Tiêu đề bài viết dựa trên tên cuốn sách " Tôi nói gì khi nói về chạy bộ". Mức độ sơ cấp cho người mới tham gia công việc bán hàng :).
Bán hàng, có nhiều điều để nói. Một chút kinh nghiệm thực tế, cũng như quan sát được trong quá trình làm việc tại DPO, đọc sách, hội thảo... vv
Chủ đề ngắn hôm nay sẽ nói về " BÁN HÀNG CHÍNH LÀ XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ"
Bán hàng chính là xây dựng mối quan hệ, nên bất cứ ai xây dựng được mối quan hệ bền vững nhất là những người bán được hàng nhờ chiếm được lòng tin của khách. Người ta mua hàng từ những người họ biết, thích và tin tưởng.
Trong DPO có nhiều bạn thành viên mới không muốn làm đơn hàng ít áo trong thời gian bận rộn, tuy nhiên đó là quan điểm sai lầm.
Thứ nhất : Việc bán những đơn hàng dù nhỏ hay lớn, đều là 1 lần luyện tập kỹ năng bán hàng. Càng bán hàng nhiều kỹ năng bán hàng sẽ càng tăng lên.
Thứ hai : Những đơn hàng nhỏ, là những đơn hàng mà khách hàng cần công ty hơn những đơn hàng lớn, đơn hàng lớn có nhiều lựa chọn ở nhiều công ty Nên việc giúp đỡ khách hàng làm đơn hàng nhỏ, họ sẽ nhớ sâu sắc và biết ơn hơn nhiều
Thứ ba : Nếu bạn không làm xuất sắc những việc nhỏ, thì ai có thể giao cho bạn những việc lớn
Thứ tư : Mỗi một lần bán hàng, bạn sẽ có thêm nhiều hơn 1 (vì còn các thành viên khác trong nhóm) khách hàng yêu quý bạn nếu bạn làm tốt. Nếu bạn làm tốt, họ sẽ trở thành khách hàng trung thành của bạn, chính họ sẽ là người giới thiệu, truyền miệng và bảo vệ bạn.
Theo nghiên cứu, mỗi một người có hơn 200 mối quan hệ. Nếu bạn làm 1 khách hàng không hài lòng, thì dĩ nhiên bạn đã mất đi hơn 200 khách hàng tiềm năng rồi đấy.
Như quan điểm, người ta chỉ mua hàng với người mà họ BIẾT, THÍCH, TIN TƯỞNG... chỉ 1 lời giới thiệu của KH cũ với người mới, chắc chắn nó có sức mạnh hơn nhiều với lời nói của bạn.
Việc tin tưởng cao nhất chính là tin tưởng vào con người bạn, họ tin tưởng bạn vì bạn là người làm ăn chính trực, làm ăn tử tế, họ tin tưởng bạn vì họ biết bạn sẽ tận tình giúp đỡ họ, bạn muốn làm ăn lâu dài... chứ không phải những người làm ăn 1 lần rồi thôi. Và điều này được thể hiện qua những lần bạn bán hàng. Mỗi 1 lần bán hàng, là 1 lần bạn khẳng định con người mình với những người xung quanh.
Hãy mang đến cho khách hàng nhiều giá trị hơn là phần tiền họ phải chi ra
![]() | |
Khách Hàng - CLB Ý Chí Việt. Mỗi một đơn hàng làm tốt sẽ có rất nhiều KH trung thành |
- Hiểu biết về công ty, con người... ---> Để có niềm tin vào công ty
- Hiểu biết về sản phẩm ----> Để có niềm tin vào sản phẩm
- Hiểu biết về chuyên môn liên quan : Ví dụ, làm về đồng phục thì sẽ tốt hơn nếu bạn giỏi thiết kế, nếu bạn giỏi về các loại vải, về cách in, về việc phối màu, các loại in ấn khác về cốc, mũ...vv... hay cả hiểu biết về thời trang của bạn.
Hãy trở thành một nhà tư vấn : Xác định nhu cầu, vấn đề của khách... và đề xuất giải pháp.Giống như một vị bác sĩ tư vấn bệnh và kê đơn cho bệnh nhân.
Người bán hàng giỏi luôn là Nhà tư vấn cho khách hàng chứ không phải chỉ chăm chăm vào giao dịch bán hàng.
....
Bài sau, tôi sẽ nói kỹ hơn về cách thức chăm sóc khách hàng cá nhân. Hay cách để mọi người tin tưởng bạn nhanh nhất.
@Anh Duy Nhất - 2.4.2012
No comments:
Post a Comment