cấp video ca nhạc hàng đầu thế giới VEVO lại có một con đường khác để dẫn tới thành công. Trên trang Twitter của hãng, họ không chỉ tương tác với khách hàng mà họ còn tương tác với các nhân vật nổi tiếng như ca sĩ Rihanna, Aziz Ansari hay Lady Gaga. Việc này sẽ gây sự quan tâm và chú ý từ các fan hâm mộ của các ca sĩ này và giúp cho trang Twitter của Vevo có thêm rất nhiều Follower.

Tham gia đối thoại với những người nổi tiếng sẽ giúp thương hiệu của bạn có vị thế cao hơn rất nhiều trên mạng xã hội. Ảnh hưởng của họ là không nhỏ và các fan hâm mộ của họ chắc chắn sẽ bỏ thời gian ra Follow cũng như tìm hiểu về thương hiệu của bạn.

4. Charlotte Russe

Hệ thống cửa hàng thời trang dành cho tuổi teen Charlotte Russe gây ấn tượng đến dân cư mạng xã hội bằng những tin nhắn được gửi trực tiếp tới những Follower mới cùng với những lời mời độc đáo và giá trị. Khi thương hiệu ngày càng phát triển họ luôn có những món quà, giải thưởng cũng như các hợp đồng giá trị cho những người thường xuyên theo dõi tin tức mà họ cung cấp.

Charlotte Russe hiểu được rằng đối với các khách hàng tuổi teen, chỉ cần những phần quà nho nhỏ, những cuộc thi vui nhộn cùng những lời mời nhiệt tình sẽ khiến cho họ thích thú và khiến cho thương hiệu trở nên rất hấp dẫn và cuốn hút.

5. Bergdorf Goodman

Cách tiếp cận với khách hàng của hệ thống các cửa hàng bán lẻ cao cấp Bergdorf Goodman gần giống với Starbuck. Không chỉ chia sẻ về thương hiệu của mình, Bergdorf Goodman thường xuyên tweet về các chủ đề khác liên quan đến thành phố New York, thời trang cũng như các style ăn mặc thịnh hành hiện nay.
Đừng nói những gì bạn muốn khách hàng nghe mà hãy nói những điều mà họ thực sự thích nghe. Hãy thảo luận về tất cả các chủ đề đang "hot" hiện nay và thương hiệu của bạn sẽ trở nên thân thiện hơn rất nhiều với dân cư mạng xã hội.

6. Taco Bell

Hệ thống cung cấp thực phẩm Taco Bell hoà nhập vào cộng đồng mạng xã hội một cách rất khéo léo. Trước những phản hồi tiêu cực từ khách hàng, Taco Bell luôn đón nhận tất cả để rồi họ lại dẫn chứng những phản hồi tích cực của các khách hàng khác để họ hiểu rằng "sản phẩm nào thì cũng có mặt tốt và chưa tốt, đừng nhìn sản phẩm của chúng tôi bằng một con mắt phiến diện".

Bí quyết của Taco Bell là đừng tỏ ra quá nghiêm túc trên mạng xã hội, hãy tìm cách làm đơn giản hoá mọi việc và xử lí chúng một cách hợp lí nhất có thể. Hãy tin tưởng vào chất lượng dịch vụ mà chúng ta đã mang đến cho khách hàng và quan trọng là hãy tìm cách để họ hiểu được giá trị đó.

7. Delta

Trên trang Twitter của mình, hãng hàng không Delta đã cam kết lắng nghe mọi phản hồi của khách hàng suốt 24 giờ của cả 7 ngày trong tuần. Quả vậy, Delta luôn lắng nghe và phản hồi mọi thắc mắc cũng như khiếu nại của khách hàng mà không cần quan tâm đến thời gian và vị trí phản hồi.

Để trở thành một thương hiệu uy tín và cạnh tranh, hãy đặt vấn đề hỗ trợ khách hàng lên hàng đầu cho dù. Hãy chắc chắn rằng mỗi một câu hỏi của khách hàng sinh ra phải có một câu trả lời của hãng đáp lại, kể cả thắc mắc của khách hàng không nằm trong giờ hành chính.

8. Dunkin' Donuts

Thương hiệu bánh rán và cà phê thế giới Dunkin' Donuts liên tục khuấy động trang Twitter của hãng bằng các cuộc thi nho nhỏ hết sức vui nhộn với những phần thưởng nho nhỏ và ý nghĩa. Điều này khiến cho khách hàng của Dunkin' Donuts rất thích thú và thường xuyên ghé thăm trang Twitter của họ, hành động này cũng thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng.

Kinh nghiệm từ Dunkin' Donuts cho chúng ta thấy rằng đừng đăng tải những thông tin quảng bá khô khan và tẻ nhạt về thương hiệu của mình trên trang Twitter. Hãy tổ chức thật nhiều những cuộc thi nho nhỏ trên tinh thần "vui là chính" cùng với những phần quà ý nghĩa để ai cũng có thể chiến thắng.

9. Cisco Systems

Công ty cung cấp các thiết bị và giải pháp liên quan đến mạng và công nghệ này tận dụng triệt để tính năng hashtags của Twitter giúp cho người đọc luôn kiếm tìm được các tweet khác cùng chủ đề với từ khoá mà họ nhấn mạnh. Hashtags có tác dụng phân loại các tweet theo từ khoá mà, người dùng chỉ cần nhấp chuột vào hashtags để tìm kiếm thêm các thông tin bổ ích khác.

Tận dụng được triệt để tất cả các tính năng mà Twitter cung cấp là một lợi thế, hãy bỏ thời gian ra để tìm hiểu và học hỏi chúng. Sử dụng hashtags đúng nơi và đúng lúc sẽ giúp cho khách hàng nắm được điều mà bạn muốn nhấn mạnh trong một mẩu tweet tối đa chỉ 140 kí tự.

Thursday, June 23, 2011

[Quản trị cuộc đời] Suy ngẫm: Về sự thay đổi

 

  Bạn có thấy mình thay đổi so với 3 tháng trước?

Nếu bạn có rất nhiều thay đổi tích cực về tinh thần, về sức khỏe và những kỹ năng làm việc. Xin chúc mừng: bạn đang đi đúng hướng.

Nếu câu trả lời là Không. Cuộc sống của bạn hình như có rất nhiều vấn đề.
Bạn đang sống trong một thế giới thay đổi hàng ngày. Nếu bạn không chịu thay đổi và hoàn thiện mình, bạn sẽ sớm nhận ra thôi: thành công đang dần rời xa bạn. 

Đọc 3 bài viết sau và hãy đưa ra quyết định đối với bản thân:

---------
Nguyên tắc con ếch 

ImageCó một câu chuyện cũ về con ếch bị luộc. Nó minh họa cho quy tắc suy thoái…

Nếu bạn đặt một con ếch thông minh và khỏe mạnh vào trong chảo nước nóng, nó sẽ làm gì? Nhảy ra! Ngay lập tức con ếch quyết định: “Khiếp quá – mình đi thôi!”.

Nhưng nếu bạn bỏ con ếch đó vào chảo nước lạnh, đặt chảo nước đó lên bếp và đun sôi từ từ. Điều gì sẽ xảy ra? Con ếch thư giãn và còn tỏ vẻ thích thú khi nước ấm lên dần. Chẳng bao lâu con ếch sẽ xụi dần cho đến khi không leo ra khỏi chảo được nữa.

Câu chuyện này nói lên điều gì? Khi sự thay đổi không diễn ra tức thì, con ếch sẽ không chú ý cho đến khi quá trễ!

CÂU HỎI – Nếu đột nhiên sáng mai thức dậy, bạn thừa 20kg, bạn có lo không? Dĩ nhiên là có! Bạn sẽ gọi điện đến bệnh viện: “Hãy giúp tôi với! Tôi bị béo phì!” Nhưng khi sự việc diễn ra dần dần, tháng này tăng 1kg, tháng tới tăng 1kg, chúng ta sẽ không nhận ra cho đến một ngày thình lình lại thấy mình mập 20kg.

Khi bạn châm thủng ngân sách 10 đôla mỗi ngày, chuyện nhỏ. Nhưng nếu ngày nào cũng tiêu quá mức cho phép như thế cuối cùng bạn sẽ bị cháy túi. Những người cháy túi, tăng cân, thi trượt thường xem đây là một tai họa lớn, mọi việc họ cứ lờ đi cho đến một ngày “bumm” và họ tự hỏi rằng: “Chuyện gì đã xảy ra thế này?”

Nhiều việc nhỏ sẽ thành chuyện lớn – nước chảy đá mòn. Câu chuyện con ếch khuyên chúng ta nên nhìn ra các khuynh hướng. Mỗi ngày, chúng ta phải tự hỏi: “Mình đang hướng đến đâu? Mình có khỏe hơn, săn chắc hơn, hạnh phúc hơn và thịnh vượng hơn năm ngoái không?” Nếu không, chúng ta cần thay đổi việc mình đang làm.

Mọi sự vật luôn chuyển động. Hoặc bạn đạt được hoặc bạn để vuột mất.
ANDREW MATTHEWS

 --------

Hãy thích nghi  
ImageChúng ta sống trong một thế giới mà ở đó mọi sự việc đều thay đổi. Các mùa đến rồi lại đi, thuỷ triều dâng lên rồi lại rút, lạm phát lên rồi lại xuống, người ta có thể làm việc rồi bị đuổi…

Chúng ta vẫn biết rằng quy luật nền tảng của vũ trụ là thay đổi! Song chúng ta vẫn cứ tức giận.

Trong môn sinh vật ở trường phổ thông trung học, chúng ta học quy luật chọn lọc tự nhiên – có nghĩa là thích nghi với thay đổi. Ví dụ chúng ta học là nếu một con bọ xanh ở trên một cánh đồng nâu và nó không thay đổi màu da của nó, nó sẽ gặp rắc rối lớn. Bạn có thể tranh luận: “Cánh đồng phải màu nâu chứ - trước đó nó màu xanh…” Quy luật thật tàn bạo “THÍCH NGHI HOẶC BỊ TIÊU DIỆT”. Thật đáng buồn khi có nhiều thầy dạy sinh vật không bao giờ nói: “HÃY GHI VÀO VỞ - ĐÂY LÀ BÀI HỌC VỀ CUỘC SỐNG - PHẢI THÍCH NGHI”.

Trong một thế giới hợp nhất, mọi thứ thay đổi, và thậm chí những chuyên gia cũng còn hiểu sai.

Năm 1927, Harry Watson của hãng phim Warner Brothers đã nói: “Có quái ai lại muốn nghe diễn viên nói chuyện không?”

Năm 1977, Kem Olsen, chủ tịch của Tập đoàn Thiết bị Kỹ thuật số đã nói : “Không có lý do gì cho bất cứ cá nhân nào lại có một máy tính tại nhà mình”.

Điều có thật ngày nay có thể không đúng cho ngày mai. Điều có tác dụng ngày nay có thể không có tác dụng cho ngày mai. Hằng số duy nhất mà chúng ta có là sự thay đổi. Nếu bạn vắng nhà trong 3 tháng, bạn sẽ thấy con cái bạn thay đổi. Đó không phải là vấn đề công bằng hay không công bằng. Mọi vật đều chuyển động.
Người hạnh phúc không chỉ chấp nhận sự thay đổi, họ còn ôm ấp nó. Họ là những người đã nói: “Tại sao tôi lại muốn năm năm tới của tôi giống như năm năm đã qua được?”

ANDREW MATTHEWS

-----------
Chân trời của những thay đổi 


ImageMột trong số những yếu tố gây bối rối cho một cậu bé khi cậu ta bước đi trên con đường dài là: cậu ta không thể nào đến được chân trời. Ngày nay không ai trong chúng ta có thể đến được chân trời của những thay đổi. Chúng ta chỉ có thể di chuyển theo hướng của chúng.


Sẽ là điều may mắn nếu tham vọng của chúng ta liên tục được nâng cao. Nếu tham vọng của chúng ta được đáp ứng hoàn toàn, thì chúng ta không thể nhảy lên được chuyến xe hướng về những ngôi sao thật xa trên bầu trời. Nếu chúng ta rải đầy hoa hồng trên lối đi của mình thì chúng ta sẽ chẳng đến được đâu cả. Cuộc hành trình hướng về sự thành công chính là một cuộc hành hương, nó đầy rẫy những chông gai thử thách và những hy sinh mất mát. Lời hứa duy nhất mà chúng ta có thể hứa hẹn là, nếu một người sẵn sàng bất chấp mọi may rủi trên đường thì anh ta sẽ phát triển mạnh mẽ trong cuộc hành trình này, liên tục theo kịp những thay đổi của thời gian.
Tôi chắc rằng bạn sẽ đồng ý với tôi rằng, bất luận một người có được bằng cấp tốt đến đâu thì cũng có lúc gặp khó khăn gian khổ trên đường đời, nếu anh ta đắm chìm trong trại thái an toàn giả tạo khi anh ta luôn nghĩ rằng mình chẳng cần phải chuẩn bị gì cho tương lai cả, thì anh ta sẽ chẳng bao giờ hoàn tất cuộc hành trình này. Anh ta sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng mình bị lạc bước và vỡ mộng bởi lối suy nghĩ cổ hủ, lạc hậu của mình.
Vậy thế nên, điều tiên quyết là, chúng ta cần phải ghi nhớ rằng để có thể thành công trong thế giới liên tục thay đổi này thì chúng ta cần phải liên tục tự hoàn thiện chính mình, liên tục nghiên cứu học hỏi về mọi lĩnh vực trong đời sống.
Og Mandino
 

[Quản trị cuộc đời] Nỗi ám ảnh tích cực

Ý tưởng mà chúng tôi sắp chia sẻ sẽ giúp bạn tìm thấy sự giàu có vượt xa mong đợi của bạn và mang lại cho bạn một niềm hạnh phúc vô bờ. Nhân cách của bạn sẽ được tôn lên. Bạn sẽ được yêu thương và quý mến hơn bao giờ hết.

Nguyên tắc này đã được tác giả Lloyd C. Douglas mô tả trong rất nhiều trong câu chuyện của ông. Sau khi nghỉ hưu khỏi mục sư đoàn, Douglas chuyển sang viết tiểu thuyết. Sách của ông có thể đến với hàng ngàn người, còn những bộ phim của ông có thể tiếp cận hàng triệu người. Bất kể ở thể loại nào, ông đều mong muốn truyền tải một thông điệp duy nhất, dù thông điệp ấy chưa bao giờ được mô tả rõ ràng và chi tiết như trong tiểu thuyết Nỗi Ám Ảnh Tích Cực (The Magnificent Obsession). 

Nguyên tắc được đề cập ở đây hiển nhiên đến mức những người cần đến nó nhất lại thường bỏ qua. Nguyên tắc ấy đơn giản thế này: Hãy giúp đỡ người khác.

Hãy chia sẻ mà không trông chờ sự hồi đáp, trả ơn hay những lời khen tặng. Hãy giữ bí mật những việc tốt mà bạn làm cho người khác.

Nếu được như thế, bạn sẽ khơi dậy nguồn sức mạnh tiềm ẩn. Nếu không hy vọng vào sự hồi đáp khi bạn giúp đỡ một ai đó, bạn sẽ nhận được những hạnh phúc và sự tưởng thưởng xứng đáng.

Dù bạn là ai, bạn vẫn có thể giúp đỡ người khác. Ai cũng có thể giúp đỡ người khác. Bạn không cần phải giàu có hay đầy quyền lực mới nghĩ đến việc giúp đỡ người xung quanh. Bất kể là ai, với quá khứ ra sao, bạn vẫn có thể giúp đỡ mọi người.

Hãy lấy ví dụ về một kẻ tội lỗi.

Bạn sẽ không bao giờ biết tên ông ấy. Đó là một bí mật. Khi được yêu cầu quyên góp cho tổ chức Boys Club of America – một tổ chức hoạt động nhằm xây dựng nhân cách cho trẻ em – ông ấy đã từ chối. Quả là ông đã cư xử rất thô lỗ với những người đến gặp ông ngày hôm đó.

“Cút đi” – Ông ấy nói. – “Tôi đã chán ngấy và mệt mỏi với những kẻ đi xin tiền rồi!”.

Người đại diện bước ra, nhưng anh ta bỗng quay đầu và nói một cách chân thành với người đàn ông đang ngồi sau bàn làm việc. “Ông không muốn chia sẻ với người nghèo, nhưng tôi vẫn muốn chia sẻ với ông một phần của những gì mà tôi đang có. Đó là một lời cầu nguyện. Cầu chúa ban phúc cho ông”. Nói xong, anh ta quay đi thật nhanh và bước ra khỏi đó.

Chỉ vài ngày sau, một sự kiện thú vị đã xảy ra.

Người dàn ông từng quát lên “Cút đi!” đến gõ cửa văn phòng đại diện của tổ chức Boys Clubs. Ông ta mang tấm phiếu nửa triệu đô-la để quyên góp. Khi đặt tấm chi phiếu lên bàn ông nói: “Tôi muốn trao tặng khoản tiền này với một điều kiện là anh không bao giờ để người khác biết tôi làm điều đó”.

“Tại sao?” – Người đại diện hỏi ông.

“Tôi không muốn các cô cậu bé biết tên tôi và nghĩ tôi là một người tốt. Tôi không phải người tốt. Tôi đã từng là một kẻ tội lỗi.”

Và đó là lý do tại sao bạn không bao giờ biết tên của người đàn ông ấy
.
Cũng giống như người đại diện cho tổ chức Boys Clubs, bạn có thể không có nhiều tiền, nhưng bạn có thể chia sẻ bằng cách cho đi một phần những gì mình đang có.

Tài sản quý giá nhất và sức mạnh to lớn nhất của bạn có thể là thứ không nhìn thấy được. Khi đó, không ai có thể lấy chúng đi. Chỉ mình bạn có thể chia sẻ chúng mà thôi.

Càng chia sẻ bao nhiêu, bạn càng nhận được nhiều bấy nhiêu. Hãy luôn nhớ rằng: Cho là nhận.

Nếu còn nghi ngờ về điều chúng tôi vừa nói, bạn có thể kiểm chứng bằng cách cho đi một nụ cười, một lời nói chân thành, một thái độ vui vẻ, sự trân trọng từ tận đáy lòng, lời khen tặng, lời động viên, niềm hy vọng, lòng tin, cái vỗ tay khen ngợi, những suy nghĩ tốt đẹp, biểu hiện yêu quý dành cho bạn bè, và nhiều niềm hạnh phúc khác nữa.

Bạn hãy thử cho đi một trong những thứ đó, bạn sẽ thấy những gì đã cho đi sẽ được nhân lên gấp nhiều lần. Vậy thì còn chần chừ gì nữa mà không cùng nhau chia sẻ những điều tốt đẹp?

Saturday, June 18, 2011

Những chiến dịch viral marketing thành công nhất thập kỷ

Từ Hotmail cho đến Twitter, nhiều cái tên lớn đã thành công từ viral markeitng. Với viral marketing, đôi khi không cần phải có bất kì một lượng khán giả ban đầu nào cả, chỉ có chất lượng thật sự cộng thêm một chút sáng tạo là tất cả những yếu tố cần để đi tới thành công.
LTS: Viral marketing (marketing lan truyền) đã không còn là thuật ngữ xa lạ đối với các công ty hay những người làm marketing chuyên nghiệp ở Việt Nam. Đặc biệt với sự thành công của một số chiến dịch viral marketing ở Việt nam như chiến dịch "Tìm em nơi đâu" của Close Up, chiến dịch khai thác độ hot của hiện tượng hát nhép Don Nguyen với bài "Vọng cổ teen 2" để quảng bá cho thương hiệu Sony Ericson, mới đây nhất là clip quảng bá "tạo rất nhiều chê trách trong cộng đồng mạng" của máy lọc nước Kangaroo, việc tạo ra một chiến dịch "goes viral" đã trở thành mơ ước và mục tiêu của các công ty trong nước.
Mời bạn đọc VEF.VN cùng theo dõi một số câu chuyện viral marketing trong thập kỉ qua. Hầu hết những chiến dịch này thuộc về khoảng thời gian mười năm trước và cách thức thực hiện chúng có thể không đem lại điều gì đáng kể trong thời đại web 2.0 hiện nay, nhưng những nguyên lí mà chúng áp dụng vẫn rất có giá trị và có lẽ sẽ còn được sử dụng trong nhiều năm tới.
Hotmail
Ta có thể quên đi rất nhiều thứ trong quá khứ, nhưng ít ai có thể quên được địa chỉ email đầu tiên của mình. Đối với nhiều người trên thế giới, đặc biệt là người Mỹ, địa chỉ email đầu tiên của họ được lập ra ở Hotmail, một trong những cái tên được bàn tán nhiều nhất trên thế giới lúc bấy giờ. Nhiều người hiện nay có thể sẽ lắc đầu chê bai khi nhìn thấy giao diện thiết kế của Hotmail lúc đó, nhưng với rất nhiều người thời ấy, đó là một trong những thứ kì diệu và hay ho nhất mà họ từng được nhìn thấy.
Làm thế nào để Hotmail có thể thu hút được 12 triệu người dùng chỉ một năm trước khi được mua lại bởi Microsoft. Tất nhiên Hotmail có lợi thế khi là một trong những nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử tiên phong cho số đông đại chúng, vì thế cái tên này liên tục được đề cập đến trên tin tức, báo chí, truyền hình và các kênh thông tin khác, nhưng chỉ điều đó thôi không đủ để giúp Hotmail có được 12 triệu người dùng trong một thời gian ngắn đến như thế.
Sự nổi tiếng bước đầu có lẽ đã mang đến cho dịch vụ này khoảng tầm 500 nghìn người dùng trong năm đầu tiên, nhưng điều tạo nên sự tăng trưởng đến hơn 500% trong năm tiếp đó lại là một chiến dịch hết sức đơn giản, và chính sự đơn giản này đã khiến cho nhiều người phải suy nghĩ nhiều năm về nó. Trên thực tế, điều mà Hotmail làm chỉ là đặt dưới tất cả những bức thư điện tử được gửi đi một chữ ký nhỏ gợi ý người nhận đăng ký trở thành người dùng của Hotmail. Đây thật sự là một chiến thuật hết sức đơn giản nhưng cũng rất thành công. Điều đáng nói ở đây là Hotmail không cần đến bất kì một chi phí đáng kể nào cho việc đăng các banner quảng cáo hay các đoạn phim quảng cáo truyền hình đắt tiền, mà chi phí duy nhất chỉ là một số tiền rất cho băng thông.
Một bài học mà chúng ta có thể rút ra từ sự thành công của Hotmail, đó là chiến dịch tiếp thị lan truyền sẽ thật sự hiệu quả khi chúng ta đã có sẵn một lượng khách hàng nhất định, và chính những khách hàng này sẽ giúp chúng ta tạo nên một làn sống lan tỏa về sản phẩm hay thương hiệu của mình trong cộng đồng. Hotmail đã làm rất tốt điều này: họ đã thành công trong việc thu hút một lượng khách hàng ban đầu và dựa vào những người này để triển khai chiến dịch marketing lan truyền.
The Blair Witch Project
Nếu bạn làm một người am hiểu về điện ảnh và những gì đã diễn ra trong thế giới này trong hai thập kỷ qua, chắc hẳn bạn đã nghe đến bộ phim kinh dị "The Blair witch project" được chiếu vào năm 1999, và sự chấn động ầm ĩ mà nó đem lại trên thế giới chỉ vài ngày trước khi được công chiếu. Đây không phải là một bộ phim được đầu tư hàng tấn tiền giống như các bộ phim bom tấn thường thấy, mà chỉ là một bộ phim với toàn bộ kinh phí khoảng 300,000 đô la Mỹ, và cũng không phải là một bộ phim có sự tham gia của những diễn viên tên tuổi như Johnny Deep hay Angelina Jolie. Không có đủ chi phí để tiếp thị rộng rãi, cũng không có bất kì một tên tuổi nổi tiếng nào trong dàn diễn viên, thế nhưng bằng một cách nào đó, bộ phim đã đạt được tổng lợi nhuận gộp hơn 250 triệu đô.
Đối với bất kỳ một bộ phim kinh dị nào thì sự thành công của chúng phụ thuộc rất nhiều vào tính chân thật của bộ phim, và đó cũng là cách mà nhà sản xuất của "the Blair witch project" thu hút sự chú ý của công chúng về phía bộ phim này. Điều điều tiên mà họ làm là vẽ nên một câu chuyện không có thật, gọi nó là lịch sử quá trình làm phim, kể về 3 người làm phim trẻ đã chết khi cố gắng làm bộ phim này và 3 năm sau đó thì nhà sản xuất nhận được kịch bản chi tiết của bộ phim để rồi tiến hành làm lại nó. Sau đó họ tham gia vào các chương trình truyền hình về điện ảnh hoặc năng lượng siêu nhiên và kể lại câu chuyện này. Chỉ sau một đêm, bộ phim "the Blair witch project"nhanh chóng trở thành tâm điểm của dư luận và trở thành bộ phim có tỷ lệ doanh thu trên chi phí cao nhất lịch sử Hollywood từ trước đến giờ.
Ví dụ này cho thấy rằng đôi khi không cần phải có bất kì một lượng khán giả ban đầu nào cả, chất lượng thật sự cộng thêm một chút sáng tạo là tất cả những thứ cần có cho một chiến dịch viral marketing, mặc dù khả năng để đạt được thành công giống như bộ phim "the Blair witch project" là hiếm hoi.
Chú gà phục vụ của Burger King
Burger King giới thiệu Chú Gà Phục Vụ (Subservient Chicken) vào năm 2004, nhưng không đem lại một lợi ích đáng kể nào bởi lẽ họ không tạo dựng hình ảnh tốt cho chú gà này, và cũng không dành thời gian để xây dựng nhân vật, chủ yếu là vì Burger King đang trong quá trình nắm bắt và cạnh tranh vội vã với đối thủ.
Một năm sau, giống như tất cả các công ty khác trong ngành, Burger King mở một website nhỏ về công ty không ngờ được rằng chỉ trong một năm, trang web mini lại đạt được tới 400 triệu lượt vào. Không sử dụng bất kỳ một kế hoạch quảng bá hay chiến dịch quảng cáo nào, làm thế nào Burger King có thể tạo ra một lượng lưu thông lớn như thế, và điều này đã có tác động như nào đối với hình ảnh thương hiệu của Burger King?
Rất khó để có thể đánh giá ảnh hưởng của việc này đối với thương hiệu Burger King, nhưng lợi nhuận và sự nổi tiếng của hãng này không ngừng tăng lên trong những năm sau. Lý do tạo ra sự thành công cho trang web mini phần lớn là do khi người dùng vào website này, họ sẽ được xem một clip ngắn về Chú Gà Burger King đang làm rất nhiều các động tác thú vị khác nhau. Điều này tạo nên sự thích thú và vui vẻ cho rất nhiều người, nên ngay sau khi xem xong, họ có thể gọi cho bạn bè để kể về nó, và đây chính là điều đã tạo nên sức mạnh lan truyền của trang web mini của Burger King.
Gizmodo
Câu chuyện về viral marketing này chỉ mới xảy ra năm 2010, một câu chuyện được bàn tán xôn xao và ầm ĩ trên khắp thế giới mạng chỉ sau một đêm. Gizmodo là một weblog công nghệ thông tin về điện tử tiêu dùng thuộc sự quản lý của Gawker Media, nhưng nó không thật sự được chú ý bởi lẽ nó là một kênh thông tin không chính thống, vì thế số lượng người vào thăm trang web này khá ổn định, không có nhiều đột biến giữa các năm. Tuy nhiên, có một chuyện đã xảy ra và đã làm đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của những người điều hành Gizmodo cũng như khiến cho trang web này bị quá tải bởi sự viếng thăm của hàng triệu lượt người.
Apple chính thức công bố ra mắt iPhone 4 vào cuối tháng 6 năm 2010; thế nhưng vào tháng 4 năm 2010, Gizmodo nói rằng họ đang sở hữu một nguyên mẫu của chiếc iPhone 4 do một ai đó đã để quên nó ở quán bar. Vào thời điểm đó, thiết kế nguyên mẫu của chiếc iPhone thế hệ kế tiếp như thế nào là một chủ đề được bàn tán xôn xao khắp nơi trên thế giới, thế nên sự việc này đã nhận được sự quan tâm vô cùng lớn từ phía dư luận cũng như các kênh truyền thông lớn, bao gồm cả CNN và BBC. Ngay lập tức mọi người biết đến cái tên Gizmodo và đổ xô vào thăm trang weblog này. Việc này đã tạo nên ra một sự lan truyền mạnh mẽ trên thế giới mạng lúc đó, và tạo ra sự thay đổi vô cùng lớn cho Gizmodo. Tuy nhiên cách làm này cũng gây ra không ít khó khăn và thiệt hại cho những người quản lý Gizmodo, bởi lẽ sau đó họ đã phải đối mặt với rất nhiều rắc rối về mặt pháp lý với Apple, và nhà cửa đồ đạc của các biên tập viên thậm chí còn bị lục soát và kiểm tra. Tất nhiên những khó khăn này cũng có thể chấp nhận được, chiến dịch tiếp thị này không tốn một đồng nào của Gizmodo, và có lẽ đã giúp họ tạo ra sự chú ý và tìm kiếm được thêm nguồn tài trợ. Có thể đây chính là lý do khiến cho rất nhiều những người biên tập blog trên mạng luôn cố gắng gây chú ý bằng cách viết về những vấn đề đang nóng hổi và tạo ra nhiều tranh cãi.
Twitter
Nhắc đến viral marketing không thể không nhắc đến Twitter, công cụ giao tiếp xã hội đang được xem là phổ biến nhất hiện nay. Hiện nay Twitter có hơn 200 triệu người dùng, nhưng từ khi còn ít người thật sự sử dụng công cụ này, Twitter đã là một cái tên được nhiều người biết đến và bàn tán.
Một trong những lý do giúp Twitter thành công là họ đã bỏ tiền ra để mời một số ngôi sao tham gia và đăng những câu nói có tính tranh luận cao (controversial tweets). Tất nhiên rất khó để thuyết phục các ngôi sao đưa ra những tuyên bố gây tranh cãi, nên Twitter cố gắng quản lý những điều này và làm cho các tuyên bố trở nên nổi tiếng hơn bằng cách đẩy chúng về phía truyền thông chính thống. Cách làm này đã được nhiều doanh nhân và chính trị gia sử dụng, và cũng tạo ra những thành công nhất định, nhưng cách làm này khá tốn kém trong khi hiệu quả của chúng đang yếu dần đi do sự bùng nổ của các mạng xã hội, nơi mà công chúng có thể tự đưa ra những tuyên bố và ý kiến của riêng mình mà không cần dựa vào người nổi tiếng anh truyền thong.
Trang web milliondollarhomepage.com
Năm 2005, Alex Tew mở một trang web để quyên góp quỹ phục vụ cho chi phí học đại học của cậu ấy. Trang chủ này bao gồm 1 triệu pixels tạo bởi 1000x1000 lưới pixels, mỗi ô pixel sẽ được bán với giá 1$, và người mua sẽ có quyền đặt hình ảnh đại diện trên ô pixel đó kèm theo 1 đường link ẩn dẫn đến trang chủ của chính họ. Do mỗi pixel là quá bé nên Tew bán chúng dưới những "khối pixel" 100 ô  (10x10) với giá $100 một khối. Ban đầu người mua chủ yếu là bạn bè và người thân trong gia đình của cậu, và website cũng chỉ được biết đến qua truyền miệng, nhưng sau khi website có được doanh số $1000, bắt đầu có những bài báo viết về trang web của Tew. Do tính độc đáo của ý tưởng vào thời điểm đó, báo chí truyền thông và mọi người bắt đầu biết đến trang chủ của Tew ngày một nhiều, và cho đến cuối năm 2005, trang chủ của Tew đã có 25000 người vào thăm (không tính lượt view), xếp hạng 127 trên Alexa và bán được 999,000 pixels.
Sau sự thành công của Tew, nhiều người bắt chước ý tưởng này nhưng không thật sự thành công. Điều có thể rút ra từ câu chuyện này là nếu như bạn muốn kiếm tiền trực tuyến hoặc tạo ra một chiến dịch tiếp thị lan truyền thành công, thì cái bạn thật sự cần chính là sự sáng tạo và tính độc đáo. Ý tưởng của Alex thành công là bởi cậu ấy đã chọn con đường mà chưa ai đặt chân vào trước đó, và nhờ vào đó, có lẽ bây giờ cậu vẫn đang tiếp tục có những thu nhập (thụ động) từ chính ý tưởng này vào năm 2005.
Hiệp sĩ bóng tối (The Dark Knight)
Hiệp Sĩ Bóng Tối (The Dark Knight) chọn cách tiếp cận chiến dịch viral marketing khá giống với bộ phim trước đó, "Thảm Họa Diệt Vong" (Cloverfiled). Một trong những điểm nhấn trong chiến dịch quảng bá này là trang web không có thật tạo ra cho chiến dịch vận động tưởng tượng cho chức Luật Sư Quận (District Attorney) của Harvey Dent, một trong những nhân vật chính của bộ phim. Tấm áp phích trên trang web có dòng chữ "Tôi tin vào Harvey Dent" (I Believe in Harvey Dent) có thể chia sẻ và gửi đến email của bạn bè người xem, và một khi người nhận mở email này thì tấm poster từ từ thay đổi để lộ ra khuôn mặt của Joker. Sau khi hình ảnh này đã được lộ ra, khuôn mặt của Joker sẽ nhanh chóng được thay thế bới dòng chữ "Hẹn gặp vào tháng Mười Hai". Các websites gắn kết với bộ phim cũng cho phép người dùng bầu chọn cho các văn phòng cộng đồng khác nhau ở Gotham. Ngoài ra bộ phim còn lập ra một trang web dành cho tờ báo không có thật "Thời báo Gotham", mà từ trang web đó sẽ đưa người xem đến những website khác có thông tin về bộ phim, cũng như lập trang web WhySoSerious.com với tạo hình của Joker và các hình ảnh cũng như trailer đầu tiên của bộ phim.
Những yếu tố kết hợp này cũng với những lời phê bình tích cực về bộ phim cũng như diễn xuất tài tình của diễn viên quá cố Heath Ledger đã đem lại cho bộ phim con số lợi nhuận gộp hơn một tỷ đô toàn cầu.
Theo Mạng Doanh Nhân - Trí Thức