Lòng tin của khách  hàng vào thương hiệu được xây dựng qua năm tháng và trải qua những giai  đoạn như nghe và nhìn (Awareness) rồi đến liên tưởng (Association), thử  (Trial) và cuối cùng là trung thành (Loyalty). 
Danh tiếng của doanh nghiệp được  xây dựng trong cả một quá trình nhưng có thể bị đánh mất chỉ trong một  giờ nếu lòng tin vào doanh nghiệp đó bị phá hủy. Một công ty sữa lớn  nhất nhì Trung Quốc như Sanlu (Tam Lộc), chỉ trong vòng 3 tháng đã phá  sản và các lãnh đạo lao đao vì tù tội cũng chỉ vì lòng tin của người  tiêu dùng vào công ty không còn nữa sau khủng hoảng melamine.
Một công ty dược được niêm yết trên thị  trường với chiến dịch truyền thông rầm rộ là tập đoàn dược phẩm lớn, có  liên doanh liên kết với nước ngoài nhưng khi người lãnh đạo tự đánh mất  lòng tin của mình vào cổ đông vì hành vi thao túng chứng khoán thì ngay  lập tức cổ phiếu của công ty xuống giá không phanh và việc phá sản đã  được tiên báo trước. Như vậy, lòng tin có thể được xây dựng trong nhiều  năm nhưng có thể sẽ bị phá hủy trong vài giờ và đã được đúc kết trong  câu "Một lần bất tín, vạn lần bất tin".
Niềm tin của doanh nghiệp được xây dựng  trên nền tảng chính là: (1) Lòng tin của nhân viên và cổ đông ban lãnh  đạo và (2) Lòng tin của khách hàng các thương hiệu của công ty.
Lãnh đạo tạo lòng tin
Ban lãnh đạo hay đối với một vài công ty  là người đứng đầu là người có trách nhiệm phải xây dựng lòng tin của  mình đối với toàn thể nhân viên và các cổ đông. Mỗi hành động hay phát  ngôn trước công chúng của người lãnh đạo phải được xem xét cẩn trọng vì  chỉ một chút sơ suất cũng dẫn đến những rủi do không đáng có.
Steve Jobs của Apple nổi tiếng trong  giới công nghệ trong việc xây dựng lòng tin trước công chúng, mỗi lần  ông xuất hiện đều được chuẩn bị kỹ lưỡng kịch bản và ông truyền tải  thông điệp hết sức cô đọng và logic. Ông đã tạo lòng tin cho tất cả nhân  viên của mình rằng họ là một phần để làm những việc có thể thay đổi thế  giới bằng câu nói nổi tiếng "Bạn có muốn dành hết phần còn lại của đời  mình để đi bán nước đường, hay bạn muốn có cơ hội để thay đổi thế  giới?”.
Là lãnh đạo của một công ty công nghệ  sáng tạo nhất thế giới, để thuyết phục được toàn bộ các nhân viên và các  cổ đông là các sáng tạo đó sẽ mang lại thành công, Steve đã tạo ra một  lòng tin tưởng tuyệt đối của tất cả các bộ phận vào chiến lược của Apple  và đã tạo ra những sản phẩm sáng tạo đáng mong đợi nhất, đưa Apple trở  thành công ty công nghệ có vốn hóa lớn nhất thế giới.
Một ví dụ gần gũi hơn thường được nhắc  đến là bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc của Vinamilk, thương hiệu đầu  tiên của Việt Nam lọt vào top 200 doanh nghiệp xuất sắc nhất châu Á do  Forbes bình chọn. Trong cơn bão khủng khoảng melamine, chính bà là người  đã đứng ra truyền thông và tạo dựng lòng tin cho hàng triệu người tiêu  dùng Việt Nam rằng các sản phẩm của Vinamilk hoàn toàn không chứa  melamine. Khi một người lãnh đạo cấp cao nhất của một thương hiệu uy tín  đã đích thân truyền đi thông điệp sẽ tạo một niềm tin mạnh mẽ từ khách  hàng và từ đó họ thêm tin tưởng và tiếp tục ủng hộ Vinamilk.
Vậy các lãnh đạo tạo lòng tin bằng những  gì? Đó chính là Tâm và Tầm. Trước hết họ phải có trình độ để đủ tầm  lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững. Giỏi không chưa đủ, họ phải  có tâm và tâm ở đây chính là nhân cách sống. Làm sao để nhân viên tôn  trọng về cách hành xử, cách điều hành và tựu chung lại là nhân cách sống  đáng trân trọng.
Khi một lãnh đạo của các tập đoàn lớn  như HP liên quan đến bê bối tình ái với nhân viên cấp dưới thì ngay lập  tức uy tín của tập đoàn bị ảnh hưởng và người lãnh đạo đó ngay lập tức  bị cách chức vì nhân cách sống không phù hợp, ảnh hưởng tới lòng tin của  cổ đông và nhân viên vào công ty. Việc xây dựng lòng tin cũng phải được  thực hiện theo hệ thống từ trên xuống dưới. Những lãnh đạo cấp trung  của công ty cũng đóng vai trò rất quan trọng vì nếu không tạo dựng được  lòng tin với cấp dưới của mình, họ cũng sớm muộn gì bị đào thải ra khỏi  hệ thống công ty.
Lời hứa thương hiệu từ những điều nhỏ nhặt
Trong xây dựng thương hiệu, lòng tin của  khách hàng vào thương hiệu cũng được xây dựng qua năm tháng. Họ sẽ trải  qua những giai đoạn như nghe và nhìn (Awareness) rồi đến liên tưởng  (Association), thử (Trial) và trung thành (Loyalty).
Giống như bạn tạo dựng lòng tin của  chính mình với mọi người xung quanh, đầu tiên bạn phải hiện diện để mọi  người biết bạn, nhìn thấy bạn, nói chuyện với họ và dần dần họ thấy quý  mến và tin tưởng bạn. Một thương hiệu cũng như vậy, cần luôn trung thành  với tính cách thương hiệu và truyền thông tính cách đó một cách nhất  quán từ thời kỳ này qua thời kỳ khác. Nếu Apple "Nghĩ khác" (Think  Different - Slogan nổi tiếng của Apple) thì họ phải luôn tạo ra những  sản phẩm sáng tạo nhất, đột phá nhất. Nếu Vinamilk vì một "Niềm tin Việt  Nam" thì các sản phẩm phải theo dinh dưỡng đặc thù của người Việt, nếu  Prudential "Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu" thì phải có những  chính sách về tài chính, bảo hiểm phù hợp với nhiều đối tượng khách  hàng.
Lòng tin vào một thương hiệu được bắt  đầu từ một thành tố rất quan trọng trong tài sản thương hiệu, đó chính  là “Lời hứa thương hiệu” (Brand Promise). Nếu một thương hiệu đưa ra một  cam kết (lời hứa) thì phải thực hiện được lời hứa đó tại mọi thời điểm.  Ví dụ như KFC đưa ra cam kết là bạn sẽ có bữa ăn trong vòng 30 phút kể  từ khi nhận được yêu cầu đặt hàng trong bán kính 5 km từ tiệm gà rán này  thì họ sẽ bằng mọi cách để giao bữa ăn cho bạn trong thời gian đó. Nếu  chậm hơn, họ sẽ miễn phí bữa ăn cho bạn. Lòng tin vào thương hiệu được  xây dựng từ những điều nhỏ nhặt nhưng rất quan trọng, do vậy, nếu thương  hiệu của bạn đã hứa điều gì hãy đừng để mất lòng tin chỉ vì bạn không  thực hiện lời hứa đó.
Khoảng vài năm trước đây, Yahoo cho đóng  cửa trang blog Yahoo 360 của họ và mời gọi mọi người chuyển blog sang  trang mới Yahoo Plus, trước đó thì họ cũng đóng cửa trang Geocity của  họ, kết quả là những người dùng trực tuyến dần mất lòng tin vào Yahoo vì  những blog (cũng là tài sản) của họ trên mạng coi như bị mất hết khi  Yahoo không giữ lời hứa của mình.
Và một thực tế là Yahoo ngày càng mất  khách hàng vì họ đã chuyển sang làm bạn với Facebook hay Google. Chỉ một  lần thôi, thương hiệu không giữ được lời hứa thì lòng tin về thương  hiệu đó cũng biến mất và một tương lai tồi tệ đã được dự báo trước cho  thương hiệu đó.
Tóm lại, ban lãnh đạo với tầm nhìn chiến  lược, hành xử công bằng và chuẩn mực giúp tạo dựng lòng tin cho toàn bộ  nhân viên, cổ đông và các đối tác làm nền tảng để thương hiệu thực hiện  “lời hứa thương hiệu” với khách hàng. Nếu trong nội bộ mà mất đi lòng  tin thì không thể tạo dựng được sự tín nhiệm từ các khách hàng bên  ngoài. Nhiệm vụ của ban lãnh đạo là phải xây dựng được lòng tin trong  mỗi nhân viên vào chiến lược và mục tiêu mà công ty đang hướng tới để  với lòng tin đó, mỗi nhân viên có động lực tạo ra các sản phẩm, dịch vụ  hoàn hảo giúp nâng cao danh tiếng của doanh nghiệp.
Trong kinh doanh cũng như trong cuộc  sống, câu châm ngôn “một lần bất tín, vạn lần bất tin” như vẫn giữ  nguyên giá trị như một kim chỉ nam cho việc tạo dựng danh tiếng của bất  cứ doanh nghiệp hay thương hiệu nào.
(Nguồn: VietnamNet)
No comments:
Post a Comment